Trong nước

VEC lý giải việc "chống thấm" hầm chui đường cao tốc 34.500 tỉ bằng băng keo

Chủ đầu tư tuyến đường cao tốc hơn 34.500 tỉ đồng nói rằng trong quá trình bơm vật liệu chống thấm, công nhân có dán băng keo vào để bảo vệ, khi sika khô sẽ bóc băng dính ra.

Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh và thông tin về việc nhà thầu chống thấm dột hầm chui đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi qua địa phận thôn 4 (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) bằng băng keo gây nhiều bức xúc.

Có mặt tại hầm chui trên vào chiều 22-11, phóng viên ghi nhận thực tế có tình trạng băng keo trắng được dán chằng chịt ngang, dọc ở 4 vị trí trên trần hầm chui.

Băng keo được dán dọc ngang trên trần hầm chui đường cao tốc

Theo ông Lê Văn Bằng (SN 1965; ngụ xã Tam Mỹ Tây), mỗi lần mưa lớn là nước thấm dột từ trên đường cao tốc xuống ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân địa phương ở bên dưới. Cách đây hơn 1 tháng, có một nhóm công nhân tiến hành sửa chữa và dán băng keo lên các vị trí bị thấm dột trước đó.

Ông Trần Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây, cho biết sau khi người dân phản ánh tình trạng thấm dột, đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa. "Không biết việc dán băng keo này xử lý như thế nào và dán để làm gì? - ông Vũ băn khoăn.

Người dân lo lắng về cách khắc phục tình trạng thấm dột của đơn vị thi công

Ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án – nói rằng không có chuyện dùng băng keo để chống thấm dột hầm chui. Theo ông Hào, các vị trí khe thi công ở trần hầm bị thấm dột và nhà thầu đã bơm vật liệu sika để chống thấm. Trong quá trình bơm vật liệu chống thấm, công nhân có dán băng dính vào để bảo vệ, khi sika khô sẽ bóc băng dính ra.

Hầm chui này thuộc gói thầu A2

Được biết, hầm chui cao tốc trên thuộc gói thầu A2 do Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công.

Trước đó, ngày 28-10, VEC cho hay trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Đà Nẵng - Tam Kỳ có 21 cầu xuất hiện hiện tượng thấm, đọng nước do… thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện.

Đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công xây dựng tháng 9-2013, dài 139 km, tổng kinh phí đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB). Ngày 2-8-2017, đoạn tuyến 65 km từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) được đưa vào khai thác. Một năm sau, ngày 2-9 vừa qua, đoạn còn lại được thông xe.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trước thời gian khánh thành toàn tuyến không lâu, bộ trưởng Bộ GTVT từng đi kiểm tra và chê cao tốc chạy xe "lộc cộc, lộc cộc". Thời gian gần đây, các cơ quan báo chí phát hiện tuyến cao tốc này có nhiều "ổ gà", "ổ voi", chủ yếu ở đoạn được thông xe năm ngoái và tình trạng thấm nước ở các cầu, hầm chui dân sinh. Ngày 12-10 vừa qua, Bộ GTVT yêu cầu dừng thu phí để sửa chữa và đến ngày 27-10 thì cho thu phí trở lại. Được biết, mức phí cao nhất toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 780.000 đồng, thấp nhất 200.000 đồng.

Tác giả: Q.Vinh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP