Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Vụ chủ mỏ bán đất thu lợi bất chính: Đình chỉ nhà thầu

Từ phản ánh của Dân trí về việc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bán đất tại mỏ đá vốn đã bị đóng cửa để chiếm đoạt tiền của nhà nước, chủ đầu tư đã đình chỉ nhà thầu sử dụng nguồn đất không đúng với mỏ đất được phê duyệt.

>> Kỳ Anh: Chủ tịch huyện “trảm” doanh nghiệp khai thác đất trái phép

Thông tin trên được ông Nguyễn Quang Tú, Phó trưởng Ban quản lý các công trình xây dựng cơ bản Thị xã Kỳ Anh (BQL DA) khẳng định với PV Dân trí trong buổi làm việc vào chiều ngày 26/10, liên quan đến vụ chủ mỏ ung dung bán đất trái phép thu lợi bất chính tại mỏ đá đã bị đóng cửa do hết thời hạn khai thác.

Nhà thầu bị chủ đầu tư đình chỉ thi công là Công ty Cổ phần Xây lắp & Thương mại Hùng Cường, thị xã Kỳ Anh.

Theo ông Tú, sau khi báo điện tử Dân trí đăng tải các bài viết “Tỉnh cấm cửa, chủ mỏ vẫn ung dung thu lợi bất chính” và “Chủ tịch huyện “trảm” doanh nghiệp khai thác đất trái phép”, BQL DA thị xã Kỳ Anh mới vỡ lẽ, mỏ đá Khe Sú – nơi mà Công ty Cổ phần Xây lắp & Thương mại Hùng Cường sử dụng nguồn đất để thi công dự án củng cố, nâng cấp đê biển Kỳ Ninh có tổng mức 51 tỷ đồng – đã hết thời hạn khai thác, có thông báo đóng cửa từ trước đó.

hatinh24h
Sử dụng nguồn đất từ mỏ đá Khe Sú khai thác trái phép, giá cả thấp do mua lậu, Công ty Hùng Cường bị chủ đầu tư BQLDA thị xã Kỳ Anh đình chỉ thi công (ảnh: Văn Dũng)

Cũng theo vị đại diện BQL DA thị xã Kỳ Anh thì việc nhà thầu Công ty Hùng Cường sử dụng nguồn đất tại mỏ đá xã Kỳ Thọ cũng đã vi phạm điều khoản hợp đồng mà nhà thầu đã ký cam kết với chủ đầu tư. Theo hợp đồng ký kết, Công ty Hùng Cường phải sử dụng nguồn đất được lấy từ đồi Bazan thuộc xã Kỳ Trinh để đắp thân đê dự án củng cố, nâng cấp đê biển Kỳ Ninh.

Thế nhưng, trái với hợp đồng đã ký kết, Công ty Hùng Cường lại sử dụng nguồn đất từ mỏ đá Khe Sú tại xã Kỳ Thọ như đã nói vốn có cự li vận chuyển ngắn hơn, giá thành rẻ hơn do mua từ đơn vị cung cấp… khai thác trộm.

Theo ông Tú, trưa ngày 26/10, ngay sau khi biết thông tin nói trên, BQL DA thị xã Kỳ Anh đã chỉ đạo Công ty Hùng Cường tạm dừng ngay việc thi công dự án nói trên.

“Chúng tôi buộc nhà thầu này dừng ngay việc thi công, thực hiện nghiêm túc các điều khoản đã ký trong hợp đồng. Chúng tôi chỉ cho phép nhà thầu này thi công khi đã kiếm được nguồn đất đáp ứng các thông số theo hợp đồng ký kết”- ông Tú cho hay.

Theo thông tin mà chủ đầu tư cung cấp, phần thân đắp dự án củng cố, nâng cấp đê biển Kỳ Ninh sử dụng khối lượng đất bazan lên đến 50.000m3. Nếu trót lọt trong việc sử dụng sai nguồn đất đã được phê duyệt, nhà thầu cũng sẽ bỏ túi nhiều tỷ đồng.

Liên quan đến sai phạm của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I trong việc ung dung cào rừng, bán đất khi mỏ đá bị đóng cửa do đã hết hạn cấp phép khai thác, nguồn tin từ các cơ quan chức trách tại Hà Tĩnh cho biết, ngay trong ngày 27/10, Sở TNMT Hà Tĩnh, Công an huyện Kỳ Anh đã vào cuộc nhằm làm rõ sai phạm của doanh nghiệp này.

Cũng trong chiều hôm qua, nhóm PV Dân trí đã quay trở lại mỏ đá Khe Sú ở xã Kỳ Thọ. Khác với trước đó vài ngày, mỏ đá này đã không còn cảnh máy móc, xe cộ rầm rộ ra vào đào xúc, vận chuyển đất ra khỏi địa bàn.

Mỏ đá Khe Sú vắng lặng sau khi Dân trí vào cuộc phản ánh sai phạm của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I (ảnh Văn Dũng).
Mỏ đá Khe Sú vắng lặng sau khi Dân trí vào cuộc phản ánh sai phạm của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng I (ảnh Văn Dũng).

Một người dân thở phào: “Người dân chúng tôi rất mừng. Sau bao nhiêu ngày khốn khổ chịu đựng, cuối cùng chúng tôi cũng bắt đầu dứt được cảnh khói bụi, xe cộ ồn ào chạy suốt ngày đêm”.

Văn Dũng – Minh Đức / Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP