TX Hồng Lĩnh

XT Hồng Lĩnh: Chính quyền tiếp tay cho tư nhân bán đất “chui”?

Mặc dù không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản, nhưng một mỏ đất “chui” vẫn tồn tại ngay sát nách UBND phường Nam Hồng và gần UBND TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trong suốt 3 năm.





>> Bát nháo khai thác đất trái phép tại Khu KT Vũng Áng


>> “Bất thường” tại dự án nâng cấp đường vào hồ chứa nước ở Hà Tĩnh


Theo đơn phản ánh của dân, chúng tôi đã “mục sở thị” mỏ đất “chui” nằm ngay sát nách trụ sở UBND phường Nam Hồng và gần với trụ sở UBND TX Hồng Lĩnh. Tại công trường có máy xúc đang hoạt động, có một con đường được mở vào tận trung tâm khai thác để xe ô tô vào chở đất.Một bãi đất rộng mênh mông, ở giữa có một ngọn núi nhỏ sắp bị phá, cho thấy một khối lượng đất khổng lồ đã được chở đi. Gần đó là một cột điện cao thế, trông xa thì vết đào đã vào sát chân cột điện.


Vị trí đào đất đe dọa sự an toàn của cột điện cao thế quốc gia.Một người dân sống cạnh “mỏ đất” cho biết: “Tôi thấy đã mấy năm trở lại đây người ta xúc đất để bán, xe ô tô vào chở thường xuyên”. Được biết, người đứng ra tổ chức khai thác, bán đất ở đây là Lâm “bụng”, một nhà thầu xây dựng nhiều người biết tiếng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa hề cấp phép khai thác khoáng sản cho “mỏ đất” nói trên, mà nó đang hoạt động chui dưới danh nghĩa “đề án cải tạo mặt bằng”.Khi được hỏi về “mỏ đất” nói trên, ông Trần Quốc Chế, Phó Chủ tịch UBND phường Nam Hồng cho biết: “Đề án cải tạo mặt bằng” đã được UBND TX phê duyệt, hồ sơ thủ tục hoàn toàn đầy đủ” (!?).


Dù đã bị Sở TNMT đình chỉ vào cuối năm 2010, nhưng vào ngày 14/3/2011, xe ô tô vẫn chở đất ra khỏi mỏ “chui”.Theo ông Bùi Trọng Bình, Trưởng Phòng TNMT TX Hồng Lĩnh, vị trí nói trên vốn là đất rừng của cá nhân, UBND TX Hồng Lĩnh đã phê duyệt đề án cải tạo mặt bằng vào năm 2009, nhưng trong thực tế tư nhân đã khai thác đất chở đi nơi khác như san lấp mặt bằng cụm công nghiệp, trường luyện kim… UBND phường Nam Hồng đã tiến hành thu phí tài nguyên nộp vào ngân sách phường.Ông Bình thông tin “mỏ đất” nói trên đã bị Sở TNMT đình chỉ hoạt động từ cuối năm 2010, nguyên nhân là tổ chức khai thác đất khi chưa được cấp phép. Tuy nhiên, vào ngày 14,15/3/2012, khi chúng tôi đến hiện trường thì việc khai thác vẫn tiếp tục như không có chuyện gì xẩy ra, vẫn có nhiều xe ô tô vào chở đất ra khỏi “mỏ”. Khi chúng tôi phản ánh việc này, ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh nói “sẽ cho kiểm tra lại”.


Không biết bao nhiêu m3 đất đã bị chở đi theo con đường này trong suốt 3 năm qua? Như vậy, UBND TX Hồng Lĩnh đã tạo điều kiện cho tư nhân lập đề án giả để xẻ núi bán đất trong nhiều năm. Và mặc dù Sở TNMT đã đình chỉ, nhưng việc khai thác đất vẫn tiếp tục như không hề có chuyện gì xẩy ra.Dư luận đang đặt dấu hỏi vì sao có những chuyện trái khoáy nói trên và ai phải chịu trách nhiệm?
Lê Thông – Hà Vy

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP