Xã hội

Cuộc sống đảo lộn vì nước lũ tràn vào nhà

Nước lũ tràn vào nhà đêm mùng 10, rạng sáng 11/10, khiến người dân thôn Việt An (Tân Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội) bị bất ngờ, trở tay không kịp.

Ngôi làng dường như bị cô lập với thế giới bên ngoài, nhiều nhà ở gần đê nước dâng cao gần nóc nhà. Người dân đành phải bỏ nhà bỏ cửa để tìm chỗ nương náu.

Mặc dù đã sang ngày thứ hai của đợt nước lũ nhưng nhiều hộ gia đình vẫn phải tất bật di chuyển gia súc lên khu vực cao hơn.

Ngoài ngan vịt, các loại vật nuôi khác đều được đưa đi sơ tán.

Gia đình anh Hải quây kín một đoạn đường đê để dồn nuôi lợn.

500 triệu là số vốn anh Hải bỏ ra để mua cá giống, thức ăn… cho ao cá của mình. “Giờ căng lưới hy vọng giữ được chút cá còn lại”, anh nói.

Theo người dân ở xã Tân Tiến, đợt lụt năm nay gần giống với trận lụt toàn Hà Nội năm 2008, mực nước có lúc cao đến 1 m.

Toàn thôn vẫn được đảm bảo có điện sử dụng. Tuy nhiên nước giếng bị ngập nên nhiều người phải xách từng xô hoặc đi mua nước đóng chai về sử dụng.

Nhiều người dùng thuyền để di chuyển. Do lần đầu tiên được đi thuyền nên anh Định hứng thú thi thố chèo lái.

Buổi chiều tranh thủ nắng lên, người dân mang quần áo ra phơi.

May mắn hơn các gia đình khác, nhà chị Mai vẫn cố vớt vát được chút rau xanh cho bữa cơm mấy ngày mưa lũ. Còn dư một chút, chị với chồng lặn lội mang rau ra đầu làng đổi lấy thịt.

Bà Phùng Xuân Cương khệ nệ bê mâm cơm lên nhà người em để dùng bữa. Từ lúc nước mới ngập, hai cụ thân sinh của bà Cương được người con thứ đón về chăm sóc, còn gia đình bà sống nhờ nhà cậu út, nơi ít bị ngập hơn.

Nhìn chồng thóc gạo may mắn được đưa lên cao kịp thời, bà Liên vẫn không khỏi thắc thỏm: “Chỉ lo nước lũ dâng cao thì số thóc này cũng mất trắng thôi”.

Trẻ em nghỉ học, người lớn nghỉ làm vì lội qua được quãng nước cũng ướt nhẹp.

Ông Toản kéo lê thùng thức ăn cho lợn đang được di tản ở sân nhà văn hóa thôn: “Mỗi ngày kéo mấy chuyến như thế này không biết bao giờ mới kết thúc. Nước không thấy rút”.

“Bình ga cũ vẫn còn nhưng tôi mua thêm bình nữa cho chắc, sợ mất điện bất thình lình lại không có cái thổi nấu”, ông Trình cho hay.

Vừa làm con cá bắt được quanh nhà, anh Trung cũng dùng luôn nước lũ để rửa dao thớt: “Nước sạch phải đi xách từng xô về nên tiết kiệm được chút nào hay chút đấy”.

Bữa cơm ngày lũ chủ yếu là cá tự đánh bắt và mì tôm.

Nhiều người phải lội cả quãng đường xa để đi tắm rửa nhờ.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: đảo lộn , mưa lũ , cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP