Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh có "khóa cổng" người từ Hà Nội, các tỉnh về quê ăn Tết?

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, những người trở về từ vùng dịch đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ vận động tự nguyện cách ly tại nhà 7 ngày, chứ không bắt buộc.

Khi Tết Nguyên đán đang cận kề, mối quan tâm lớn nhất của người dân Hà Tĩnh đang làm ăn, sinh sống, học tập tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước chuẩn bị về quê đón Tết đó là quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại quê nhà. Nhiều người lo ngại, khi về quê sẽ phải thực hiện cách ly y tế, hay bị "khóa cổng", treo biển gia đình có người về từ các tỉnh thành.

"Mình từ Bình Dương đã tiêm hai mũi vaccine về Hà Tĩnh có phải cách ly không mọi người", chị Nguyễn Thị Hải đăng dòng thông tin trên mạng xã hội để nhờ tư vấn.

Tại văn bản kết luận số 228 ngày 30/12/2021 của Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nêu rõ, Hà Tĩnh chỉ đạo tiếp tục quản lý chặt chẽ người đến/về Hà Tĩnh.

Theo đó, yêu cầu bắt buộc người đến/về trên địa bàn phải thực hiện khai báo y tế. Các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, xác định nhiễm bệnh… thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. Khuyến khích, vận động người dân không thuộc diện phải cách ly nhưng đến/về từ vùng nguy cơ cao, tự giác thực hiện biện pháp cách ly tại nhà để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng"...

Người từ vùng dịch về Hà Tĩnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ vận động tự nguyện cách ly tại nhà 7 ngày, chứ không bắt buộc.


Ông Nguyễn Tuấn, quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cũng cho biết thêm, Hà Tĩnh chỉ thực hiện cách ly y tế đối với F1, hoặc những người chưa tiêm vaccine trở về từ vùng dịch Covid-19 cấp độ 3, cấp độ 4, vùng cách ly y tế. Còn những người dân từ các địa phương khác về đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 chỉ vận động cách ly tại nhà 7 ngày, chứ không bắt buộc.

Vị này cũng giải thích thêm, thời gian qua, Hà Tĩnh phát hiện rất nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine đi từ ngoại tỉnh về vẫn bị nhiễm bệnh và lây lan cho người khác. Vì vậy, việc vận động người dân tự nguyện cách ly là nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình, cộng đồng và đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Văn bản 5269 của Sở Y tế Hà Tĩnh nêu rõ: Đối với công dân trở về địa phương từ địa bàn có dịch cấp độ 3, cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế:

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì vận động người dân cam kết cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K…

Trong thời gian cách ly, theo dõi tại nhà, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19, thực hiện cách ly 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú kể từ ngày về.

Những người chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ phải cách ly 14 ngày (cách ly tập trung hoặc tại nhà/nơi lưu trú nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà).

Đối với người đến/về địa phương từ địa bàn cấp độ 2, cấp độ 1, thực hiện nghiêm khai báo y tế theo quy định và tuân thủ 5K.

Đối với người nhập cảnh: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận), trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi...

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP