Kỳ Anh

Bãi biển thành… bãi rác

Bãi biển trên địa bàn xóm Phú Hải (xã Kỳ Phú, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhiều năm qua bị biến thành bãi rác, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rác thải đổ tràn lan ra bãi biển xóm Phú Hải (xã Kỳ Phú, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ảnh Phạm Đức

Theo ghi nhận của chúng tôi, cả đoạn bãi biển dài gần 1 km thuộc xóm Phú Hải hiện tràn ngập rác. Xác súc vật, rác thải sinh hoạt, phế liệu, rác thải xây dựng đổ ngổn ngang thành từng đống lớn trên bãi biển. Hiện đang là thời điểm nắng nóng, nên mùi hôi thối cùng với ruồi nhặng khiến mọi người đều phải bịt mũi khi ra biển.
Bà Lê Thị Lan (60 tuổi, nhà ở cạnh bãi rác), bức xúc cho biết, nhiều năm qua, các hộ dân trong xóm Phú Hải đều đổ rác ra bãi biển. Nhiều gia đình ở các thôn, xóm lân cận cũng chở rác đổ tại đây. “Cũng vì chưa có bãi tập kết rác, nên bà con bất đắc dĩ mới phải đổ rác như vậy. Cứ đà này, không lâu nữa, nơi đây sẽ thành “núi” rác khổng lồ mất. Nhà tui suốt ngày phải ngửi mùi hôi thối. Cực vô cùng”, bà Lan nói.

Theo ông Trần Đình Hậu, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú, người dân vứt rác bừa bãi ra bãi biển xóm Phú Hải đã diễn ra nhiều năm, chính quyền địa phương biết nhưng chưa có cách nào để chấm dứt tình trạng này. Hiện toàn xã có 8 xóm, trong đó xóm Phú Hải đông dân nhất (hơn 500 nhân khẩu), trong khi diện tích đất đai quá hẹp, chưa thể bố trí được bãi rác cho xóm Phú Hải. “Chúng tôi đã nhiều lần báo cáo lên cấp trên đề nghị có phương án thu gom rác cho xóm Phú Hải nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Xã đã nhiều lần tổ chức dọn vệ sinh môi trường ngoài bãi biển, nhưng rồi đâu lại vào đấy”, ông Hậu nói.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND H.Kỳ Anh, cho hay huyện này đang chỉ đạo xã Kỳ Phú quy hoạch, lập một bãi rác trung chuyển để người dân địa phương có nơi đổ rác. Sau đó xã ký hợp đồng với Nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH môi trường Phú Hà đóng trên địa bàn để thu gom, xử lý rác thải cho người dân. “Không chỉ xã Kỳ Phú, hiện chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng các điểm tập kết và xử lý rác thải trên địa bàn toàn huyện. Sau khi các bãi rác được xây dựng, toàn bộ rác thải sẽ được phân loại, tận thu và xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường”, ông Hoàn nói.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: Bãi biển , rác thải , ô nhiễm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP