Giáo dục

Cảnh báo thiết bị công nghệ cao nhằm gian lận thi THPT quốc gia

Đại úy Hà Quang Huy chỉ ra nhiều thiết bị khác mang hình dạng chìa khóa xe máy, gọng kính cận, đồng hồ đeo tay có chức năng thu phát sóng.

Tại hội nghị Hướng dẫn coi thi THPT quốc gia 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, Đại úy Hà Quang Huy - Phòng PA03 Công an Hà Nội cho hay cơ quan này đã xử lý không ít trường hợp thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong quá trình thi. Nếu thí sinh mang các thiết bị thu phát sóng sẽ để lại hậu quả lớn, gây tình trạng lộ đề thi.

Các thiết bị công nghệ cao chủ yếu bao gồm bộ phận tai nghe bé bằng hạt đậu, có bộ thu phát gắn sim điện thoại, chức năng thu hình, phát sóng.

Các dạng thiết bị công nghệ cao có thể được thí sinh sử dụng để gian lận thi đã bị cơ quan công an phát hiện. Ảnh: Q.Q.

Một số thiết bị sử dụng nhiều dây, được ngụy trang vòng qua cổ áo. Thiết bị khác nguy hiểm hơn là dạng cúc áo, trùng màu với áo để cán bộ khó phát hiện.

Loại thẻ ATM khó phát hiện hơn, giá bán từ 1 đến 5 triệu đồng, thí sinh có thể đút ngay trên túi, ví, mặt bàn.

Loại thu phát sóng, camera ghi âm ghi hình có dạng USB, gắn sim thẻ và tai nghe hạt đậu dùng để tuồn đề thi ra ngoài và nhận lời giải vào trong phòng thi. Nhiều thiết bị khác mang hình dạng chìa khóa xe máy, gọng kính cận, đồng hồ đeo tay có chức năng thu phát sóng.

Theo Đại úy Hà Quang Huy, giám thị cần có thái độ kiên quyết chống gian lận thi cử. Trước khi thi, giáo viên coi thi cần nhắc nhở, tuyên truyền, răn đe để không mang điện thoại di động, thiết bị vào phòng.

Khi làm bài thi, giám thị cần phát hiện thí sinh sau khi nhận đề sẽ đọc lẩm nhẩm trong miệng, không tập trung, hành động lén lút và quan sát cán bộ đi đâu, làm gì.

Khi xác định có thí sinh vi phạm, cán bộ coi thi phải báo cáo cho trưởng điểm thi biết và có phương án xử lý phù hợp theo quy định.

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP