TP Hà Tĩnh

Cô hiệu trưởng hẹp hòi, đường làm hơn 10 năm vẫn chưa thông tuyến!

Năm 2003, UBND xã Cẩm Bình quy hoạch con đường mới ở thôn Đông Châu với chiều rộng 7m, sát với Trường Tiểu học Cẩm Bình. Sau 10 ngày huy động ngày công và kinh phí, đoạn đường đã được đào đắp khá hoàn chỉnh, vướng mắc gần như đã được khắc phục. Thế nhưng, đến khu vực vườn gia đình ông Nguyễn Thừa Minh và vợ là cô giáo Nguyễn Thị Lý thì bị gián đoạn do gia đình không ủng hộ chủ trương chung, từ chối hiến đất làm đường. Từ đó đến nay, sau nhiều lần chính quyền và thôn họp bàn biện pháp tháo gỡ, tuyên truyền, vận động nhưng không thành, nên đoạn đường này vẫn… cụt!

Hơn 10 năm qua, con đường nhánh ở thôn Đông Châu, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đã được thi công nhưng vẫn chưa thể thông tuyến. Đáng buồn hơn nguyên nhân là do vướng mặt bằng khoảng 25m2 của gia đình một đảng viên, hiệu trưởng trường mầm non!
Cô hiệu trưởng hẹp hòi, đường làm hơn 10 năm vẫn chưa thông tuyến!

Đường chưa thông, “gần nhà xa ngõ” nên hàng ngày một số học sinh vẫn trèo tường bằng chiếc thang này để vào lớp.

Đã là đường cụt, ắt nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó nổi lên là mất vệ sinh, mỹ quan với nhiều rác thải, nước thải sinh hoạt… Cạnh đường, nơi tiếp giáp tường rào trường tiểu học thường dựng sẵn một chiếc thang để hàng ngày một số học sinh trèo qua bờ rào vào trường cho… tiện.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình Đặng Quốc Hải cho biết: “Địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động để gia đình hiến đất cho xóm làm đường nhưng chưa có kết quả. Dù ông Nguyễn Thừa Minh đã cam kết hiến đất trên cơ sở lấy mép tường rào của trường học kéo vuông góc 3m để cho xóm làm đường theo tiêu chí NTM, nhưng cô Lý vẫn kiên quyết không cho. Chúng tôi đang tiếp tục vận động, nếu không được sẽ tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn nhằm sớm khai thông đoạn đường này…”.

Trong khi nhiều người dân xã Cẩm Bình sẵn sàng hiến đất, tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng để chỉnh trang bộ mặt nông thôn, góp phần xây dựng NTM thì gia đình cô Nguyễn Thị Lý – Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Cẩm Thành lại đứng ngoài cuộc. Là hiệu trưởng, chắc hẳn cô Lý đã nhiều lần đứng trước “bàn dân thiên hạ” tuyên truyền, vận động nhân dân, phụ huynh tham gia xã hội hóa giáo dục, tích cực đóng góp xây dựng trường lớp và quê hương cũng như chỉ đạo, khuyến khích cán bộ, nhân viên gương mẫu thực hiện chính sách pháp luật, hưởng ứng các phong trào chung. Thế nhưng, khi trở về nơi gia đình mình sinh sống, cô lại né tránh nghĩa vụ, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng, vì một chút lợi nhỏ mà quên tình làng, nghĩa xóm. Và, thật khó chấp nhận khi được biết gia đình này đang lấn chiếm hàng trăm m2 đất của xã!

Theo hồ sơ chúng tôi có được, năm 1995, gia đình cô Lý được UBND xã Cẩm Bình cấp đất ở với diện tích 400 m2, đất ổn định, không tranh chấp. Thế nhưng, theo kết quả đo vẽ năm 2011 của Phòng TN&MT huyện Cẩm Xuyên, diện tích đất ở của gia đình này lên tới 683 m2 và thực tế sử dụng lên tới gần 1.000 m2 (khi đo vẽ, cơ quan chuyên môn đã trừ đất làm đoạn đường nhánh và hành lang giao thông đường 26).

Làng xóm bức xúc, chính quyền cơ sở sốt sắng, trẻ thơ mong chờ thông tuyến đoạn đường nhỏ trong thôn 10 năm qua. Hy vọng rằng, gia đình cô Lý sớm nhìn nhận lại để có những việc làm phù hợp, không hổ thẹn với lương tâm, với danh nghĩa một hiệu trưởng.

Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh để sớm làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất trái phép. Điều này không chỉ phục vụ cho việc thông đường giao thông mà còn bảo đảm tính nguyên tắc, sự nghiêm minh của pháp luật.

Tiến Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP