Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công trình trên 20 tỷ đồng không có đơn vị tư vấn giám sát

Được đầu tư 22,4 tỷ đồng từ nguồn Trái phiếu Chính phủ, công trình Đường ứng cứu kết hợp thi công tại vị trí K3+100 xóm 12, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) tiến hành thi công gần 10 ngày nay nhưng chưa có đơn vị tư vấn giám sát. Điều này khiến dư luận hết sức lo ngại về chất lượng công trình liệu có đảm bảo?

Nền đường sau khi bóc đất phong hóa chưa đủ độ cứng, người đi lại vẫn còn bị lún.

Dự án Đường ứng cứu kết hợp thi công tại vị trí K3+100 xóm 12 thị trấn Đức Thọ và đường gom dân sinh, kè chắn mái đê La Giang đoạn đi qua phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh thuộc Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đê La Giang, do Ban Xây dựng cơ bản Sở Nông Nghiệp làm Chủ đầu tư, Cty TNHH Xây dựng Khánh Môn (trụ sở tại thôn 1, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh) thi công với giá trị dự toán xây dựng là 22,397 tỷ đồng.

Quy mô của dự án gồm hai tuyến: tuyến Đường ứng cứu kết hợp thi công tại vị trí K3+100 xóm 12 thị trấn Đức Thọ có chiều dài gần 1,5km. Điểm đầu tại Km0+574,62 giao với tim đường vào UBND huyện Đức Thọ, điểm cuối tại Km2+71,65 giao với tim đường vào Quốc lộ 8A, là công trình giao thông cấp III. Và tuyến đường gom dân sinh, kè chắn mái đê La Giang đoạn đi qua phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh có chiều dài 351,54m, điểm đầu tại Km15+751,50 và điểm cuối tại Km16+103,04 là công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp IV.

Nhiều chỗ bóc phong hóa chỉ dày độ từ 10 đến 15cm.

Hiện tại đơn vị thi công đang triển khai thi công tuyến đường ứng cứu kết hợp thi công tại vị trí K3+100 xóm 12 thị trấn Đức Thọ. Theo quyết định phê duyệt dự án, nền đường rộng 18m, được đắp bằng đất đồi đạt độ chặt K=0,95, sức chịu tải xác định theo chỉ số CBR=4. Trong đó 30cm nền đất dưới lớp áo đường đầm chặt bằng K0,98, sức chịu tải xác định theo chỉ số CBR=6. Riêng đoạn đường từ K1+210 đến K1+840, nền đường được gia cố lớp vải địa kỹ thuật và đắp thay đất bằng lớp cát dày 0,5m.

Mặt đường rộng (2x4)m, lề đường (2x5)m. Kết cấu mặt đường tính từ trên xuống gồm lớp bê tông xi măng Rb300 dày 23cm, lớp bạt xác rắn, lớp móng cấp phối đá dăm loại II dày 15cm.

Thay vì lu từng lớp mỏng, có những đoạn đơn vị thi công đổ đất dày khoảng 60 - 70cm mới tiến hành lu lèn.

Mặc dù công trình được thi công từ 10 ngày nay, nhưng qua quá trình theo dõi, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của đơn vị tư vấn giám sát. Trong khi đó, đối với những dự án trọng điểm như trên, ngoài việc kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư thì phải có một đơn vị tư vấn giám sát độc lập nhằm đảm bảo việc thi công theo đúng thiết kế đã được thẩm định, tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Tại hiện trường, hệ thống xe cộ, máy móc hoạt động hết sức tấp nập, tiến độ thi công tương đối nhanh, nhưng chỉ có cán bộ và nhân viên của đơn vị thi công. Khi được hỏi về đơn vị tư vấn giám sát công trình, người thì trả lời không biết, người lại nói là Thế Anh vừa đi đâu đó (Thế Anh là nhân viên của Ban xây dựng cơ bản Sở Nông nghiệp - PV). Tuy nhiên vị này chỉ thi thoảng mới xuất hiện.

Ông Trần Văn Bình - Giám đốc Cty TNHH Xây dựng Khánh Môn cho biết: “Công trình này do Ban Quản lý vừa là chủ đầu tư vừa trực tiếp giám sát thi công luôn”. Một cán bộ của Ban xây dựng cơ bản Sở Nông nghiệp cũng xác nhận, công trình này hiện tại đang do ban phụ trách giám sát, có thể rồi đây sẽ thay đổi hoặc thuê một đơn vị khác.

Một số chỗ nền đường yếu, xe đi vào bị lún rất sâu.

Trong phụ lục kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án, gói thầu TVGS.LG: Tư vấn giám sát thi công gói thầu XL.06.LG có giá 457.153.000 đồng, bắt đầu chỉ định thầu từ tháng 10/2017. Thời gian lựa chọn theo tiến độ gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, phía đơn vị thi công đã gần hoàn thành phần đổ đất và lu lèn nền đường nhưng vẫn chưa lựa chọn được đơn vị giám sát.

Dư luận không khỏi hoài nghi về cách thức tổ chức và quản lý trong việc đấu thầu và lựa chọn nhà thầu của Ban xây dựng cơ bản Sở Nông nghiệp. Liệu rất nhiều tỷ đồng từ tiền thuế của nhân dân đóng góp có được sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả như mong muốn.

Tác giả: Phi Long - Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP