Trong nước

Hà Tĩnh: Toạ đàm kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Thanh Minh

Nhà Thơ Thanh Minh tên thật là Nguyễn Hưu, ông sinh ngày 20/8/1914 tại Làng Yên Tập, tổng Phù Lưu, huyện Can Lộc nay là xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà. Thời trai trẻ, ông vào Nam ra Bắc tìm bạn, chọn thầy để học văn, học thuốc, kiếm kế sinh nhai, trở thành thầy lang bốc thuốc, rồi làm giáo viên.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Thanh Minh (20/8/1914-20/8/2014), Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Tĩnh đã tổ chức buổi toạ đàm về thân thế, sự nghiệp của ông.

Tọa đàm về thân thế, sự nghiệp của nhà thơ Thanh Minh, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông

Sau Cách mạng tháng Tám 1945, ông làm Trưởng ban Thông tin xã và được điều lên làm cán bộ Ty Thông tin tỉnh. Bút danh Thanh Minh cũng xuất hiện từ đây. Năm 1951, Ông là hội viên sáng lập Phân hội Văn nghệ Hà Tĩnh (trực thuộc Chi hội Liên khu 4, Hội văn nghệ Việt Nam). Ông là một trong 2 hội viên Hội văn nghệ  dân gian Việt Nam đầu tiên ở Hà Tĩnh.  Năm 1971, ông được bầu làm hội trưởng Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tĩnh.

Nhà thơ Thanh Minh mất năm 1986, thọ 72 tuổi. Sinh thời, ông sớm có nhiều bài thơ in trên các báo và tạp chí trong nước. Ông đã để lại nhiều tác phẩm thơ, văn gồm: thơ đường luật, thơ tự do, văn xuôi. Ngoài ra, ông còn viết nhiều bài ký, nghiên cứu, các công trình dịch thuật Hán Nôm.

Nhân dịp 100 năm ngày sinh của nhà thơ Thanh Minh, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Tĩnh phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch xuất bản cuốn sách “Thơ văn Thanh Minh” do nhà nghiên cứu Thái Kim Đỉnh sưu tầm, tuyển chọn, biên soạn và giới thiệu. Tập sách là món quà để nhớ về công lao của một trong những người từng đặt nền móng cho phong trào sáng tác mới ở Hà Tĩnh cũng như có công khai lập và lãnh đạo tổ chức Hội văn nghệ Hà Tĩnh suốt một thời gian dài.

 Phan Dung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP