Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Chính quyền xã “bật đèn xanh” cho cát tặc lộng hành?

Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa, Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phản ánh việc nhiều tháng nay tại khu vực cầu Khe Lau bỗng dưng xuất hiện các đội tàu hút cát, sỏi trái phép gây mất trật tự an ninh, tận diệt dòng sông gây bất bình dư luận.

“Cát tặc” lộng hành.

Sau nhiều ngày bí mật theo dõi hoạt động của các tàu hút cát, sỏi trái phép kể trên, phóng viên đã thu thập được những hình ảnh chân thực, khách quan về hoạt động trái phép của nạn thác “cát tặc” đang bùng phát tại nơi đây. Điều đặc biệt là khi tài nguyên quốc gia bị thất thoát, người dân vô cùng bất bình còn chính quyền sở tại lại dửng dưng truớc thực trạng đang xảy ra.

Một người dân nơi đây chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy bức xúc truớc việc khai thác cát trái phép như thế này, ngoài những tiếng ồn của máy hút cát ra còn khiến cho môi trường xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng như gây sạt lở hai bên bờ. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để chấm dứt tình trạng này”.

Dòng sông đang oằn mình vì nạn thác “cát tặc”

Để làm rõ có hay không việc chính quyền xã Kỳ Hoa làm ngơ trước vấn nạn “cát tặc” ngang nhiên lộng hành trên, phóng viên đã có cuộc làm việc trực tiếp với lãnh đạo xã. Theo lý giải của ông Đặng Văn Cuờng – Chủ tịch UBND xã:  Dân tự ý khai thác bắt nguồn từ nguyên nhân đợt lũ vừa qua do xả tràn nên sạt lở bồi lên từng bãi, các hộ dân làm đơn xin xã tận thu trong vòng một tháng và đóng góp vào ngân sách với lệ phí 4 triệu đồng/ hộ/ tháng. Khi phóng viên xin các văn bản liên quan đến sự việc hay biên lai thu tiền thì ông Cuờng lại lòng vòng và bảo: “Việc này anh giao cho kế toán nhưng hôm nay thì cô này đi vắng mất rồi”.

Ông Đặng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa khi đang làm việc với phóng viên.

Chính quyền xã nhắm mắt làm ngơ ?

Việc khai thác cát, sỏi trái phép rầm rộ trên địa bàn xã Kỳ Hoa trong thời gian qua đã làm đảo lộn cuộc sống của những người dân nơi đây. Nguồn tài nguyên thiên nhiên bị hút kiệt, gây sạt lở bờ sông một cách nghiêm trọng và trong thời gian tới nếu không có sự vào cuộc thực sự của cơ quan chức năng thì việc các công trình đê điều, bờ kè xuống cấp là điều không thể tránh khỏi, nhưng dường như mọi hy vọng của những hộ gia đình này hiện chưa có câu trả lời.

Một người dân nơi đây lo lắng cho rằng: “Khai thác cát diễn ra công khai như thế này, hầu hết các chủ khai thác cát ở đây là những người có máu mặt nên người dân chúng tôi không biết phải làm sao, chắc đã làm luật cả rồi chứ sao mà dám ngang nhiên hút cát mà bán như vậy?”

Những câu hỏi này của nhân dân được chúng tôi truyền đạt lại đổi lại với chủ tịch xã Đặng Văn Cường nhưng ông này gạt phăng đi và cho rằng không hề có chuyện đó, ngoài ra thì vị chủ tịch này cho hay: “Xã có giao cho một số bộ phận đất đai đến kiểm tra nhưng không phát hiện máy móc hút cát, chứ nếu phát hiện thì đã xử lý triệt để rồi”.

Tuy nhiên, trên thực tế thì chỉ cần đứng từ xã đã nghe inh ỏi những âm thanh máy nổ đinh tai nhức óc khi những chiếc máy tham gia hoạt động hút sỏi, cát trái phép. Thực trạng “cát tặc” ngang nhiên lộng hành và sự thờ ơ đến khó hiểu của chính quyền địa phuơng đã khiến người dân đặt ra nhiều nghi vấn liệu rằng chính quyền sở tại có“ bật đèn xanh” cho những việc làm trên?

Phương tiện phục vụ cho việc khai thác cát trên địa bàn xã Kỳ Hoa.

Những chiếc xe tải chở cát đi tiêu thụ.

Câu hỏi này chúng tôi xin dành lại cho các cơ quan chức năng Thị xã Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh trả lời với nhân dân trên địa bàn.

Tăng Thành – Phương Thảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP