Xã hội

Cụ bà tử vong bất thường ở Nghệ An: Nguyên nhân do nhồi máu cơ tim?

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An đã có báo cáo nhanh gửi sở Y tế Nghệ An sau vụ việc bệnh nhân Vương Thị Kh. tử vong bất thường, khi đang chờ mổ.

Ngày 12/7, ông Lê Văn Hữu, Phó Giám đốc bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An cho biết, bệnh viện này đang thành lập hội đồng y khoa để đánh giá lại toàn bộ sự việc liên quan đến trường hợp của bệnh nhân Vương Thị Kh. (SN 1931), trú xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Đơn vị này cũng đã làm báo cáo nhanh gửi lên lãnh đạo sở Y tế Nghệ An để có hướng chỉ đạo xử lý sự việc.

Bệnh viện nơi xảy ra sự việc.

Theo báo cáo, bệnh nhân Kh. nhập viện vào 17h ngày 7/7, được chẩn đoán gãy liên mấu chuyển xương đùi phải. Sau khi nhập viện, được làm đầy đủ các xét nghiệm huyết học, sinh hóa, đông máu, nước tiểu đều cho kết quả trong giới hạn cho phép phẫu thuật.

Bệnh nhân được hội chẩn và có chỉ định phẫu thuật thay khớp háng bán phần bên phải và được sắp xếp lịch mổ vào ngày 9/7. Bác sĩ đã khám, kiểm tra trước mổ và đưa bệnh nhân vào khu vực tiền phẫu để chờ mổ. Quá trình nằm tại đây bệnh nhân được theo dõi sát.

Lúc 16h ngày 9/7, bệnh nhân đột ngột tụt huyết áp, khó thở, thở nhanh, nông. Bệnh nhân đã được đưa đến khoa hồi sức để điều trị. Sau 15 phút, bệnh nhân ngừng tim, ngừng thở, ngay lập tức được tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn. Đến 16h45 cùng ngày, bệnh nhân có mạch và huyết áp trở lại. Tiếp tục được duy trì bằng thuốc vận mạch.

Đến 17h thì bệnh nhân xuất hiện cơn ngừng tim lần thứ 2, bệnh viện tiếp tục cấp cứu ngừng tuần hoàn và có mạch, huyết áp trở lại. Do tình trạng bệnh nặng, không qua khỏi nên bệnh viện đã giải thích và người nhà đưa bệnh nhân về nhà lúc 21h cùng ngày.

Tuy nhiên, trong báo cáo, phía bệnh viện không nói cụ thể diễn biến sức khỏe của bệnh nhân từ lúc 17h đến lúc gia đình nhận thi thể là 21h cùng ngày để đưa về quê an táng.

Báo cáo nhanh gửi sở Y tế của bệnh viện.

Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã hội chẩn và nghĩ đến nguyên nhân ban đầu là cơn nhồi máu cơ tim. Mặt khác, theo tài liệu y văn đối với những bệnh nhân già gãy các xương lớn thì tình trạng các hạt mỡ từ ổ gãy rất có thể di chuyển vào máu làm tắc mạch mỡ và các vị trí như tắc mạch vành, mạch não có thể gây nên những cơn đột quỵ đột ngột.

Trả lời việc gia đình bệnh nhân cho rằng bệnh viện đã xếp lịch mổ nhưng tự ý lùi giờ mổ khiến người nhà không kịp cho bệnh nhân ăn và dẫn đến kiệt sức, ông Hữu xác nhận đã xếp lịch mổ cho bà Kh. trong ngày thứ 2, tuy nhiên giờ mổ không cố định.

“Một ngày chúng tôi có thể lên 5 ca mổ. Nhưng giờ mổ liên quan đến nhiều vấn đề. Có thể ca mổ trước có vấn đề chúng tôi phải xử lý dẫn đến ca sau bị lùi giờ”, ông Hữu nói.

Còn việc gia đình nói không được ăn dẫn đến kiệt sức thì qua đánh giá không phải như vậy, người bình thường nhịn ăn một bữa không có gì ảnh hưởng. Trước khi mổ bệnh nhân phải nhịn ăn để tránh các trường hợp như trào ngược dạ dày.

“Về trường hợp bệnh nhân Kh., chúng tôi đo chỉ số đường huyết là 5,6 và hoàn toàn trong khoảng cho phép”, ông Hữu nói. Cũng theo ông Hữu, để có kết luận rõ ràng về nguyên nhân sự việc thì cần phải mổ tử thi nạn nhân, tuy nhiên phía gia đình đã đưa nạn nhân về quê để làm thủ tục mai táng.

Gia đình cho rằng nguyên nhân tử vong của bệnh nhân bất thường.

Trước đó, như tin đã đưa, tối 9/7, cho rằng các bác sĩ tắc trách dẫn đến nguyên nhân tử vong của bà Vương Thị Kh., rất đông người thân đã vây bệnh viện.

Ngay sau đó, Công an phường Hưng Dũng, Cảnh sát 113 Công an tỉnh Nghệ An cũng đã đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự. Đến gần 23h cùng ngày, người thân mới đưa bà Kh. về quê nhà để chuẩn bị mai táng.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: bất thường , cụ bà , tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP