Giáo dục

9X là người VN đầu tiên có tên khắc trên Đại lộ Danh vọng

Lê Minh Châu – họa sĩ khuyết tật sinh năm 1991 – vừa trở thành người Việt Nam đầu tiên có tên trên Đại lộ Danh vọng (Mỹ).

Lê Minh Châu với tên bộ phim về cuộc đời mình trên Đại Lộ Danh Vọng. Ảnh: Facebook nhân vật

Đại Lộ Danh Vọng là một lề đường dọc đại lộ Hollywood và phố Vine ở Hollywood, California, Mỹ. Nơi đây nổi tiếng với việc khắc tên các nhân vật nổi tiếng bên trong một ngôi sao năm cánh để ghi nhận những đóng góp của họ trong ngành công nghiệp giải trí.

Là một người khuyết tật đầy nghị lực của Việt Nam, Lê Minh Châu khá quen mặt trên các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, Châu là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu mang tên “Chau, Beyond The Lines” được thực hiện bởi nữ đạo diễn – biên tập – nhà sản xuất Courtney Marsh. Bộ phim kể về cuộc đời của chàng trai khuyết tật, giàu nghị lực sống, được thực hiện trong vòng 8 năm và lọt vào top 10 đề cử “Giải Oscar cho phim tài liệu ngắn hay nhất” năm 2016.

Tay chân bị dị dạng vì chất độc da cam, nhưng ước mơ trở thành họa sĩ nhẹn nhóm trong cậu bé khuyết tật từ khi còn nhỏ. Cậu từng bị nhiều người nhạo báng vì ước mơ dường như xa xỉ với một người khuyết tật như cậu.

6 tháng tuổi, Châu đã vào sống ở làng trẻ Hòa Bình – nơi cưu mang những đứa trẻ bị chất độc da cam. Năm 17 tuổi, cậu dọn ra ngoài sống tự lập. Ban đầu, Châu xin làm một số công việc như đánh máy để kiếm sống qua ngày. Trong thời gian đó, cậu cũng vẽ tranh để bán, vẫn đi học và xin làm những công việc khác.

Lê Minh Châu là một họa sĩ khuyết tật vẽ tranh bằng miệng

Vẽ tranh bằng miệng, có những lúc cậu bị rách cả quai hàm. Nhưng không bỏ cuộc ở đó, Châu tiếp tục luyện tập với cây cọ cho đến khi tự tay vẽ lên những bức tranh hoàn chỉnh.

Dần dần, cậu mở được cho riêng mình một phòng tranh, mở lớp dạy vẽ. Ngoài ra, Châu thành thạo 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Nhật.

Khi được hỏi “tại sao lại chọn vẽ tranh mà không chép tranh vừa dễ vừa có thu nhập cao hơn”, Châu nói vì cậu thích sáng tạo và không muốn bị ảnh hưởng bởi các họa sĩ khác, những bức tranh khác.

Tác giả: Hoàng Trí

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP