Tin Hà Tĩnh

Vụ "thu thế đất ngoại vườn, vườn thừa": Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân

Việc tự ý thu tiền đất ngoại vườn, vườn thừa trái pháp luật của xã Cẩm Mỹ là trái quy định pháp luật. Ban Chấp hành Đảng ủy, Bí thư kiêm Chủ tịch xã Cẩm Mỹ Lê Quang Nghĩa sẽ bị xử lý kỷ luật.

Phóng viên làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên Biện Văn Thuyết (áo trắng)

Kết luận Thanh tra đã khẳng định việc tự ý đặt ra khoản thu đất ngoại vườn của UBND xã Cẩm Mỹ là trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, số tiền đã thu 15 năm nay được sử dụng vào mục đích gì mà không nộp vào Kho bạc Nhà nước? Tại sao năm 2014 và 2015, UBND xã Cẩm Mỹ đã đo đạc lại diện tích theo kế hoạch cấp bìa đồng loạt cho nhân dân, diện tích đo đạc mới có tăng so với diện tích đo đạc cũ, nhưng xã vẫn thu theo số liệu đo đạc cũ?

Riêng thôn 11 đã thu diện tích đất vườn thừa, đất ngoại vườn tăng thêm theo số liệu mới trong năm 2014 là gần 19 triệu đồng, năm 2015 thu được hơn 14 triệu đồng để đưa vào làm quỹ thôn. Điều này càng khiến người dân thôn 11, xã Cẩm Mỹ thêm bức xúc và tiếp tục khiếu kiện lên UBND huyện Cẩm Xuyên.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên

Có thể thấy rõ, việc thu khoản tiền trái quy định nói trên có trách nhiệm rất lớn của ông Lê Quang Nghĩa: Từ năm 2004-2011, với tư cách là Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ, và từ năm 2011-2015, với tư cách là Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ. Đặc biệt, từ 2015 đến nay là Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ. Thế nhưng, khi nói về trách nhiệm, biện pháp khắc phục với khoản thu trên, ông Nghĩa chỉ đơn giản cho biết, tới đây sẽ tổ chức họp để công khai xin lỗi dân, trong khi đó, số tiền người dân đã nộp không đúng quy định của pháp luật kéo dài tới 15 năm.

Ngày 28/3/2018, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên ra Thông báo kết luận về những sai phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy và cá nhân ông Lê Quang Nghĩa, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ. Đồng thời đề nghị UBND huyện Cẩm Xuyên xem xét kỷ luật về chính quyền đối với cá nhân ông Nghĩa.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ Lê Quang Nghĩa

Căn cứ vào kết quả thanh tra, kiểm tra, được biết, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên sẽ có hình thức xử lý đối với cá nhân ông Lê Quang Nghĩa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND và BCH Đảng ủy xã Cẩm Mỹ. Tuy nhiên sai phạm kéo dài nhiều năm, sự vào cuộc giải quyết chậm trễ khiến đã gây bức xúc trong nhân dân. Số tiền thu trái quy định chưa được trả lại, và sự giảm sút lòng tin của người dân đối với chính quyền địa phương lại không dễ gì lấy lại được./.

Tác giả: Tiến Long

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP