Xã hội

Ai chủ mưu sửa, nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Sơn La?

Những vi phạm về điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La đã được chỉ ra có liên quan đến lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh này.

Tổ công tác Bộ GD&ĐT cùng chính quyền tỉnh Sơn La công bố kết luận sai phạm

Tại buổi công bố kết luận kiểm tra điểm thi bất thường THPT quốc gia 2018 tại Sơn La trưa 23/7, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm Quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Cụ thể, có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã phân tích, cho thấy ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GD&ĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Theo đó, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố danh sách những cán bộ đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Cụ thể, gồm ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm; Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La, Thư ký BCĐ, Uỷ viên Tổ chấm thi trắc nghiệm. Ngoài ra, còn có bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, UV Tổ chấm thi trắc nghiệm; Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm; Ông Lò Văn Huynh, Phó Trưởng phòng KTQLCLGD, Sở GD&ĐT Sơn La, UV Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.

Đối với vi phạm của Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, ông Trinh nói, ông Yến có vai trò về chỉ đạo còn cụ thể như thế nào ông chưa có thông tin nên chưa trả lời được.

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ GD&ĐT, lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La chưa chỉ rõ vai trò của từng cán bộ trong vi phạm nghiêm trọng trên, cũng như ai chủ mưu trong việc nâng, sửa điểm các bài thi.

Như tin đã đưa, tại buổi họp báo, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong quá trình rà soát, Tổ công tác đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biểu kết quả chấm thi được in ra từ phần mềm hỗ trợ chấm (điểm đã nhập vào máy). Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn Ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2,0 điểm). Từ bất thường này, Tổ công tác đã tiến hành chấm thẩm định lại bài thi môn Ngữ văn. Kết quả chấm thẩm định cho thấy có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên; trong đó có 1 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu.

Tác giả: Hữu Tuấn

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: điểm thi , sơn la

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP