Tin trong nước

“Vệt nước đỏ” trên biển Đà Nẵng: Sở TNMT chính thức tìm ra nguyên nhân

Trưa 26/2, trao đổi với PV Infonet, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết Sở này đã có kết luận chính thức về “vệt nước đỏ” xuất hiện trên vùng biển bán đảo Sơn Trà và vịnh Đà Nẵng gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Trước đó, sáng 24/2, một người có nick name Upochy Nguyễn đưa lên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng một số hình ảnh mà theo người này là “bắt gặp bờ biển ở bãi Nam, bán đảo Sơn Trà đỏ rực một vùng”. Người có nick name Upochy Nguyễn đặt câu hỏi: “Không rõ là cái gì vậy các bác?”.

Hình ảnh “vệt nước đỏ” ở khu vực bãi Nam, bán đảo Sơn Trà mà người dân chụp được đưa lên trang FB Quản lý đô thị Đà Nẵng hôm 24/2

Những hình ảnh này lập tức thu hút nhiều sự chú ý với nhiều ý kiến bình luận trái ngược nhau. Ngay trong sáng 24/2, PV Infonet đã liên hệ với Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Lê Quang Nam để tìm hiểu về sự việc. Ông Lê Quang Nam cho biết sẽ cử cán bộ đi kiểm tra thực tế, lấy mẫu xét nghiệm và sẽ có chính thức sau khi có kết quả kiểm nghiệm.

Trong khi  đó, qua theo dõi thông tin trên báo chí, một cán bộ Phòng An ninh văn hóa (PA83, Công an Đà Nẵng) cho biết, trên một số báo cả trong lẫn ngoài nước xuất hiện nhiều thông tin lệch nhau. Có báo phỏng vấn người dân rồi cho rằng đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp này, có báo khác lại bảo đây là chuyện thường, chỉ là con ruốc tự nhiên dạt vào ven bờ, báo hiệu một mùa trúng hải sản.

Thậm chí, có báo, có người quay clip, chụp ảnh vài sinh vật biển chết dạt bờ, cho rằng do biển bị ô nhiễm dẫn đến thủy sản bị chết.

Trưa nay 26/2, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Lê Quang Nam đã liên lạc với PV Infonet và cho biết: “Vệt nước đỏ ​không chỉ xuất hiện ở bãi Nam, bán đảo Sơn Trà hôm 24/2 mà hôm qua 25/2, vệt nước này xuất hiện cả trên vịnh Đà Nẵng. Chúng tôi đã cử anh em đi lấy được mẫu. Qua phân tích thì đó là ấu trùng của ruốc, hay còn gọi nôm na là trứng ruốc!”.

Ông Lê Quang Nam mô tả thêm: “Nó lớn rất nhanh. Hôm qua mới vớt về, soi kính hiển vi 100 lần thì nó có hình tròn như quả trứng, di chuyển trong nước chậm. Nhưng đến sáng nay thì đã mọc đuôi, bơi tung tăng. Chúng tôi xác định “vệt nước đỏ” chỉ là trứng ruốc chứ không có gì cả. Mùa này là mùa sinh sản của ruốc. Năm nào cũng vậy, cứ một thời gian ngắn sau Tết Nguyên đán thì ruốc tràn vào bờ như lộc xuân cho bà con ngư dân đánh bắt thoải mái!”.

Hải Châu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP