Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Một học sinh mất ngón tay vì tự chế pháo nổ

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bệnh viện vừa tiến hành tháo bỏ ngón 3 bàn tay trái do tự chế pháo nổ cho bệnh nhân Trương Quang Tuấn, học sinh lớp 7 Trường trung học cơ sở Lâm Hợp, xã Kỳ Lâm huyện Kỳ Anh.

Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 1 tuần điều trị.

Chị Nguyễn Thị Diên mẹ của bệnh nhân Tuấn cho biết: khoảng hơn 12 giờ ngày 28/12 Tuấn cùng mấy người bạn cùng xóm đi học về nhưng chưa về nhà ngay mà tụ tập chơi nổ pháo bằng hình thức cạo đầu đỏ của que diêm cho vào van xe đạp rồi dùng đinh đóng mạnh tạo ra tiếng nổ giống như tiếng pháo, làm được 2 lần thì đến lần thứ 3 Tuấn cho lượng đầu đỏ que diêm vào nhiều hơn và đùng đinh đóng mạnh nhưng chẳng may lần này do bỏ đầu đỏ của que diêm vào nhiều nên đã nổ bung cả van xe đạp dẫn đến dập nát ngón 3 và gây tổn thương một số ngón của bàn tay trái.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn – Khoa Chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh người trực tiếp xử lý vết thương cho biết: Bệnh nhân Tuấn được người nhà đưa đến trong tình trạng ngón 3 bàn tay trái dập nát hoàn toàn, mất hết tổ chức gân với phần mềm được chuyển mổ cấp cứu để tiến hành tháo bỏ ngón 3, còn ngón 1 cũng bị dập nát phần mềm, đứt gân phần gấp và được tiến hành nối gân, khâu phục hồi bảo tồn và ngón 4 tay trái được khâu vết thương phần mềm. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 1 tuần điều trị tại đây, bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

Bác sĩ Nguyễn Quang Trúc – Trưởng khoa Chấn Thương cho biết, tai nạn do pháo nổ tự chế rất nguy hiểm bởi ngoài sức công phá gây các vết thương nó còn gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng lớn. Hơn nữa, trong pháo tự chế có những hóa chất (như phốt pho, lưu huỳnh) và người chơi thường phải tiếp xúc rất gần nên dễ bị các tổn thương nặng ở mặt, mắt, tay… mà muốn khắc phục rất khó. Hàng năm cứ đến dịp gần tết Nguyên Đán, Khoa Chấn thương – BV đa khoa tỉnh cũng tiếp nhận xử lý trên dưới 10 trường hợp bị các chấn thương do nổ pháo tự chế như: bị cụt tay, mù mắt, dập nát bàn tay…Bác sĩ Trúc cho rằng, những ca tai nạn thương tích ở trẻ em thường có thể phòng tránh nếu như người lớn quan tâm sát sao hơn tới con em mình, cảnh báo những vật liệu, hành vi có nguy cơ cao để giúp các em biết phòng ngừa.

Tuấn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP