Trong nước

Bí thư Thành ủy: Khí thế, trọng trách và quyết tâm mới

Nhiệm kỳ 2010-2015 với sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng bộ và sự đồng lòng, ủng hộ hết minh của nhân dân,thành phố Hà Tĩnh đã hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng bộ vững mạnh. Nhiệm kỳ mới đang mở ra cho thành phố nhiều thời cơ, vận hội mới nhưng cũng không ít khó khăn thách thức. Nhân dịp chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, phóng viên Đài Truyền thanh Truyền hình thành phố Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Trung Dũng- UV BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy xung quanh nội dung này.

hatinh24h

Phóng viên : Thưa đồng chí, nhiệm kỳ 2010-2015 thành phố Hà Tĩnh trải qua nhiều khó khăn, trong đó có cả những thử thách nhưng cũng có không ít những thành công đáng mừng. Vậy đồng chí ấn tượng sâu sắc nhất về điều gì?

Đ/c Hoàng Trung Dũng: Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong nhiệm kỳ qua với sự đổi mới, quyết tâm trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thành phố Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, văn hóa xã hội được tăng cường, an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị ngày càng đi vào chiều sâu.

Thành công nhất theo tôi là hầu hết các chỉ tiêu kinh tế – xã hội cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch, phát triển theo chiều hướng tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch rõ rệt theo hướng đô thị. Hình thành các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có chất lượng cao như: siêu thị Co-op mart, Vinmart, hệ thống chợ, nhà hàng… Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng trên 50%, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 38,13 triệu đồng, tăng gấp 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Đặc biệt bộ mặt đô thị ngày càng đổi mới. Thành phố rất quan tâm công tác quy hoạch, gắn với thu hút đầu tư và tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài và nội lực trong nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị theo hướng hoàn thiện dần các tiêu chí đô thị loại II. Hiện nay thành phố đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và vùng phụ cận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch chi tiết phường xã, các khu đô thị… Đồng thời tranh thủ được dự án Cải thiện môi trường đô thị miền Trung ADB với tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn gần 1.200 tỷ đồng; thu hút nhiều nhà đầu tư lớn về trên địa bàn, đặc biệt là dự án Trung tâm thương mại và nhà ở Vincom.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Cùng với nguồn lực do Nhà nước đầu tư thì người dân đã tình nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, đóng góp ngày công hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Đến nay đã có 2 xã là Thạch Hạ và Thạch Môn về đích Nông thôn mới. Thành phố đang tập trung chỉ đạo để có thêm 1 đến 2 xã về đích nông thôn mới trong năm 2015 này.

Cùng với đó các lĩnh vực văn hóa xã hội, QPAN được giữ vững, tinh thần đoàn kết trong nhân dân luôn được phát huy, cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền cùng chung tay xây dựng và phát triển thành phố.

Phóng viên : Những kết quả mà thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua là nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và sự ủng hộ hết lòng của nhân dân. Theo đồng chí đâu là những yếu tố then chốt trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ từ đầu nhiệm kỳ Đại hội 19 đến nay.

Đ/c Hoàng Trung Dũng: Nhiệm kỳ 2010-2015 có thể nói là thành phố Hà Tĩnh đạt được những kết quả khá toàn diện. Có được kết quả đó tôi cho rằng trước hết là nhờ sự phát triển của tỉnh đã tạo nên cú hích mới cho công tác xây dựng Đảng cũng như xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Hơn nữa thành phố luôn tranh thủ đón nhận sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và sự chia sẻ của các ban ngành cấp tỉnh. Đặc biệt trong nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết 02 về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Ban Thường vụ Thành ủy ban hành 3 quy định về phân cấp quản lý cán bộ, về luân chuyển cán bộ và về một số chính sách đối với cán bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Kết luận 05, Chỉ thị 35 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định 33 của UBND tỉnh về xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, Thành phố đã thực hiện quyết liệt các khâu công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó chất lượng thực thi công vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức từ thành phố đến phường xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cũng từ đó hệ thống chính trị đã có nhiều giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Một yếu tố nữa là thành phố đã năng động bám sát các chủ trương của TW, của tỉnh để cụ thể hóa bằng những việc làm, hoạt động sát đúng, tạo được niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ.

Phóng viên: Chúng ta đang chuẩn bị bước vào một nhiệm kỳ mới với nhiều vận hội mới nhưng cũng có không ít thách thức, khó lường. Đảng bộ thành phố đã chuẩn bị những gì cho chặng hành trình tới

Đ/c Hoàng Trung Dũng: Để có thể tranh thủ những thuận lợi trong xu thế phát triển rất nhanh của tỉnh nhà trong những năm tới, Đảng bộ thành phố Hà Tĩnh xác định phương hướng, mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ 2015 – 2020 là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; khai thác tối đa mọi nguồn lực; xây dựng thành phố trở thành đô thị giàu mạnh, văn minh, hiện đại. Theo đó, Thành phố xác định 4 khâu đột phá:

Thứ nhất đó là tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng tầng đô thị đồng bộ, hiện đại. Tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, trật tự đô thị và đầu tư xây dựng cơ bản.Tập trung cao cho việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để thành phố Hà Tĩnh sớm đạt được 47 tiêu chí của đô thị loại II và phấn đấu trước năm 2018 thành phố sẽ đạt đô thị loại II.

Thứ hai là tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị,ưu tiên phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thành phố và các khu công nghiệp của tỉnh.

Thứ ba là tập trung thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị, xây dựng hình ảnh con người Thành Sen có bản lĩnh vững vàng, năng động, sáng tạo, văn minh, thân thiện thực hiện tốt các nhiệm vụ mà đảng bộ đề ra.

Thứ tư là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Mặc dù trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến nhưng so với yêu cầu thì còn rất nhiều hạn chế. Nhân dân khi đến giao dịch, làm việc với các cơ quan công quyền, hệ thống chính trị của thành phố vẫn còn nhiều phiền hà. Nhiều ý kiến cho rằng một bộ phận cán bộ còn gây sách nhiễu. Chúng tôi sẽ tập trung cao cho công tác cải cách hành chính. Đẩy mạnh công tác quản lý hành chính bằng công nghệ thông tin, ứng dụng mạnh mẽ các chương trình của Chính phủ đề ra, xây dựng bộ máy cán bộ, công chức thành phố chuyên nghiệp, trung thực, tâm huyết và thực sự là công bộc của dân, giải quyết công việc cho dân nhanh gọn, hiệu quả và luôn tạo sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch.

Phóng viên: Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX có ý nghĩa quyết định việc hoạch định mục tiêu, đường lối, chiến lược thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố trong chặng đường 5 năm tới.Xin đồng chí cho biết những công việc trọng tâm Đại hội sẽ tập trung để triển khai các nội dung quan trọng này?

Đ/c Hoàng Trung Dũng: Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, khẩn trương Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của cấp ủy cấp trên với quyết tâm tổ chức Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX đảm bảo chất lượng, nhất là việc hoạch định chiến lược phát triển thành phố trong 5 năm tới và xây dựng cấp ủy khóa mới. Chuẩn bị cho Đại hội, Đảng bộ đã tập trung cao cho việc xây dựng hệ thống văn kiện phục vụ Đại hội. Điều phấn khởi nhất là đã tranh thủ tốt trí tuệ, kinh nghiệm của các đồng chí lãnh đạo cốt cán cấp tỉnh, cấp huyện thị nghỉ hưu trên địa bàn cũng như các Sở ban ngành cấp tỉnh có những đóng góp tích cực để đưa các nội dung thiết yếu vào văn kiện mang tính đột phá cao.

Bên cạnh việc xây dựng báo cáo kiểm điểm của BCH nghiêm túc, xác định tầm quan trọng của việc xây dựng cấp ủy khóa mới, BCH Đảng bộ thành phố khoá XIX đã quán triệt và thực hiện đúng và đầy đủ các bước trong quy trình nhân sự cấp ủy. Theo đó lấy tiêu chuẩn chất lượng cấp ủy viên làm chính, kết hợp với cơ cấu hợp lý để tập trung xây dựng bộ máy BCH mới có đủ đức, đủ tài, có tâm, có tầm, có năng lực lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, đồng thời bảo đảm tính kế thừa và phát triển vững chắc về công tác cán bộ.

Từ nay đến Đại hội Đảng bộ thành phố thời gian không còn nhiều, BTV Thành ủy đã phát động phong trào thi đua nhằm tạo khí thế, trọng trách và quyết tâm cao để Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Tĩnh lần thứ XX thực sự là diễn đàn chính trị rộng lớn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. . Nhân dịp Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX nhiệm kỳ 2015-2020, thay mặt BCH Đảng bộ tôi kêu gọi cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn thành phố bằng những việc làm, hành động thiết thực hướng về đại hội, nhất là tham gia cải tạo môi sinh, môi trường, giữ gìn ANTT, đóng góp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnhTôi cũng đề nghị các cơ quan, công sở cấp tỉnh, cấp TW đóng trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, chỉnh trang đô thị để góp phần cùng thành phố Hà Tĩnh tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ XX.

Phóng viên :Vâng, xin cảm ơn đồng chí Bí thư!

Bích Thủy (thực hiện)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP