Dự án đầu tư

Cấp giấy chứng nhận 70 năm cho Formosa là vi phạm Luật Đầu tư

Ông Võ Kim Cự khẳng định Hà Tĩnh làm đúng quy trình khi cấp giấy chứng nhận đầu tư 70 năm cho Formosa. Thanh tra Chính phủ lại nghĩ khác…

Mấy ngày qua, dư luận băn khoăn trước thông tin ông Võ Kim Cự – nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, Hà Tĩnh làm đúng quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư 70 năm cho Formosa. Trong khi đó, Thanh tra Chính phủ lại cho rằng, vào thời đó chỉ được cấp 50 năm.

Vi phạm rõ ràng

Ngày 1/8, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Hồng Lĩnh – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, tài chính – Tổng hợp kiêm người phát ngôn Thanh tra Chính phủ khẳng định: “Quan điểm của Thanh tra Chính phủ phải làm theo đúng quy định pháp luật, thể hiện trong kết luật thanh tra số 1538 ngày 3/7/2014. Kết luật này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và hiện nay Thanh tra Chính phủ đang tiếp tục xử lý sau thanh tra về vấn đề này. 50 năm hay 70 năm, trong kết luật thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ, thời điểm đó, theo Luật Đầu tư, chỉ được cấp 50 năm. Tuy nhiên, sau này Chính phủ và các bộ, ngành đồng ý cấp 70 năm”. Ông Lê Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Khi PV đưa ra ý kiến của ông Võ Kim Cự – nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nói Hà Tĩnh làm đúng quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư 70 năm cho Formosa, người phát ngôn Thanh tra Chính phủ cho rằng: “Đấy là quan điểm cá nhân của ông Võ Kim Cự. Thanh tra Chính phủ chỉ làm đúng quy định pháp luật. Đúng hay không, chúng ta nên căn cứ vào văn bản pháp luật”.

Cấp giấy chứng nhận 70 năm cho Formosa là vi phạm Luật Đầu tư - Ảnh 1

Ông Võ Kim Cự (Ảnh: Dương Thu – Đỗ Thơm)

Để minh chứng cho lời mình nói, ông Lê Hồng Lĩnh viện dẫn bản kết luận thanh tra Chính phủ số 1538. Theo đó, ngày 21/5/2008, Công ty Formosa có đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong báo cáo đầu tư dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương do Công ty Formosa lập năm 2008, thể hiện thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm, 11 bộ, ngành đã cho ý kiến bằng văn bản, nhưng không có nội dung đề nghị Chính phủ về thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.

Thế nhưng, ngày 12/6/2008, Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng vẫn cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu số 282023000001 cho Formosa với thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm.

Trong khi đó, theo quy định tại điều 52 Luật Đầu tư năm 2005, thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư nước ngoài phải phù hợp với yêu cầu hoạt động của dự án và không quá 50 năm. Trường hợp cần thiết, Chính phủ quyết định thời hạn dài hơn đối với dự án, nhưng không được quá 70 năm.

Đối chiếu tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ chưa thấy ý kiến của Chính phủ cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm.

Đã rõ ai đúng, ai sai

Từ những phân tích nêu trên, Thanh tra Chính phủ đi đến kết luận: Việc Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp Giấy chứng nhận đầu tư với thời hạn 70 năm cho nhà đầu tư Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý là vi phạm Điều 52 Luật Đầu tư năm 2005. Trách nhiệm của thường trực UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng.

Theo ghi nhận, nhiều chuyên gia pháp lý đồng tình ý kiến của Thanh tra Chính phủ trong việc cấp phép đầu tư cho Formosa.

Thiên Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP