Trong nước

Vụ ông Vũ Huy Hoàng: Tiếp tục điều tra để xử lý nghiêm

Trả lời câu hỏi: Có khởi tố nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ?, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc này sẽ được thực hiện theo các quy định của điều lệ Đảng, quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc hết sức quyết liệt, minh bạch công khai, xử lý đúng người đúng tội.

Như đã đưa tin, ngày 24/10, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa công bố thông báo kết luận kiểm tra trong đó nêu rõ một loạt những vi phạm, khuyết điểm của Ban chấp hành Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 và ông Vũ Huy Hoàng – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương.

Thông cáo này của Ủy Kiểm tra Trung ương nhận định, nhưng vi phạm, khuyết điểm này “đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công thương và cá nhân ông Vũ Huy Hoàng, gây bức xúc trong xã hội”.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016; cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng, yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm theo quy định. Đáng chú ý, kết luận này cũng đề nghị thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ của Bộ Công Thương.

Trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến vụ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh vẫn tiếp tục được điều tra, làm rõ
Trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến vụ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh vẫn tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Trao đổi về vấn đề này với phóng viên Dân Trí và báo chí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra chiều nay (29/10), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định: “Có thể nói đây là một vụ việc hết sức quan trọng khi đồng chí Tổng Bí Thư, người đứng đầu của Đảng ta đã có chỉ đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các cơ quan hành pháp, tư pháp vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, kết luận sai phạm trong vấn đề điều động, bổ nhiệm cán bộ tại Bộ Công Thương, liên quan đến Trịnh Xuân Thanh”.

Ông Mai Tiến Dũng cho rằng, việc thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, nguyên Bí Thư Ban chấp hành đảng Bộ Công Thương là việc làm đã đáp ứng sự mong mỏi, yêu cầu của cán bộ Đảng viên trong cả nước, đó là phải làm rõ, công khai, minh bạch thông tin trước dư luận, công chúng.

Ngày 25/10/2016, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tiếp tục họp, chỉ đạo các cơ quan, giao Bộ Nội Vụ và các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ các sai phạm của các tập thể, cá nhân liên quan đến việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh.Việc này đang tiếp tục được làm rõ.

Một số ý kiến đặt vấn đề khởi tố hay không đối với nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, người phát ngôn Chính phủ cho biết, việc này sẽ được thực hiện theo các quy định của điều lệ Đảng, quy định của pháp luật.

Theo đó, “nếu tổ chức, cá nhân nào có vi phạm đến đâu thì kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước sẽ xử lý theo quy định”, ông Dũng nhấn mạnh.

“Các đồng chí yên tâm, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt nhất, vấn đề chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, chống các diễn biến, tự diễn biến về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ Đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ưong IV, khóa XII, các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các cơ quan luật pháp, các cơ quan tư pháp sẽ vào cuộc hết sức quyết liệt, minh bạch công khai, xử lý đúng người đúng tội theo quy định của pháp luật. Chúng ta cứ yên tâm như thế, còn kết quả đến đâu, điều tra xác minh đến đâu thì sẽ có thông báo cụ thể sau”, ông Mai Tiến Dũng nói với báo giới.

Trong khi đó, về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng khẳng định, cơ quan này sẽ thực hiện nghiêm túc các quyết định của Trung ương và sẽ thực hiện tuân thủ theo đúng quy định pháp luật.

Nói về vấn đề thoái vốn khỏi Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), ông Hoàng Quốc Vượng cho biết, hiện Carlsberg đang là cổ đông chiến lược nắm trên 17% vốn tại doanh nghiệp này.

Theo quy định hiện nay, trong quá trình bán vốn Nhà nước sẽ ưu tiên các cổ đông chiến lược đã tham gia mua cổ phần của Habeco trong thời gian cổ phần hóa trước đây.

“Việc đàm phán với Carlsberg sẽ bắt đầu vào Thứ Hai tuần tới (tức 31/10). Sau đó sẽ có thông báo sau”, ông Vượng cho hay.

Trước đó, theo nhận định của Công ty chứng khoán TPHCM (HSC), với sở hữu lên tới 17,23% vốn Habeco, Carlsberg rõ ràng có một số quyền cổ đông đặc biệt có thể ngăn cản việc thoái vốn Nhà nước mà cụ thể là có thể hạn chế Chính phủ trong việc lựa chọn người mua tiềm năng mua cổ phần của Habeco.

Bích Diệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP