Văn Hoá Hà Tĩnh

Xét duyệt đề cương trưng bày “Kỷ vật qua hai cuộc chiến tranh”

Ngày 19/11/2014, Hội đồng khoa học Bảo tàng Hà Tĩnh tổ chức họp xét duyệt đề cương trưng bày “Kỷ vật chiến tranh qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ”. Cuộc họp làm cơ sở cho việc trưng bày chuyên đề nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/1945).

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân Hà Tĩnh đã chiến đấu anh dũng, bảo vệ vững chắc hậu phương, làm tròn nghĩa vụ với tiền tuyến lớn. Sau khi chiến tranh kết thúc, những người chiến binh năm xưa một số đã hi sinh, một số đã quay về với cuộc sống đời thường mang theo những kỷ vật về một thời vào sinh ra tử. Trong những năm qua, Bảo tàng Hà Tĩnh đã tích cực sưu tầm những bức thư, đồ quân nhu quân dụng… của các chiến sỹ, đặc biệt là những người lập nhiều công lao, thành tích lớn. Cuộc họp đã phân loại hiện vật làm bốn chủ đề “Kỷ vật là sưu tập các đồ dùng, sinh hoạt và chiến đấu của người lính trên chiến trường”, “Nhóm kỷ vật thể hiện tình cảm của tiền tuyến với hậu phương”, “Kỷ vật là sưu tập chiến lợi phẩm của bộ đội ta thu được của địch” và “Sưu tập các kỷ vật được bộ đội ta làm từ các chiến lợi phẩm của địch”. Nhìn chung, các hiện vật được đưa ra xét duyệt trong đợt này khá phong phú, đa dạng, thể hiện được sinh động hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Trên cơ sở đó, Hội đồng khoa học đã thống nhất nội dung trưng bày sẽ được chia thành hai chủ đề lớn: Hà Tĩnh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ và Hà Tĩnh – hậu phương vững chắc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Các thành viên Hội đồng khoa học đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp về số lượng hiện vật cần trưng bày, chất lượng hiện vật cũng như các loại hiện vật hợp lý để cuộc trưng bày đạt hiệu quả tốt nhất.

MInh Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP