Chăm sóc sức khỏe

Hiểm họa đồ ăn vặt tại cổng trường

Một “thí nghiệm” của các phụ huynh tại Can Lộc, Hà Tĩnh vừa qua khiến không ít người bàng hoàng, lo lắng cho con em về mức độ an toàn của đồ ăn vặt nơi cổng trường.

Tiếng chuông trường vang lên cũng là  thời điểm “giờ vàng” dành cho những gánh hàng rong quanh cổng trường. Thế nhưng lại chẳng có tiếng chuông nào cảnh báo về sự nguy hại từ đủ các loại thức ăn vặt không rõ nguồn gốc đối với sức khỏe của các em học sinh.

Đồ ăn vặt ngập tràn các cổng trường học

Dạo một vòng quanh các trường học trong thành phố không khó để tìm các gánh hàng rong, quán bán đồ ăn vặt cho học sinh. Tại đây rất nhiều các loại bánh, đồ uống không rõ xuất xứ nguồn gốc được bày bán tràn lan.

Khi có người hỏi, chủ một cửa hàng nhỏ trước cổng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đon đả trả lời: “Tôi bán hàng đã được hơn 5 năm, rất nhiều học sinh đến mua hàng. Cửa hàng có hơn 50 các loại sản phẩm, nhưng các cháu hay ăn me Thái, Snack bánh gối, sườn bò thơm cay…”. Hỏi về địa chỉ lấy hàng, người chủ quán cho biết, một số mặt hàng được nhập từ đại lý, còn chủ yếu là có người giao hàng đến tận nơi.

Trẻ em bị thu hút bởi những món ăn vặt có màu sắc bắt mắt

 Trẻ em bị thu hút bởi những món ăn vặt có màu sắc bắt mắt

Theo quan sát, trên kệ hàng có rất ít bánh kẹo mang thương hiệu Việt Nam mà chủ yếu là các sản phẩm có in chữ Trung Quốc và các hình thù với màu sắc sặc sỡ, rất bắt mắt. Chủ cửa hàng ở đây cũng nhiệt tình cho biết: “ Bánh kẹo Trung Quốc thường rẻ, màu sắc lại hấp dẫn nên học sinh ưa thích”. Các sản phẩm ở đây chỉ có giá bằng 1/3 so với giá thị trường. Chỉ với 10 ngàn đồng là có thể mua cả chục sản phẩm. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là các sản phẩm này đều không có tem nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ thậm chí là hạn sử dụng.

Khi nhận được sự nghi ngờ về chất lượng của túi sườn bò khô sấy màu đỏ oạch, mỡ bóng nhẫy chủ cửa hàng gần Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội nhanh nhẹn cho biết: “Thịt bò này không chắc làm từ thịt bò thật nhưng vẫn rất thơm ngon, học sinh nào cũng thích ăn. Tôi bán rất chạy, cứ một tuần lại nhập hàng mới một lần nên không sợ hết hạn đâu”.

Đứng đợi mua quà trước cổng Trường Tiểu học Đội Cấn, một học sinh cho biết: “Hàng ngày, cháu dành tiền ăn sáng để mua thạch, ô mai với thịt hổ Ka Ka. Thịt hổ vừa rẻ, có vị cay ngọt lạ, nhiều miếng nên chúng cháu có thể chia nhau ăn cùng”.

Thí nghiệm của các phụ huynh tại Hà Tĩnh khiến không ít người phải rùng mình

 “Thí nghiệm” của các phụ huynh tại Hà Tĩnh khiến không ít người phải rùng mình

Theo quan sát thì thịt hổ Kaka của công ty TNHH Công nghệ Xiyuan Chaoan – Trung Quốc khi mở ra thịt  hổ giống như miếng xốp cắt được tẩm ướp phẩm màu gia vị nồng nặc.

Chị Ngọc Lan, phụ huynh học sinh trường tiểu học Đội Cấn cho biết: “Vẫn biết các mặt hàng đó không có xuất xứ rõ ràng nhưng rất khó cấm con vì các bạn mua cháu lại khóc đòi nên đành chiều theo ý cháu”.

Hiểm họa khôn lường từ đồ ăn cổng trường

Thời gian qua, báo chí và hàng loạt các trang mạng xã hội đã phản ánh về những vụ việc liên quan tới đồ ăn vặt cho trẻ nhỏ ở cổng trường. Cách đây không lâu là vụ việc cháu D.T.T.M học sinh lớp 7, trường THCS số 1 Đông Sơn (Đồng Hới, Quảng Bình) tử vong do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại quán đồ ăn nhanh và uống hai lon nước tại vỉa hè cổng trường. Vụ việc đã đánh lên hồi chuông cảnh báo cho phụ huynh, học sinh cũng như chính quyền chức năng.

Cơ chế nào quản lý những quán hàng ăn vặt như thế này?

 Cơ chế nào quản lý những quán hàng ăn vặt như thế này?

Trước đó, theo thông báo của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội kiểm tra tại các cổng trường tiểu học, THCS trên địa bàn một số quận thì hầu hết các loại quà vặt bán trên xe đạp, xe đẩy hoặc quang gánh đều không bảo đảm vệ sinh an toàn thức phẩm và không có nguồn gốc xuất xứ.

Thảo Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP