Tin trong nước

Vụ nhục hình: Kể tội tra tấn bỏ nước đá vào bộ phận sinh dục

HĐXX đã hỏi những bị hại liên quan trong vụ án ”dùng nhục hình” ép nhận tội khiến 7 người bị oan sai ở Sóc Trăng. Dù bị hại là người không được học hành, nhưng khi kể lại hành vi điều tra viên tra tấn, ép nhận tội khiến nhiều người chứng kiến không khỏi rùng mình.

Bị hại kể tội điều tra viên trước TòaChiều 1/10, HĐXX xét hỏi bị hại Thạch Sô Phách về đơn xin cứu xét gửi Viện kiểm sát Tối cao có phải do anh tự làm, tự ký không? Phách cho rằng, những gì trong đơn xin cứu xét là do mình tự khai và đúng sự thật.

Hatinh24h 03
Hai bị hại Thạch Sô Phách (đứng) và Khâu Sóc “kể tội” điều tra viên trước tòa

Theo lời khai của bị hại, khi bị bắt về trụ sở công an tỉnh Sóc Trăng, bị cáo Hưng là người trực tiếp làm việc với mình và 2 lần bị Hưng đánh. Nam thanh niên này khẳng định, lúc bị dùng nhục hình có nhiều người trong phòng chứng kiến.

“Lần đầu tiên tôi bị anh Hưng đánh là vào ban đêm. Lúc đó, anh Hưng treo 2 tay tôi lên cửa sổ và đá ghế ra ngoài, đánh đấm túi bụi. Sau đó, tôi được đưa vào trại tạm giam nhưng không được lập biên bản về tình hình sức khỏe”, anh Phách nói.

Anh Phách còn cho biết, lần thứ hai bị nhục hình là vào buổi sáng; đáng nói ngoài điều tra Hưng còn có 2 cán bộ khác cùng tham gia đánh “đòn tập thể”…

”Tao kêu mày nhận tội sao mày không nhận” – bị hại Phách dẫn lại lời điều tra Hưng. ”Tôi không có tội sao nhận được. Điều tra Hưng nhục hình tra tấn, ép tôi bằng cách dùng nước đá lạnh gói trong khăn bỏ vào bộ phận sinh dục, đau quá nên tôi nhận tội” – anh Phách kể.

”Xin khẳng định là anh Hưng đánh và ép cung vì tôi nhìn thấy bảng tên và nhớ mặt anh này. Tôi làm đơn tố cáo là tự làm, không ai bắt hay xúi giục gì cả” – anh Phách kể tội

Đến phần tòa hỏi bị hại Khâu Sóc, anh này cũng khẳng định bị các điều tra viên đánh nhiều lần. Khâu Sóc cũng chỉ “thẳng mặt” bị cáo Quân là người trực tiếp đánh mình trong lúc lấy lời khai.

nhục hình, công an, oan sai, Sóc Trăng
Anh Khâu Sóc cho biết bị nhiều người đánh trong lúc lấy lời khai

“Khi đó hai tay tôi bị anh ngồi giữa (bị cáo Quân) còng lại, sau đó họ dùng tay và dùi cui cao su đánh vào cơ thể nhiều lần” – anh Sóc nói

Trước tòa, Sóc còn mô tả chi tiết hành vi đánh đập, còng tay trên ghế, trên cửa sổ của điều tra viên. Khi bị còng tay, điều tra viên còn dùng tay tát liên tiếp vào mặt, dùng cây ba trắc đánh vào người, cầm tóc giật đầu ghì vào tường…

Thậm chí Khâu Sóc còn “tố” tại tòa: ngoài bị cáo Quân, còn có người khác đang ngồi dự tòa tham gia đánh mình. Sau khi chủ tọa phiên tòa đồng ý cho Sóc nhận diện người đánh mình; ngay lập tức bị hại này đã đến chỉ mặt ông Phong (cán bộ PC45, công an Sóc Trăng) để tố cáo.

Chủ tọa đề nghị, đây là tình tiết mới, Viện kiểm sát cần bổ sung, lưu ý trong vụ án. Đồng thời, nhiều cán bộ điều tra PC45 cũng được HĐXX chất vấn trước tòa vì trực tiếp liên quan trong vụ án.

Thừa nhận điều tra viên dùng nhục hình

Trước tòa, ông Nguyễn Văn Lượng (cán bộ PC45, Sóc Trăng) thừa nhận, bị cáo Hưng đã còng tay anh Trần Văn Đở là bị hại trong vụ án và dùng tay đánh vào mặt. Dù bị Hưng đánh, nhưng anh Đở vẫn không nhận tội…

nhục hình, công an, oan sai, Sóc Trăng
Anh Phong (đứng chỉ tay) là cán bộ PC45 (Sóc Trăng) còn bị anh Khâu Sóc tố đánh anh này trước HĐXX

”Khi thấy anh Đở mệt quá, tôi mở còng ra cho anh Đở ngủ. Còng 2 tay anh Đở nhưng chỉ mở một tay treo trên cửa sổ. Sáng hôm sau, khoảng 6 giờ, anh Hưng vào thì chửi thề. Giữa tôi và anh Hưng không có mâu thuẫn với nhau, việc của ai người đó làm” – ông Lượng trả lời trước tòa

Tiếp đó khi được hỏi, ông Hồ Trung Hiếu (cán bộ PC45) người chứng kiến bị cáo Hưng đánh bị hại Trần Văn Đở cho biết thống nhất với lời khai của đồng nghiệp trước Tòa.

Ngày mai (2/10), phiên tòa vẫn tiếp tục xét xử.

Bị kỷ luật vì nóng vội phá án

Liên quan đến vụ án oan sai này, cơ quan công an tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định kỷ luật, kiểm điểm các trưởng và phó Phòng CSĐT cùng nhiều cán bộ khác vì hành vi “nóng vội phá án” dẫn đến oan sai.

Ngoài ra, trong vụ án còn có ông Trần Thanh Điệp là kiểm sát viên – Phó Trưởng phòng VKSND tỉnh Sóc Trăng được phân công cùng bị cáo Phạm Văn Núi thực hiện quyền công tố. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, ông này đã không trực tiếp xem tài liệu, không đề xuất phê chuẩn các quyết định tố tụng. Vậy nên, cơ quan điều tra đã quyết định không khởi tố đối với ông Điệp.

Đặc biệt, trong quá trình điều tra ông Huỳnh Thế Đức – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sóc Trăng và Nguyễn Hùng Việt – Trưởng phòng 1A đã có hành vi chủ quan, thiếu sót không xem tài liệu chứng cứ dẫn đến ra quyết định phê chuẩn các quyết định tố tụng của cơ quan CSĐT. Hai ông này đã bị kiến nghị xử kỷ luật theo quy định.

Trường hợp ông Nguyễn Hoàng Phú – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT (PC45) – Công an tỉnh Sóc Trăng bị anh Trần Hol tố giác dùng tay đấm vào mặt anh gây thương tích trên vùng trán. Do ông Phú đang bị bệnh ung thư nên không đủ sức khỏe làm việc, vì vậy VKSND tối cao đã tách hồ sơ vụ án ra để điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Hoài Thanh – Q.Huy / VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP