Trong nước

Việt Nam đã sẵn sàng cho Tuần lễ Cấp cao APEC

Việt Nam sẵn sàng đón các nhà lãnh đạo cùng hơn 10.000 đại biểu, doanh nghiệp và báo chí của 21 nền kinh tế thành viên APEC tới Đà Nẵng.

Sáng 2/11, tại Hà Nội, trong cuộc họp báo quốc tế về Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra từ ngày mùng 6-11/11 ở thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban quốc gia APEC 2017 đã khẳng định, mọi công tác chuẩn bị cho chuỗi sự kiện cuối cùng quan trọng nhất trong năm APEC 2017 đã hoàn tất.

Cuộc họp báo quốc tế về Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (Ảnh: Mạnh Hùng)

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, cho đến thời điểm này, toàn bộ 21 nhà lãnh đạo của các nền kinh tế thành viên APEC đều đã xác nhận sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng và nhiều nhà lãnh đạo sẽ có các bài phát biểu quan trọng tại các sự kiện lớn trong Tuần lễ Cấp cao.

Ngoài ra, đã có tới hơn 2.000 tập đoàn, doanh nghiệp lớn, nhỏ trên thế giới đăng ký tham dự các Hội nghị doanh nghiệp APEC 2017 tại Đà Nẵng, hơn 3.000 nhà báo trong nước và quốc tế đăng ký đưa tin tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì và nhiều sự kiện, cuộc gặp song phương giữa Lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Lãnh đạo nhiều nền kinh tế thành viên APEC đã đề nghị được tiếp xúc làm việc với lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong dịp này.

Dự kiến cũng sẽ có nhiều thỏa thuận hợp tác về kinh tế và thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các thành viên APEC sẽ được ký kết. Đây chính là cơ hội để APEC nói chung và mỗi nền kinh tế của APEC tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, với vai trò là nước chủ nhà, Việt Nam đã sẵn sàng, tiếp tục duy trì đà phát triển và hợp tác trong APEC.

Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển hợp tác trong APEC thúc đẩy liên kết thương mại và đầu tư để đảm bảo đây là diễn đàn hàng đầu ở khu vực trong phát triển và thịnh vượng của các nền kinh tế. Đây cũng là cơ hội rất tốt để các nền kinh tế thành viên, các nhà lãnh đạo gặp gỡ trao đổi và xây dựng phát triển, tăng cường lòng tin cũng như hợp tác giữa các nền kinh tế trong khu vực. Đối với Việt Nam thì đây cũng là cơ hội để thúc đẩy làm sâu sắc hơn quan hệ với các nền kinh tế thành viên APEC, đặc biệt là 13/25 đối tác chiến lược của Việt Nam trong APEC”.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng thông báo, cùng dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ có 4 chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Mỹ, Chile và Canada tới Việt Nam.

Tham gia cuộc họp báo sáng nay cũng có đại diện của tiểu ban Nội dung, tiểu ban An ninh y tế; tiểu ban Tuyên truyền văn hóa và Tiểu ban Lễ Tân. Theo các báo cáo, cho đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Các địa điểm tổ chức cho các sự kiện lớn trong Tuần lễ Cấp cao APEC cũng đã lên các phương án tối ưu và có sự tập dượt nhiều lần. Tiểu ban Tuyên truyền Văn hóa đã xây dựng 4 chương trình nghệ thuật công phu để phục vụ các hoạt động tại Tuần lễ Cấp cao APEC, trong đó có các chương trình Gala sau Hội nghị quan chức cao cấp APEC, Hội nghị Liên bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC, Hội nghị các nhà nhà lãnh đạo Cấp cao APEC, và Chương trình phu nhân/phu quân APEC. Các chương trình nghệ thuật đặc sắc, công phu với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ kết hợp giữa nghệ thuật dân tộc và hiện đại, sẽ như là một món quà của nước chủ nhà Việt Nam dành cho các vị khách quý của APEC.

Ngoài ra, công tác an ninh, y tế, hậu cần và lễ tân cũng đã được lên kế hoạch đầy đủ. Đặc biệt, vấn đề an ninh cho các nhà lãnh đạo APEC được chuẩn bị chi tiết và chu đáo. Theo ông Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an, Bộ đã huy động hàng chục nghìn chiến sĩ cùng nhiều trang thiết bị an ninh hiện đại, để đảm bảo cho công tác an ninh, cứu hộ cứu nạn tại Tuần lễ Cấp cao APEC. Bộ Công an cũng đã làm lễ ra quân và diễn tập chống khủng bố, cứu hộ cứu nạn hôm 24/10 vừa qua./.

Tác giả: Châu Anh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP