Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Trào nước mắt bé 4 tuổi bị biến chứng nặng sau khi mổ tim

Đến nay đã ba năm sau khi hoàn cảnh trong bài “Vợ chồng trẻ lao đao vì 2 con cùng mắc bệnh hiểm nghèo” được giúp đỡ, vậy mà những bất hạnh và khó khăn mà vợ chồng anh Hoàng gặp phải vẫn còn đeo bám gia đình anh đến tận bây giờ.

Chúng tôi đến gặp anh Nguyễn Huy Hoàng trong cơn mưa bất chợt của mùa hè tại Khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế. Ròng rã suốt 9 tháng trời nay, vợ chồng anh chị chỉ ở bệnh viện để chăm sóc cháu Nguyễn Huy An (4 tuổi) vì bệnh tim của cháu quá nặng.

Sau khi được Quỹ Nhân ái và các bạn đọc báo Dân trí giúp đỡ ở bài đầu tiên, cháu thứ 2 là Nguyễn Huy Phong được phẫu thuật tim và mắt, đến nay cháu có thể nhìn được gần và vui chơi nhẹ nhàng. Tưởng chừng như cánh cổng tương lai tươi mới đã mở ra với anh chị thế nhưng cháu út Nguyễn Huy An được phát hiện bị tự chứng Fallot – Tim phức tạp và phải phẫu thuật, phương pháp tiềm ẩn không ít hiểm nguy.

Vào giữa năm 2016, anh chị vào Bệnh viện Trung ương Huế để phẫu thuật cho cháu với hy vọng sau khi phẫu thuật con sẽ khỏe mạnh và có thể đi học như bao bè bạn cùng trang lứa khác. Thế nhưng, may mắn lại không mỉm cười với vợ chồng anh chị khi ca phẫu thuật dù đã cho cháu Huy An qua cơn nguy hiểm nhưng lại dẫn đến biến chứng. Dù đã làm giấy cam kết khi ca mổ có thể có biến chứng vì bệnh cháu An rất phức tạp, nhưng khi đối diện với thực tế sau khi mổ, gia đình đã như gục ngã.

Sau khi phẫu thuật, cháu An bị nhiễm trùng nặng sốt cao liên tục trong 2 tháng. Được chăm sóc cách ly hơn nửa năm, do bị biến chứng sau mổ nên cháu An không thể nhận thức được, tay chân cháu thẳng đơ. Chỉ khi có người kéo và giữ lại thì cháu mới co lại được nếu buông tay thì cháu lại đơ chân ra lại. Người cháu rất ốm, các bác sĩ phải khai đường khí quản ở cổ cho cháu thở chứ cháu không thể thở bằng miệng và mũi được. Hằng ngày, cháu được bơm cháo loãng và xay nhuyễn qua đường ống dẫn.

Hai vợ chồng anh Hoàng cho biết lúc trước cháu nói được, hát được nhưng giờ không nói được; cháu ít nhận ra bố mẹ, đôi mắt cháu như vô thức; cả hai chân cháu bị cong lên chứ không đứng được như lúc xưa; cháu nhiều lần khóc hoặc ho mới nghe tiếng.

Cháu Huy An bị chuyển sang biến chứng khá nặng sau khi trải qua ca mổ tim thành công về tứ chứng Fallot phức tạp và nguy hiểm

Dường như trên gương mặt anh Hoàng không giấu được sự mệt mỏi sau thời gian quá dài cùng con “chiến đấu” ở bệnh viện, anh tâm sự: “Thương con phải chịu đựng đau đớn nhưng tôi cũng không biết làm thế nào được. Suốt 9 tháng nay hai vợ chồng tôi ở viện nên không làm gì được. Viện phí, thuốc cho cháu tôi vay mượn khắp mọi nơi từ người thân bạn bè và cả hai mảnh đất của ông bà nội tôi cũng thế chấp cho ngân hàng lấy tiền để chữa bệnh cho cháu. Số nợ đến nay từ lúc chữa trị cho cháu Huy Phong rồi đến cháu Huy An đã hơn 200 triệu mà tôi cũng không biết đến khi nào mới trả được”.

Nghẹn ngào nuốt nước mắt vào lòng chị Lê Thị Hương Trà, mẹ cháu An nói: “Hằng ngày hai vợ chồng tôi trực bên cháu 24/24 phải luân phiên nhau bế cháu trên tay chứ cháu nằm xuống giường là khóc to và đẩy người nên toàn thân tím tái. Cháu cứ duỗi chân thẳng đơ nên tôi phải cứ phải xoa bóp, vừa gắng gập chân lại cho cháu hàng giờ. Vợ chồng tôi cũng đã cạn sức rồi nhưng vì thương con nên còn hy vọng thì chúng tôi vẫn còn theo đuổi vì quá thương con”.

Do vợ chồng anh Hoàng chị Trà ở bệnh viện suốt thời gian dài nên mọi sinh hoạt của hai cháu còn lại đều trông cậy vào ông bà nội giúp đỡ. Nhiều khi nhớ hai cháu nhỏ ở nhà mà vợ chồng anh chị cũng không thể nào về với hai con được. Hai vợ chồng trước đây làm lao động tự do, giờ thì không thể làm việc gì, chỉ túc trực ở bên con, vì mỗi lúc không có người ôm cháu, Huy An co chân lên, người tím tái, thở không được nên phải buộc có người ôm cháu 24/24.

Theo các bác sĩ ở Khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế nơi cháu An đang điều trị, sau khi mổ căn bệnh suy tim nặng thì cháu bị biến chứng. Hiện tại sự phục hồi của Huy An đang chậm nên thời gian nằm viện sẽ dài, dù bảo hiểm cháu được 100% nhưng vẫn có những khoản thuốc mua ngoài, rồi kinh phí cho anh Hoàng chị Trà ăn ở… ước chừng từ lúc điều trị đến nay nhà phải trả 50-70 triệu. Nhiều y bác sĩ cảm thương với hoàn cảnh đã nhiều lần cho kinh phí anh chị thêm, rồi có tổ chức nhân đạo cũng đã có ý giúp đỡ… tuy nhiên việc điều trị cho cháu hiện chưa biết phải mất thêm thời gian bao lâu, nên gia đình ngày càng kiệt quệ, cần có thêm những “tiếp sức” của quý nhà hảo tâm.

2 vợ chồng anh Hoàng chị Trà phải 24/24 bên con. Người này rời bồng con thì người kia thế chỗ

“Cháu đã bị lấy ven trung tâm ở cổ gần như chi chít hết nên giờ chỉ được cho uống thuốc chứ tiêm thuốc vào rất khó. Nhiều lúc cháu ăn, uống qua đường khai khí quản bỗng dưng bị trào thức ăn, nước uống chảy qua miệng, mũi kèm với đờm làm cháu co quắp lại tội lắm. Nhìn con đáng thương, chống chọi với bệnh tật hàng giờ hàng phút, biết vậy nhà em không cho cháu mổ tim, nhưng nếu không mổ thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều tháng qua vợ chồng em khóc khô cả nước mắt, giờ chỉ biết bảo ban nhau phải cố gắng, phải nghị lực để vượt qua mà chăm con” – anh Hoàng khóc nói với chúng tôi.

Mong những tấm lòng hảo tâm sẽ giúp đỡ anh chị một lần nữa để anh chị có niềm tin, động lực để vượt qua những khó khăn trước mắt và bước tiếp đến tương lai phía trước.

Dưới đây là những hình ảnh tràn nước mắt của gia đình anh Hoàng, chị Trà và cháu An tại Bệnh viện Trung ương Huế:

Thoát khỏi bệnh tim tứ chứng Fallot, cháu Huy An đã bị biến chứng làm cháu gần như không nhận biết được cả bố mẹ

Từ chỗ đi đứng được, cháu đã không thể tự kiểm soát việc đi lại của mình

Cổ cháu phải đặt khai khí quản. Toàn bộ đường dẫn truyền dinh dưỡng từ thức ăn, thức uống, sữa vào cơ thể phải bơm

Hai bên cổ bệnh nhân 4 tuổi đáng thương này đã bị lấy hết ven chính, giờ không còn ven nữa nên cháu phải uống thuốc chứ không tiêm vào ven trung tâm ở cổ được nữa

Những cơn ho làm Huy An rung cả lồng ngực nhưng tiếng phát ra từ cổ họng rất yếu ớt. Cháu đã mất đi giọng nói kể từ lúc mổ tim

Anh Hoàng đang vệ sinh lại bộ phận đường khai khí quản sau cơn ho của con đã làm cho nhiều đàm thoát ra

Đôi chân cháu Huy An đã bị teo nhiều từ lúc nằm điều trị đặc biệt sau khi mổ tim cho đến nay. Các ngón chân cháu hiện không có cảm giác dù nhà đã tìm cách xoa bóp liên tục

Những lúc mệt quá, người mẹ nằm ngủ thiếp đi và ôm con bên mình

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Anh Nguyễn Huy Hoàng (bố cháu Nguyễn Huy An), thôn Tân Lộc, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

SĐT: 0164.978.3812

hoặc chị Lê Thị Hương Trà (mẹ cháu An) - SĐT: 01277.522.966

Hiện cháu An đang điều trị tại Đơn vị Hối sức Cấp cứu Tim mạch và Hỗ trợ tuần hoàn cơ học thuộc Khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch, tầng 6 Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế.

Tác giả: Đại Dương - Quỳnh Nga

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP