TX Hồng Lĩnh

Vụ tranh chấp đất đai tại khu vực XNCNP Hồng Lĩnh: Cần giải quyết tận gốc

Tháng 7-1992, UBND thị xã Hồng Lĩnh đề nghị và được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép thu hồi đất khu vực Cửa hàng công nghệ phẩm Hồng Lĩnh (còn gọi là Xí nghiệp công nghệ phẩm – XNCNP) làm đất ở dân cư.

UBND thị xã Hồng Lĩnh cho quy hoạch khu dân cư khu vực này gồm 15 lô đất. Dãy một có 4 lô (tiếp giáp với phần lưu không Quốc lộ 8A); dãy hai gồm 11 lô (tiếp giáp với khu dân cư phường Bắc Hồng). Thủ tục lập bản vẽ quy hoạch sử dụng đất được Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó có 4 lô dãy một được hội nghị xét cấp cho bốn hộ, trong đó có ông Phan Như Quý. Ngày 16-10-1992 ông Quý được UBND thị xã Hồng Lĩnh ra Quyết định số 44/QĐ-UB về việc giao đất làm nhà ở, tại khu vực quy hoạch dân cư XNCNP Hồng Lĩnh. Hồ sơ lưu tại Phòng Tài nguyên-Môi trường thị xã Hồng Lĩnh còn đầy đủ các loại tài liệu chứng minh rằng việc lập quy hoạch, xét cấp đất ở dân cư cho các hộ thuộc XNCNP nói chung, ông Phan Như Quý nói riêng là đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Vậy mà 20 năm nay ông Phan Như Quý đã phải nhiều lần làm đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền giải quyết việc mảnh đất trên của ông bị ông Đoàn Ngọc Anh chiếm đoạt và xây nhà ở trái phép.


Để làm rõ điều này, các ông Đinh Văn Thiện, Chánh thanh tra UBND thị xã Hồng Lĩnh; Phan Công Vị, Đội trưởng Đội An ninh Công an thị xã Hồng Lĩnh là thành viên của tổ công tác xác minh khiếu nại của UBND thị xã đã làm việc với ông Nguyễn Đình Hiển, nguyên Cửa hàng trưởng cửa hàng CNP thị trấn Hồng Lĩnh từ năm 1986 đến năm 1991; ông Phan Thái Thị, nguyên Phó chủ tịch UBND thị trấn Hồng Lĩnh từ trước năm 1989 đến tháng 3-1992 và khi thành lập thị xã Hồng Lĩnh, ông Thị làm Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng và được biết: Năm 1989, ông Đoàn Ngọc Anh có đến gặp ông Hiển để xin làm ki-ốt bán hàng trên mảnh đất được đắp lấn ao để bảo vệ nhà ở cho CBCNV, nhưng ông Nguyễn Đình Hiển không đồng ý. Ông Phan Thái Thị cũng khẳng định, ngày 27-7-1989, ông Đoàn Ngọc Anh viết đơn xin mượn đất làm ki-ốt phía trước cửa hàng CNP, ông Thị là Phó chủ tịch UBND thị trấn giao cho ông Bùi Văn Phát là cán bộ địa chính thực hiện việc cắm mốc vị trí cho ông Anh mượn đất lưu không (hành lang Quốc lộ 8A) để làm ki-ốt bán hàng.


Năm 1991, ông Đoàn Ngọc Anh làm đơn xin xét diện ưu tiên thương binh 1/4 và được UBND huyện Đức Thọ cấp một lô đất 200m2 theo Quyết định 367/QĐ-UB ngày 7-12-1991 làm nhà ở tại khối 4, phường Bắc Hồng, thị trấn Hồng Lĩnh. Lô đất gia đình ông Anh được cấp làm nhà ở là vùng đất cao ráo, còn khu đất chia cho bốn hộ CBCNV của XNCNP, trong đó có hộ ông Quý là thuộc ao bèo, sâu từ 2 đến 3m, ông Quý đã tự san lấp mặt bằng. Từ một ki-ốt mượn kinh doanh trên đất lưu không, lúc ấy đường 8A còn nhỏ, khi mở rộng đường 8A ông Anh lại dịch chuyển lùi vào phía sau phần đất ông Quý từ 1 đến 1,5m và rồi dần dần ông cho xây dựng kiên cố chiếm toàn bộ phần đất của ông Quý.


Trong khi đó, lô đất ông Anh được cấp thì bỏ hoang đã 20 năm nay và mang giấy CNQSDĐ của lô đất nói trên đi thế chấp ngân hàng để vay 150 triệu đồng. Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Văn Hổ xác định: “Việc tranh chấp là có thật, lỗi trước hết ở chính quyền cơ sở. Do còn ngại sự hiểu lầm của dư luận xã hội về việc thu hồi đất của đối tượng chính sách (ông Anh là thương binh 1/4) nên đã để sự việc kéo dài”.


Đất ông Đoàn Ngọc Anh được cấp bỏ hoang 20 năm nay



Một mảnh đất được cấp quyền sử dụng cho một người đã 20 năm nay, ông Anh vẫn chiếm đoạt, thậm chí còn xây ki-ốt, chiếm luôn đất của Nhà nước đến 17,3m2 (của Đội QLTT số 2). Thị xã, phường, khối phố đã tiến hành họp hòa giải nhiều lần, nhưng tháng 6-2011 ông Anh vẫn tiếp tục xây dựng kiên cố trên phần đất chiếm của ông Quý. Ngày 5-8-2011 thị xã đã buộc phải ra Quyết định 729/QĐ-XPHC xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với ông Anh về việc xây dựng trái phép.


Với 72 tuổi đời, 42 năm tuổi Đảng, ông Quý luôn giữ thái độ bình tĩnh, kiềm chế trước việc làm của ông Anh. Tại cuộc họp hòa giải của phường gần đây, chính ông đã thiện chí đề xuất: Nếu ông Anh chấp hành lệnh của chính quyền thị xã, rời khỏi vị trí đất nhà ông mà ông Anh đang lấn chiếm, ông sẽ bàn bạc với gia đình hỗ trợ một phần kinh phí khoảng 50 triệu đồng cho gia đình ông Anh.


Ngày 14-5-2012 Chi cục quản lý thị trường Hà Tĩnh có Công văn số 113 gửi UBND thị xã Hồng Lĩnh về việc thu hồi 17,3m2 ông Anh chiếm dụng của Đội QLTT số 2. Sáng ngày 26-6-2012, khi làm việc với UBND thị xã Hồng Lĩnh, chúng tôi được biết lực lượng giải tỏa mặt bằng thị xã Hồng Lĩnh tổ chức giải tỏa nhưng không đạt kết quả, ông Anh vẫn tiếp tục ngang nhiên xây dựng trái phép.


Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Hổ cũng cho biết: “Nếu ông Anh chấp hành quyết định, chính quyền sẽ họp bàn việc miễn giảm số tiền ông Anh phải nộp phạt. Khi con của ông Anh có gia đình cần đất làm nhà, thị xã sẽ ưu tiên cấp bán có thu tiền theo diện chính sách. Vợ chồng ông Anh mong muốn có chỗ kinh doanh, UBND thị xã sẽ dành cho một quầy ở chợ thị xã, không phải qua đấu giá như các hộ khác”. Tuy nhiên, về phía ông Anh vẫn chưa chấp nhận những ưu đãi trên mà ông khăng khăng đề nghị được hoán đổi lô đất ông được cấp năm 1991 cho ông Quý và “có thương lượng”. “Nếu không được thì đề nghị lên tòa án để giải quyết theo luật định” – ông Anh tuyên bố.


Chúng tôi đề nghị chính quyền cơ sở cần có những biện pháp hiệu quả giải quyết tận gốc vụ việc, tránh để kéo dài gây dư luận không tốt ở địa phương.


Bài, ảnh: Qúy Hoàng – Song Hà

QĐND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP