Trong nước

Văn hóa đưa tin và ăn nhậu

Mấy ngày qua, dư luận cả nước xôn xao về vụ một số “quan chức công quyền” huyện Hương Sơn ăn uống tại một quán gà đồi trên đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Sẽ không có gì đáng nói, nếu đây là một bựa ăn uống bình thường như bao bựa ăn khác.

 


   Nhưng điều đáng nói ở đây là một bựa ăn được tổ chức ngay trong khi cơn bão số 4 sắp đổ bộ vào đất liền, trong khi toàn tỉnh đang ra sức gặt lúa “chạy lũ”, đang hối hả triển khai Công điện của UBND tỉnh Hà Tĩnh về khẩn trương huy động mọi nguồn lực để đối phó với bão lụt.


  Theo Báo Điện tử Dân trí, Báo Lao động thì vào trưa thứ Hai, ngày 26/9, Trong khi cả tỉnh Hà Tĩnh đang khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với bão số 4, trong  khi người dân đang hối hả “gặt lúa chạy lũ” thì nhiều quan chức tại huyện Hương Sơn vẫn ung dung ngồi nhậu với lãnh đạo doanh nghiệp tại một quán gà đồi tại xã Sơn Lễ được Báo chí phản ánh trong các bài báo: “Bão đến gần, quan chức vẫn… lai rai nhậu”-Dân trí; “Dân hối hả chống bão, cán bộ huyện say sưa nhậu”-Lao động.


   Sau đó, trên Báo Người đưa tin đăng tải thông tin phản hồi “ Hà Tĩnh yêu cầu làm rõ vụ quan chức ăn nhậu”. Theo bài báo đó, ông Nguyễn Duy Trinh-Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn trả lời báo chí như sau: “Ngay khi nhận được tin, chúng tôi đã chỉ đạo làm rõ. Tuy nhiên, anh em báo cáo lại, đó là một bận ăn trưa rất bình thường. Sau khi đi kiểm tra cơ sở và các công trình xung yếu về thì anh em đã đặt cơm trưa tại một quán cơm bình dân ở xã Sơn Lễ”.


   Vậy đâu là bản chất của vấn đề mà báo chí nêu? Đâu là sự thật đằng sau các bài báo này? Quan chức ăn trưa bình thường hay ăn nhậu trong lúc bão sắp vào, dân đang còng lưng thu hoạch lúa “chạy lũ”? Một sự vật, hiện tưởng mà có đến hai luồng dư luận khác nhau. Là một người dân, chúng tôi luôn luôn đón nhận thông tin từ báo chí và vô cùng biết ơn báo chí về những thông tin chính xác, khách quan, trung thực, đúng sự thật. Theo tôi được biết, Báo chí có một chức năng là Định hướng dư luận. Vậy một sự việc, hiện tượng mà các báo đưa tin khác nhau, định hướng dư luận khác nhau như thế này thì với người dân vốn nghèo đói về thông tin như chúng tôi biết tin vào luồng thông tin nào đây?


  Hơn nữa, qua sự việc này, các “quan chức công quyền” cũng cần nghiêm túc rút ra một bài học về Văn hóa ăn nhậu. Đành rằng, “có thực mới vực được đạo”, có ăn uống no đủ thì mới có sức làm việc, đến bận thì phải ăn. Nhưng ông cha ta đã dạy rằng “ăn xem nồi ngồi xem hướng”; “học ăn, học nói, học gói, học mở”. Làm chi cũng phải học, học mọi lúc mọi nơi, làm cán bộ thì càng không ngừng học. Đặc biệt là, mỗi một người dân cho đến cán bộ đều phải “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó nên học Bác về cách ăn mặc sao cho phù hợp với hoàn cảnh dân tình, học Bác về cách ăn mặc giản dị và luôn luôn nghĩ về dân nghèo đang đói, đang rách…


  Qua sự việc này cho thấy, không những cán bộ cần rút ra bài học kinh nghiệm về “ Văn hóa ăn uống trong mưa lũ” mà anh em báo chí cũng nên tìm cách đưa tin sao cho trọn vẹn đôi đường, có tình có lí, đặc biệt là luôn luôn tôn trọng sự thật.


 


Bài, ảnh: Lê Quốc Châu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP