Trong nước

Vinh danh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2012

Đó là cậu bé "vàng" Nguyễn Phi Long, ca sĩ Tùng Dương, nhà sáng chế con quay Tosy hay vận động viên trẻ, tài năng Phan Thị Hà Thanh.


Tối qua (25/3), Lễ tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 82 bí thư đoàn cơ sở xuất sắc nhất toàn quốc năm 2012 đã được diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội).

Đây là dịp nhằm tôn vinh những cá nhân có thành tích đặc biệt trên các lĩnh vực: học tập, nghiên cứu khoa học; lao động sản xuất kinh doanh; bảo vệ trật tự xã hội, giữ gìn an ninh Tổ quốc; văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và hoạt động xã hội vì lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Lễ vinh danh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012.

Dưới đây là 10 gương mặt trẻ được vinh danh trong chương trình:


Học tập


Trong số hàng triệu học sinh cả nước, chàng trai sinh năm 1995 Ngô Phi Long (lớp 12 Toán, trường THPT Chuyên tỉnh Sơn La) đã vinh dự trở thành Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012 trong lĩnh vực học tập.

Ngô Phi Long.

Phi Long sở hữu bảng thành tích “khủng” rất đáng tự hào: học sinh giỏi liên tục trong 11 năm; ngay từ lớp 9 đã đạt giải nhất môn Toán cấp thành phố, giải nhì cấp tỉnh và huy chương bạc tại kỳ thi giải toán trên máy tính cấp quốc gia. Năm 2012, Phi Long liên tiếp gặt hái thành công: giải nhất học sinh giỏi quốc gia, huy chương vàng Olympic quốc tế và Huy chương Bạc Olympic châu Á môn Vật lý…


Đặc biệt, chàng trai này đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD – ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Sơn La tặng bằng khen.


Nghiên cứu khoa học – Sáng tạo


TS. Nguyễn Huỳnh Đông hiện công tác tại CĐ Nghề Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là gương mặt được vinh danh trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học – sáng tạo.

TS. Nguyễn Huỳnh Đông.

TS. Nguyễn Huỳnh Đông được biết đến là người phát triển mô hình nhiệt động dự đoán ứng dụng trong mô phỏng, thiết kế, tối ưu hóa các quá trình công nghệ, năng lượng, đặc biệt là sản xuất nhiên liệu sinh học.


Anh còn là tác giả của 10 bài báo khoa học quốc tế; 6 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí uy tín trong nước, 14 lần tham gia báo cáo hội thảo quốc tế tại nước ngoài.


Với những đóng góp của mình, TS. Nguyễn Huỳnh Đông đã nhận được bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (năm 2005), Bộ trưởng Bộ Công thương (năm 2011, 2012), Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (năm 2012) và Gặp gỡ tài năng trẻ Khoa học Công nghệ 2012 (Quả Cầu Vàng).


Lao động sản xuất – kinh doanh


Trong lĩnh vực này, hai gương mặt trẻ tiêu biểu được vinh danh đó là:


Chị Trần Thị Thuấn Hoa – đại biểu HĐND tỉnh Thái Bình khóa XV nhiệm kỳ 2011 – 2016, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi tỉnh Thái Bình.

Trần Thị Thuấn Hoa – ĐB HĐND tỉnh Thái Bình khóa XV nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Thành công đến vào năm 2008, khi chị Hoa mạnh dạn đấu thầu thuê 3,2ha diện tích đất của xã Nam Cường, Đông Lâm, huyện Tiền Hải để xây dựng trang trại nuôi lợn thịt, với quy mô 2.000 con, trong 4 dãy chuồng (mỗi dãy 1.000m2).


Với sự nhạy bén trong sản xuất kinh doanh, trang trại của chị mỗi năm cung cấp cho thị trường trên 500 tấn thịt lợn thu về hàng chục tỷ đồng. Năm 2010, chị Hoa tiếp tục đầu tư 20 tỷ đồng để mở thêm 2 cơ sở mới. Hiện nay, hàng tháng cơ sở chăn nuôi này đem lại lợi nhuận 5 tỷ đồng và giải quyết 50 lao động thường xuyên. Bên cạnh việc kinh doanh, chị còn tham gia nghiên cứu, ứng dụng đề tài khoa học góp phần phát triển kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.


Anh Hồ Vĩnh Hoàng hiện công tác tại công ty CP Robot Tosy đã trở thành 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu bởi rất nhiều thành tích cấp Quốc tế. Tiêu biểu như giải Ba và giải Ý tưởng sáng tạo nhất cuộc thi Robocon Châu Á 2003. Đặc biệt thiết kế đĩa bay Tosy của anh đã được đăng ký nhãn hiệu, bằng sáng chế tại 40 quốc gia trên thế giới, và ghi vào kỷ lục Guinness thế giới danh hiệu Con quay tự quay lâu nhất thế giới.

Hồ Vĩnh Hoàng.

Quốc phòng


Anh Nguyễn Thanh Tài hiện công tác tại Cụm chiến đấu 1, Đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân là gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ an ninh Tổ quốc. Anh đã có thành tích xuất sắc trong quản lý, chỉ huy phân đội tích cực đổi mới phương pháp huấn luyện, rèn luyện bộ đội; tổ chức tuần tra canh gác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đảo. Bên cạnh đó, anh còn là báo cáo viên, tuyên truyền viên xuất sắc về biển, đảo; đã tổ chức được 12 buổi tuyên truyền cho hơn 1.000 lượt người đến thăm Trường Sa.

Nguyễn Thanh Tài.

Với những cống hiến của mình trong việc giữ gìn bảo vệ Tổ quốc, anh đã vinh dự nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ngoài ra, năm 2012 anh còn được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Cục Chính trị Hải quân tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.


Đảm bảo trật tự xã hội


Đại úy Nguyễn Tiến Hải hiện là đội trưởng Đội điều tra tổng hợp công an huyện Sóc Sơn. Trong năm 2012, Đại úy Hải đã xác lập điều tra khám phá 19 băng, ổ nhóm tội phạm hình sự, triệt phá 14 ổ nhóm tệ nạn xã hội trên địa bàn… góp phần vào công tác bảo vệ an ninh trật tự của thành phố; có nhiều thành tích xuất sắc trong điều tra, đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đại úy Nguyễn Tiến Hải.

Với những cống hiến to lớn cho xã hội, anh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng 3, Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen, và là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2012.


Thể dục – Thể thao


Vận động viên Phan Thị Hà Thanh là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trong lĩnh vực này.

Vận động viên Phan Thị Hà Thanh.

Cô gái trẻ sinh năm 1991 này đã đem về rất nhiều huy chương trong môn nhẩy ngựa cho đoàn thể thao Việt Nam tại các giải đấu khu vực và thế giới. Tiêu biểu như HCV giải Vô địch châu Á tại Trung Quốc, HCV giải Grand Fix Thế giới tại Cộng hòa Séc, 5 HCV giải Vô địch toàn quốc (năm 2012); 3 HCV và 1 HCĐ Seagames 26 tại Indonesia… Với những thành tích của mình, Phan Thị Hà Thanh đã được bầu chọn là người đầu tiên trong 10 vận động viên tiêu biểu toàn quốc và Huân chương Lao động Hạng Ba cấp nhà nước.


Văn hóa – Nghệ thuật


Ca sĩ Nguyễn Tùng Dương là người được vinh danh trong lĩnh vực này.


Anh được biết đến từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn năm 2004, trong đó anh đã giành chiến thắng với giải thưởng do Hội đồng nghệ thuật bình chọn. Những ca khúc mà anh thể hiện trong cuộc thi, phần lớn là các sáng tác mang phong cách dân gian đương đại của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, đã được anh đưa vào album đầu tay mang tên Chạy trốn (2004).

Ca sĩ Nguyễn Tùng Dương.

Sau khi tạm dừng hát nhạc Lê Minh Sơn, Tùng Dương có những thử nghiệm với sáng tác của các nhạc sĩ khác như Ngọc Đại, Như Huy, Giáng Son, Lưu Hà An…, và tham gia hai chương trình Vọng Nguyệt của nhạc sĩ Quốc Trung cùng Gió bình minh của Đỗ Bảo. Tiếp tục cộng tác với Đỗ Bảo, Tùng Dương cho ra mắt album thứ hai, Những ô màu khối lập phương (2007), album với nền hòa âm New Age đã giành chiến thắng ở hạng mục Album của năm trong Giải Cống Hiến 2007.


Album thứ ba của Tùng Dương theo phong cách âm nhạc điện tử trên nền nhạc giao hưởng, Li ti (2010), được thực hiện với sự cộng tác của nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam và ê-kíp ở Đức, đã giúp anh nhận hai giải Ca sĩ của năm và Album của năm ở Giải Cống Hiến 2010.


Anh còn giành được thành công ở chương trình Bài hát Việt với những ca khúc chiếm thứ hạng cao. Đặc biệt hai ca khúc Con cò và Đồng hồ treo tường. Những chương trình biểu diễn chung gần đây của anh với Thanh Lam, Lê Cát Trọng Lý và Nguyên Lê đều giành được sự chú ý của báo giới và công chúng.


Hoạt động xã hội


Ca sĩ Thái Thùy Linh là người khởi xướng và thực hiện nhiều chương trình, hoạt động xã hội như: Mặc Ấm – Vì học sinh nghèo dân tộc miền núi, Mang âm nhạc đến bệnh viên đã kết nối được gần 200 nghệ sỹ tham gia. Đặc biệt, chương trình Tết trong bệnh viện do chị tổ chức đã thu hút 22 nghệ sỹ nổi tiếng, hàng trăm nhà hảo tâm và tình nguyện viên cùng thực hiện.


Đỗ Hoàng Giang, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Phú Thành A, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng tháp cũng là gương mặt tiêu biểu đóng góp nhiều mô hình tổ chức hoạt động điển hình trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên như: cột cờ kiểu mẫu, kể chuyện Bác Hồ trên sóng phát thanh, đối thoại giữa lãnh đạo địa phương với đoàn viên thanh niên, phân công đảng viên trẻ hỗ trợ giúp đỡ thanh niên thoát nghèo…


Với những cống hiến vì lợi ích thiết thực cho cộng đồng, họ là những gương mặt trẻ tiêu biểu đã được vinh danh trong lĩnh vực này.

Ca sĩ Thái Thùy Linh và Bí thư Đỗ Hoàng Giang.

An Hoàng

  Từ khóa: Vinh danh , Tiêu biểu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP