Giáo dục - Đào tạo

Ý tưởng tuyệt vời cho giờ sinh hoạt lớp của nam sinh đa tài

Không muốn lãng phí 20 phút cuối cùng trong giờ sinh hoạt lớp, Dương Hồng Sơn, cũng là một trong những gương mặt học sinh sáng giá nhất Trường THPT Dương Quảng Hàm (Văn Giang, Hưng Yên), đã nảy ra một ý tưởng tuyệt vời.

Mỗi tuần 1 video học tập

Trong tiết sinh hoạt, ngoài thời gian thầy giáo chủ nhiệm thông báo những thông tin của trường tới lớp, thường còn hơn 20 phút mới hết giờ. Phó bí thư chi đoàn 12A9, lớp phó học tập Dương Hồng Sơn luôn tiếc “đứt ruột” 20 phút vàng ngọc đó.

“Sao không tận dụng 20 phút thừa giờ để các bạn được chia sẻ kinh nghiệm về học tập, kỹ năng sống? ý tưởng thực hiện những video kĩ năng sống, video về bí quyết, phương pháp học tập hay, rút kinh nghiệm trong cách học đã được hình thành từ trăn trở ấy.

Nghĩ là làm ngay, Sơn đã xin‎ ý kiến thầy chủ nhiệm, trao đổi với các bạn trong lớp và tất nhiên được cả lớp hoan nghênh nhiệt liệt.

Dương Hồng Sơn chia sẻ video về kinh nghiệm học Toán trong giờ sinh hoạt lớp

“Lúc đầu, em kết hợp với bạn Đào Anh Tú – một tổ trưởng rất gương mẫu trong lớp – thực hiện kế hoạch trên. Tú sẽ lo phần kỹ thuật máy tính và máy chiếu, em lo phần nội dung.

Các chủ đề em hướng tới là vấn đề về phương pháp học tập và kỹ năng sống như “Rèn luyện sự tập trung”, “Bí quyết rèn luyện não bộ”, “Hiểu về bộ não để học tập tốt hơn” hay là “Mục tiêu trong cuộc sống”… Các video trên, em tham khảo từ chuyên gia đào tạo Vũ Đức Trí Thể trên youtube.

Về sau, em khuyến khích tất cả các bạn trong lớp, bạn nào có video nào hay và ý nghĩa, nội dung bao quanh phương pháp học tập và kĩ năng sống thì đều có thể chia sẻ với lớp. Như thế thì lượng thông tin sẽ phong phú hơn rất nhiều” – Dương Hồng Sơn chia sẻ.

Thế là từ đó, cứ đến giờ sinh hoạt, sau khi nghe thầy chủ nhiệm thông báo xong, cả lớp lại nóng lòng chờ đợi video của tuần. Bởi vậy, điều khiến Sơn vui nhất có cứ đến thứ sáu, hôm có giờ sinh hoạt, các bạn lại háo hức hỏi về chủ đề của video sẽ chiếu. Không khí giờ sinh hoạt lớp cũng khác hẳn, hào hứng, sôi nổi và đáng trông đợi hơn rất nhiều.

“Video em cảm thấy tâm đắc nhất, cũng là video đầu tiên trong chuỗi video “Mỗi tuần một video học tập và kĩ năng sống” có tên là “Mục tiêu trong cuộc sống”. Bởi em nghĩ, trước khi làm bất kì một việc gì, điều quan trọng chính là mục tiêu đặt ra.

Hôm đó, sau khi xem xong, các bạn đã biết được tầm quan trọng của việc cần xác định được mục tiêu và quyết tâm thực hiện mục tiêu đó. Em nghĩ đó là cái được lớn nhất của video này, cũng là điều khiến em thấy rất vui” – Sơn tâm sự.

Dương Hồng Sơn (trái ảnh) tại Lễ trao giải Cuộc thi giải Toán qua intetnet năm học 2015 – 2016

Vinh dự sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng

Với sở trường mạnh nhất là Toán, Sơn tâm sự mình yêu môn học này từ nhỏ có lẽ bởi khát khao chinh phục những vấn đề khó yêu cầu sự tư duy logic cao.

Bí quyết học giỏi môn Toán của câu học sinh trường huyện là: Học từ những cái đơn giản nhất. “Từ bài toán nền tảng trong sách giáo khoa, sách bài tập, các thầy cô tạo ra những bài toán phức tạp. Do đó, chúng ta cần nắm vững lí thuyết, dạng bài tập căn bản thì mới có thể làm được những bài toán lớn” – Sơn cho hay.

Bên cạnh đó, một phương pháp học tập Sơn cho là khá hiệu quả chính là: Sau khi học mỗi chuyên đề, cần phải rút kinh nghiệm như tổng hợp lại các dạng bài, các bài toán tiêu biểu, các bổ đề quan trọng, các chú ý về tổng quát hóa bài toán… Điều quan trọng nữa là phẩm chất khi làm Toán, đó chính là quyết tâm vượt qua những bài Toán khó hết sức khả năng của mình.

Nhưng, điều thú vị ở Sơn còn là những đam mê ngoài Toán. “Em thích thể thao, chơi khá nhiều môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền và từng tham gia đội tuyển cầu lông của trường tham dự Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh năm 2016. Em cũng thích hội họa và vẽ khá đẹp. Khi học cấp hai, em thường được hơn 9,0 môn Mỹ thuật. Âm nhạc, em thích nghe những bản nhạc cổ điển bất hủ như của Michele Jackson, Beethoven,…, đồng thời hứng thú với thể loại nhạc trẻ khá được ưa chuộng hiện nay như nhạc điện tử, nhạc của ca sĩ Sơn Tùng.

Em nghĩ đó chính là những phương pháp giải tỏa rất hữu ích cho bản thân sau những giờ học căng thẳng” – Sơn nói.

Chia sẻ người ảnh hưởng lớn nhất với mình trong học tập và định hướng tương lai chính là bố mẹ, Sơn cho biết, em may mắn vì bố mẹ luôn rất sát sao với việc học của con cái. Em cũng học được từ bố mẹ rất nhiều phẩm chất tốt đẹp và quan trọng như lòng thương người, sự kiên định, khảng khái và nghị lực vượt qua khó khăn. Đó chính là những phẩm chất để chàng trai trẻ có thể định hướng tương lai cho của mình.

Niềm vui lớn nhất với Sơn là vinh dự được Ban chấp hành Đoàn trường đề nghị Đảng ủy cử học lớp Bồi dưỡng đối tượng Đảng tháng 7/2016. Tháng 4/2017, Dương Hồng Sơn được Chi bộ 2 trực thuộc Đảng bộ THPT Dương Quảng Hàm đề nghị Huyện ủy Văn Giang, tỉnh Hưng Yên xét kết nạp Đảng đợt 19/5.

“Em rất háo hức đến ngày kết nạp Đảng và thấy vô cùng vinh dự, tự hào về điều đó. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để em bước chân vào đời, mà trước mắt chính là ngưỡng cửa ĐH. Em nghĩ mình phải trách nhiệm lớn hơn, không chỉ trong học tập mà còn cả công tác xã hội và sẽ quyết tâm làm được, làm tốt các công việc đó.

“Trước mắt, em sẽ phấn đấu để được vào trường ĐH mình mơ ước – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Phấn đấu học tập và rèn luyện, trở thành đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam, một kĩ sư Công nghệ thông tin xuất sắc, từ đó trở thành một nhà quản lý xuất sắc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, góp phần thúc đẩy lĩnh vực Công nghệ thông tin trong thời đại Công nghiệp 4.0” – Sơn tự tin bày tỏ dự định, ước mơ.

Chia sẻ về câu học trò ưu tú, thầy chủ nhiệm Nguyễn Huy Hoàng cho biết, Sơn không chỉ chăm ngoan, học giỏi, có nhiều đóng góp vào hoạt động tập thể còn rất vui vẻ, hòa đồng, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

Với vai trò là phó bí thư chi đoàn, lớp phó phụ trách học tập của lớp, Sơn có nhiều sáng kiến trong tổ chức thảo luận về phương pháp học tập, cách quản lý thời gian hiệu quả, cách tiếp cận làm chủ kiến thức,…

Là một học sinh đam mê và yêu thích môn toán, Sơn luôn là nhân tố số 1 trong các đội tuyển HSG môn Toán, tham gia và có nhiều giải cao trong các kỳ thi do Sở SG&ĐT Hưng Yên và Bộ GD&ĐT tổ chức. Trong hội thảo của Câu lạc bộ Toán Trường THPT Dương Quảng Hàm với Báo Toán học và Tuổi trẻ, Dương Hồng Sơn đã nghiên cứu và báo các chuyên đề: “Một ứng dụng thí vị của định lý Vi-et” được nhiều nhà giáo và chuyên gia toán học đánh giá rất cao.


3 năm, 18 giải thưởng

Ba năm học THPT, Dương Hồng Sơn đã đem vinh dự về cho trường với 18 bằng khen, giấy chứng nhận học sinh giỏi các cuộc thi cấp tỉnh, toàn quốc.

Riêng năm 2016, Sơn nhận được 2 Bằng khen của UBND tỉnh Hưng Yên về “Học sinh đạt giải Vàng trong kì thi Giải Toán trên tnternet cấp quốc gia năm học 2015-2016”;

2 Giấy chứng nhận của Bộ GD&ĐT là “Học sinh đạt Huy chương Vàng trong cuộc thi Giải Toán qua internet năm học 2015-2016”, “Học sinh đạt giải Khuyến khích cuộc thi Giải Toán trên máy tính cầm tay năm học 2015-2016”;

3 Giấy chứng nhận của Sở GD&ĐT Hưng Yên: “Học sinh đạt giải Nhì trong cuộc thi Giải Toán trên internet bằng tiếng Việt cấp tỉnh năm học 2015-2016”; “Học sinh đạt giải Nhất trong Cuộc thi Giải Toán trên MTCT cấp tỉnh năm học 2015-2016”; “Học sinh đạt giải Khuyến khích trong Hội thi Tin học ngành GD&ĐT tỉnh Hưng Yên năm 2016”…
Hiếu Nguyễn / Theo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP