Kỳ Anh

Xót xa nạn săn bắt tận diệt chim Tu Hú tại Kỳ Anh

“Khi con tu hú gọi bầy / Lúa chiêm đang chín trái cây ngọt dần” Đó là những vần thơ trong bài “Khi con Tu Hú gọi bầy của nhà thơ Tố Hữu” được sáng tác vào năm 1939 đã làm lay động lòng người của biết bao thế hệ người dân Việt Nam khi nói về hình ảnh con chim Tu Hú.

   >>  Nghi Xuân: Tận diệt chim biển

hatinh24h
Ấy vậy mà giờ đây vào  buổi chiều sau những  cơn mưa giông đầu hè 2016, tại khu vực chợ tại Phường Kỳ Thịnh – Thị xã Kỳ Anh,  hàng trăm con chim Tu Hú  vẫn đang gọi bầy, nhưng  gọi bầy trong đau đớn. Chúng đang kêu gào, dãy dụa trước bàn tay, niềm vui, hoan hỉ của người mua kẻ bán nơi đây vì tối nay có món ăn ngon. Những con chim Tu Hú đang bị những thợ săn chim tại đây đánh bẫy và vô tư đem ra chợ để bán.

Để tìm hiểu nguồn gốc những con chim này (PV) đã hỏi cụ bà bán chim thì được cụ chia sẻ: những con chim Tu Hú này được các người con của bà săn bẫy được vào hôm qua và sáng nay, giá mỗi con được bà bán 50.000 đồng, bà bảo thịt chim Tu Hú ngon lắm, sinh sống tự nhiên nên rất được nhiều người mua về làm thịt. Bà còn cho biết thêm đây là dịp đàn chim Tu Hú tập trung về đây sinh sống đông nhất nên rất dễ bị đánh bắt với số lượng lớn. Nhìn hàng trăm con chim Tu Hú trói chân, dãy dụa nhốt trong lồng và được bán cho những thực khách, PV đặt ra câu hỏi: với sự tận diệt chim trời như thế này liệu một mai những cánh Cò, những con chim Tu Hú .v.v trong những vần thơ, câu ca lay động lòng người sẽ còn tồn tại nữa hay không, hay rồi đến một lúc nào đó, chúng sẽ chỉ khắc ghi vào thơ ca và mãi mãi không tồn tại trong thế giới tự nhiên này!

Những hình ảnh mua, bán chim Tu Hú được PV ghi lại tại Chợ Kỳ Thịnh:

Hoàng Lý

  Từ khóa: chim Tu Hú , săn bắt , tận diệt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP