Tin Hà Tĩnh

Bờ biển ở Hà Tĩnh bốc mùi vì trại tôm xả thải

Dòng nước đen ngòm từ các trang trại nuôi tôm xả ra khiến bãi biển ở một vùng quê Hà Tĩnh đen kịt, bốc mùi hôi thối, người dân không dám đến gần.

Mấy tháng nay, hàng trăm hộ dân ở thôn Bắc Hòa, xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bức xúc trước tình trạng bãi biển gần nhà ô nhiễm nghiêm trọng bởi xác tôm cùng với nước thải đen ngòm được các hộ nuôi tôm xả trực tiếp ra môi trường.

Anh P.N.T, trú thôn Bắc Hòa cho biết: “Các hộ nuôi tôm xả nước thải ra biển khiến vùng biển của chúng tôi chết dần.

Xác tôm xả theo dòng nước, thải ra biển, mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều người không dám đặt chân đến bờ biển vì ô nhiễm, có bãi biển nhưng không dám tắm…”.

1 trang trại nuôi tôm ở Cẩm Hoà

Dòng nước đen kịt trại tôm xả trực tiếp ra biển


Ông Trần Đình Cúc, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa cho biết, năm 2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh quy hoạch phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, nuôi tôm công nghệ cao trên cát.

Những dòng nước đen chảy từ các hồ nuôi tôm dẫn nước ra bãi biển khiến cả bờ biển dài bốc mùi hôi thối

Theo quy hoạch ban đầu, ở xã có hơn 280 ha nuôi tôm. Tuy nhiên, một số dự án không thực hiện được nên bị thu hồi giấy phép.

“Còn lại có dự án 52,7ha cấp phép cho 7 nhà đầu tư, và một số hộ nuôi tôm tự phát. Trong đó có hồ nuôi của các sếp, lãnh đạo trên tỉnh nữa”, ông Cúc nói.

Đường ống dẫn nước thải ra biển bị vỡ nát

Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa Trần Đình Cúc thừa nhận: “Rất nhiều lần các công ty nuôi tôm xả thải trực tiếp ra môi trường. Ban ngày bơm nước biển vào ao, ban đêm lại xả thải trộm ra bãi biển. Các doanh nghiệp không chấp hành về môi trường, công tác xử lý môi trường còn nhiều yếu kém".

Xác tôm từ các hồ nuôi thải ra rải rác dọc bờ biển

Ống xả thải lớn trên bờ biển

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Phòng TN&MT huyện Cẩm Xuyên cho biết, đơn vị chưa nắm được tình trạng xả thải của các hộ nuôi tôm ra biển.

Bao bì đựng thức ăn cho tôm cũng được vứt ra dòng chảy, cạnh bờ biển

“Khoảng gần 2 tháng, đơn vị cũng đã đi kiểm tra nhưng đi kiểm tra chưa hết. Mỗi đợt kiểm tra một số hộ như vậy thôi. Thời điểm kiểm tra các đơn vị cơ bản đảm bảo nhưng chúng tôi chưa kiểm tra tổng thể, chưa ra bờ biển, chưa ra bãi xả thải. Thời gian tới chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra cụ thể để có hướng xử lý”, ông Toàn nói.

Tác giả: Thiện Lương

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP