Tin Hà Tĩnh

Chủ tịch Hà Tĩnh “mắng” chủ đầu tư vì thi công chậm cống tiêu hồ chứa nước

Chiều 25/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cùng các sở, ban, ngành đã tiến hành đi kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập ở các huyện Vũ Quang, Thạch Hà và Cẩm Xuyên.

Tại hồ chứa nước Bộc Nguyên là công trình đang được nâng cấp, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đã thẳng thắn phê bình chủ đầu tư vì để công trình chậm tiến độ, không đảm bảo an toàn trước những diễn biến mưa bão.

Nâng cao cảnh giác, đảm bảo an toàn tại các hồ đập

Đoàn kiểm tra tại Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang.

Nhằm đảm bảo an toàn các hồ đập trong toàn tỉnh trong mùa mưa bão, chiều ngày 25/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo các sở ngành đã tiến hành thị sát kiểm tra tình hình tích nước, xả lũ tại Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, Đập dâng (Vũ Quang), hồ chứa nước Bộc Nguyên (Thạch Hà), hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên).

Tại Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, sau khi nghe Ban quản lý Dự án báo cáo tình hình, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã yêu cầu lãnh đạo và các đơn vị thi công phải luôn bám sát, theo dõi tình hình để chủ động các phương án ứng phó với mưa bão. Bên cạnh đó, ông Khánh cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án đôn đốc các nhà thầu phải tận dụng thời gian nắng ráo, tập trung thi công các hạng mục còn lại đảm bảo chất lượng, kịp tiến độ của dự án.

Tại hồ chứa nước Kẻ Gỗ, hiện tại mực nước đã lên rất cao so với cùng kỳ các năm trước. Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đã đề xuất phương án cho phép xả điều tiết để giảm mực nước nhằm đảm bảo an toàn hồ đập.

Mực nước hồ Kẻ Gỗ đã lên rất cao so với cùng kỳ các năm trước.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã giao cho Giám đốc Sở NN&PTNT xem xét đề xuất phương án xả điều tiết mực nước ở hồ Kẻ Gỗ, trên cơ sở đảm bảo nguồn nước tưới tiêu sản xuất, nguồn nước sinh hoạt, cũng như đảm bảo an toàn của hồ đập trong mùa mưa lũ.

Cũng trong chiều 25/7, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đã đến kiểm tra bến đò tại thôn Liên Châu, xã Đức Liên (huyện Vũ Quang).

Tại đây, sau khi nắm bắt tình hình, ông Đặng Quốc Khánh đã chỉ đạo cho các Sở, ngành liên quan xem xét, đưa ra phương án phù hợp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân lưu thông qua bến đò này.

"Nếu mưa lớn sẽ gây nguy hiểm cho vùng hạ du"

Qua quá trình kiểm tra tại các hồ đập, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh lo ngại nhất là hồ chứa nước Bộc Nguyên (huyện Thạch Hà).

Tại công trình này, ở hạng mục thi công cống ngầm xả tiêu của hồ, ông Khánh đã thẳng thắn phê bình chủ đầu tư và đơn vị thi công: “Các anh không nắm bắt thực tế, không có phương án thi công, làm chậm tiến độ, nếu mưa lớn sẽ gây nguy hiểm cho vùng hạ du trong mùa mưa bão”.

Trước thực tế đó, ông Khánh yêu cầu Sở NN&PTNT lên phương án, tham mưu, chỉ đạo nhà thầu sát sao thi công đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế, đảm bảo tiến độ, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn vướng mắc.

Tại công trình chứa nước hồ Bộc Nguyên, ông Đặng Quốc Khánh đã thẳng thắn phê bình chủ đầu tư và đơn vị quản lý thi công vì công trình chậm tiến độ.

Hồ Bộc Nguyên có trữ lượng khoảng 19 triệu m3 nước và diện tích lưu vực đạt 32km2. Hồ Bộc Nguyên hiện là nguồn cung cấp nước thô chính cho Nhà máy xử lý nước sạch Bộc Nguyên, công suất khai thác thời điểm cao nhất hơn 23.000m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho hơn 25.000 hộ dân trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, thị trấn Thạch Hà và vùng phụ cận.

Dự án nâng cấp hồ Bộc Nguyên này được UBND tỉnh phê duyệt, triển khai dự án năm 2015, gói thầu này tổng mức đầu tư hơn 26 tỷ đồng, do Công ty CPXD số 3 có trụ sở tại Hà Tĩnh là đơn vị thi công, chủ đầu tư là Cty TNHH MTV Thủy lợi nam Hà Tĩnh.

Tác giả: Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP