Trong nước

Vợ con khai man hồ sơ, 'quan' chồng chịu kỷ luật gì?

Với việc để vợ con khai man hồ sơ, Bí thư Thị ủy Hoàng Mai Võ Văn Dũng đã có biểu hiện thiếu gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của tổ chức đảng có thẩm quyền trong công tác tuyển dụng cán bộ, có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Vợ con Bí thư Thị ủy Hoàng Mai khai man hồ sơ, xử thế nào?

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An vừa có thông báo kết luận về những sai phạm của vợ và con ông Võ Văn Dũng - Bí thư Thị ủy Hoàng Mai (Nghệ An) sau quá trình xác minh đơn thư của người dân.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An cho thấy, việc người dân tố cáo bà Hồ Thị Phòng (vợ Bí thư Thị ủy Hoàng Mai Võ Văn Dũng), công tác tại Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Lưu sinh năm 1965, nhưng hồ sơ, lý lịch công chức ghi năm 1969 là đúng.

Quá trình xác minh cho thấy, trong các hồ sơ gốc bao gồm sổ hộ khẩu, giấy chứng minh thư nhân dân, bà Hồ Thị Phòng đều khai sinh ngày 10/12/1965, nhưng trong lý lịch công chức, lý lịch đảng viên, sổ bảo hiểm xã hội khai sinh ngày 10/12/1969.

"Việc kê khai trong hồ sơ, lý lịch của bà Hồ Thị Phòng không trung thực, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc kê khai hồ sơ cá nhân công chức, đảng viên”, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An nêu rõ.

Con trai ông Dũng là Võ Hồ Thanh Trường (công tác tại Ban tổ chức Thị ủy Hoàng Mai) cũng bị kết luận không đáp ứng tiêu chí về học vấn khi làm hồ sơ thi tuyển vào vị trí công tác này.

Ông Võ Văn Dũng, Bí thư Thị ủy Hoàng Mai (Nghệ An).

Hồ sơ thi tuyển vào công chức của Võ Hồ Thanh Tường có Bằng đại học tin học quốc tế (do trường ĐH Bách khoa Hà Nội liên kết với Trường ĐH Máy tính Genetic, Singapore cấp) và Bằng cử nhân kinh tế (hệ vừa học vừa làm). Theo văn bản phúc đáp của Bộ GD&ĐT thì Bằng đại học tin học quốc tế của Võ Hồ Thanh Tường chỉ tương đương trình độ cao đẳng. Trong khi đó, tiêu chuẩn về học vấn đối với các thí sinh thi công chức vào Ban Tổ chức Thị ủy Hoàng Mai phải có trình độ đại học công lập chính quy.

Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, với thông tin mà Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An kết luận như trên, các cơ quan có thẩm quyền sẽ phải xác minh, làm rõ hành vi khai gian của vợ con Bí thư thị xã Hoàng Mai và những người có trách nhiệm liên quan, tùy vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm, từ đó đưa ra hình thức kỷ luật phù hợp hoặc có biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có đủ căn cứ.

Ngoài ra, nếu những cá nhân này là đảng viên thì còn có thể bị xem xét kỷ luật về Đảng.

Theo Điều 79 Luật cán bộ, công chức 2008, các hình thức xử lý kỷ luật đối với công chức là khiển trách; cảnh cáo; hạ bậc lương; giáng chức; cách chức; buộc thôi việc.

Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định xử lý kỷ luật với công chức quy định hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây: “Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 10 Điều 1 Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 17 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức quy định:

Trường hợp người trúng tuyển không hoàn thiện đủ hồ sơ dự tuyển theo quy định hoặc có hành vi gian lận trong việc kê khai Phiếu đăng ký dự tuyển hoặc cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng phát hiện người trúng tuyển sử dụng văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định thì người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức ra quyết định hủy kết quả trúng tuyển và có văn bản báo cáo người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức.

Bí thư Thị ủy Hoàng Mai chịu kỷ luật thế nào?

Liên quan việc vợ con Bí thư Thị ủy Hoàng Mai khai man hồ sơ, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An cho thấy, thời điểm năm 1998, ông Võ Văn Dũng là Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Lưu. Biết vợ mình kê khai ngày tháng năm sinh vào hồ sơ lý lịch để xin tuyển dụng vào biên chế nhà nước không đúng với ngày tháng trong hồ sơ gốc nhưng không can ngăn; không báo cáo kịp thời với các tổ chức đảng có thẩm quyền; đồng thời chưa có biện pháp để khắc phục hậu quả sai phạm.

Thời điểm con trai làm hồ sơ thi công chức, ông Dũng là Phó Bí thư thường trực Thị ủy Hoàng Mai. Ông Dũng biết con mình không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để dự thi tuyển nhưng vẫn đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét và đã thay mặt Ban Thường vụ Thị ủy ký Tờ trình đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy phê duyệt bổ sung cho con mình được dự thi vào Ban Tổ chức Thị ủy Hoàng Mai.

Do đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An cho rằng, việc làm trên của đồng chí là biểu hiện thiếu gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của tổ chức đảng có thẩm quyền trong công tác tuyển dụng cán bộ.

Đồng thời, yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An, Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai và Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Lưu tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với những tổ chức, cá nhân liên quan.

Luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, theo kết luận trên, cả sai phạm của vợ và con của ông Võ Văn Dũng thì ông Dũng đều biết, không can ngăn, lại còn đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung con mình vào dự thi...

“Đây là hành vi có động cơ cá nhân, có tính chất vụ lợi, không gương mẫu nên sai phạm này sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của đảng. Sau khi có kết luận thì tổ chức đảng sẽ tiến hành họp xem xét hình thức kỷ luật theo quy định của điều lệ đảng”, Luật sư Cường cho hay.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP