Tin trong nước

Chấm dứt tìm kiếm ‘kho vàng 4.000 tấn’ ở núi Tàu

Ngành chức năng của tỉnh Bình Thuận kiểm tra 3 giếng cổ mà ông Hoàng Văn Đợi bảo có kho báu. Ảnh: Tư Huynh

Tỉnh Bình Thuận khẳng định thông tin kho báu 4.000 tấn vàng dưới 3 giếng cổ sát biển, cách núi Tàu một km là ảo tưởng nên không cho phép thăm dò, khảo sát.
Ngành chức năng của tỉnh Bình Thuận kiểm tra thực tế từ thông tin của ông Hoàng Văn Đợi ngày 22.3.2016

Ngày 12/4, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn yêu cầu chấm dứt và không giải quyết những vấn đề liên quan đến việc khảo sát, thăm dò kho báu tại xã Phước Thể, huyện Tuy Phong theo thông tin do ông Hoàng Văn Đợi (ở TP HCM) cung cấp.

Đầu tháng 3, trình báo với chính quyền xã Phước Thể, ông Đợi cho rằng có phát hiện mới về kho báu núi Tàu. Ông cho biết kho báu quân đội Nhật để lại trong Thế chiến thứ hai không nằm trên núi như ông Trần Văn Tiệp – người đã tìm kiếm từ năm 1993 – nhận định, mà là nằm dưới 3 giếng cổ sát biển, cách núi Tàu một km.

Qua làm việc với ông Đợi cũng như kiểm tra thực tế, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận khẳng định, thông tin do ông Đợi cung cấp xuất phát từ suy luận theo hướng cảm tính cá nhân, hoàn toàn không có căn cứ pháp lý, không có cơ sở khoa học.

Trước ông Đợi, ông Tiệp (101 tuổi, ở quận Phú Nhuận, TP HCM) cũng từng cho rằng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, lúc giải giáp do thua trận quân Đồng minh, quân đội Nhật đã gấp rút chôn giấu 4.000 tấn vàng tại khu vực núi Tàu.

Được phép của chính quyền địa phương, năm 1993, ông Tiệp thuê máy móc tiến hành đào bới, thăm dò kho báu. Lúc này, cùng hợp tác với ông Tiệp có ông Tám Hiền, nguyên Bí thư tỉnh Thuận Hải cũ (nay là Ninh Thuận và Bình Thuận).

Hơn 20 năm ông Tiệp đã tốn rất nhiều công sức và tiền bạc để truy tìm kho báu với nhiều biện pháp thủ công cũng như hiện đại, kể cả việc dùng nhà ngoại cảm, nhưng đều vô vọng.

Ngoài ra, trong quá trình ông Tiệp thăm dò, địa phương cũng mất nhiều công sức và thời gian cho công tác quản lý nhà nước. Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, công an, quân đội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bảo tàng tỉnh được phân công giám sát hoạt động khai thác thăm dò của nhóm ông Tiệp.

Núi Tàu, xã Phước Thể, huyện Tuy Phong. Ảnh: Tư Huynh

Núi Tàu, xã Phước Thể, huyện Tuy Phong. Ảnh: Tư Huynh

Sau 6 lần cấp lần cho phép cho ông Tiệp thăm dò ở núi Tàu để tìm 4.000 tấn vàng, ngày 10/3/2015, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản không cho triển khai tiếp việc tìm kiếm kho báu ở núi Tàu; yêu cầu ông Tiệp hoàn thổ, trả lại hiện trạng núi Tàu như cam kết.

Trực tiếp theo dõi công tác thăm dò kho báu trong nhiều năm, ông Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Bình Thuận khẳng định, những chứng cứ và thông tin của ông Tiệp và ông Đợi đưa ra về kho báu ở núi Tàu là không có khoa học, không có chứng cứ pháp lý.

“Tôi nghĩ cần khép lại vấn đề thông tin về kho báu núi Tàu. Không nên tạo thêm dư luận nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương”, ông Hạnh nói.

Tư Huynh 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP