Hà Tĩnh ngày nay

Hạn hán khốc liệt tại Hà Tĩnh

Đến thời điểm này hầu hết các hồ đập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đều đã cạn kiệt, khiến cho việc sản xuất và sinh hoạt của người dân vô cùng khó khăn.

Ảnh minh họa

Dù đã nỗ lực bơm tưới nước cho cây, nhưng những người trồng chè ở xã Hương Trà, huyện Hương Khê vẫn không thể cứu vãn được tài sản của mình. Đến thời điểm hiện tại đã có 30ha chè trên địa bàn bị chết do nắng nóng.

Hạn hán và nắng nóng cũng đã dẫn đến tình trạng xâm nhập mặn vào sâu trong nội địa trên sông La. Tại cống Trung Lương, nơi cung cấp nguồn nước cho hệ thống thủy lợi sông Nghèn, những ngày qua độ mặn đã lên tới 3,6‰, trong khi độ mặn cho phép để lấy nước tưới phục vụ sản xuất Hè Thu là dưới 1,2‰.

Tình trạng xâm nhập mặn trên sông La lên cao trong khi hầu hết hồ đập trên địa bàn đều đã cạn kiệt đã dẫn đến tình trạng thiếu nước trên diện rộng. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Hà Tĩnh mới chỉ gieo cấy được 12% diện tích. Hàng ngàn diện tích lúa ở Nghi Xuân, Thạch Hà, Hương Khê, Lộc Hà đứng trước nguy cơ phải bỏ hoang.

Để ứng phó với nắng nóng và hạn hán khốc liệt, Hà Tĩnh đã tiến hành rà soát tất cả các công trình thủy lợi, cân đối điều tiết nguồn nước. Ngay từ bây giờ các địa phương cũng đã tính đến phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên những diện tích lúa khô hạn. Tinh thần chống hạn của Hà Tĩnh là ưu tiên đảm bảo nguồn nước cho dân sinh, gia súc, gia cầm, trên cơ sở cân đối phục vụ sản xuất.

Trần Long – Vũ Bằng – Hồng Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP