Tin thế giới

Ukraina công bố ‘bằng chứng phiến quân bắn máy bay Malaysia’

Cơ quan an ninh Ukraina công bố băng ghi âm cuộc trò chuyện giữa hai sĩ quan tình báo và hai binh sĩ ly khai để khẳng định trách nhiệm trong vụ máy bay rơi của Malaysia.

Trong cuộc hội thoại ghi âm lúc 16h33 (giờ Kiev), một chiến binh nổi dậy với hàm “tướng” đã nói với một binh sĩ khác tên “Grek” rằng đơn vị của họ vừa bắn hạ một máy bay. “Chiếc máy bay vỡ ngay trên không, gần vùng mỏ Petropavlovskaya. Chúng ta đã tìm thấy người bị thương đầu tiên, đó là một phụ nữ, một thường dân”, ông này nói.

Lúc 17h42, “vị tướng” này thừa nhận “Quỷ thật. Đây chắc chắn là máy bay dân dụng”.

Một tay súng li khai tại hiện trường rơi của chuyến bay MH17. Ảnh: Reuters
Một tay súng ly khai tại hiện trường gặp nạn của MH17. Ảnh: Reuters

Ông cho biết thêm: “Một số mảnh vỡ máy bay rơi cả ra đường. Một vài mảnh từ ghế ngồi và cả thi thể người”. Ông khẳng định không tìm thấy vũ khí trên máy bay. “Chẳng có vũ khí, chỉ toàn vật dụng bình thường như thuốc men, khăn mặt, giấy vệ sinh”. Họ còn nhặt được chứng minh thư của một sinh viên Indonesia.

Trong một đoạn ghi âm khác, một sĩ quan tình báo Nga tên Igor Bezler đang báo cáo về tình hình với cấp trên của ông là Đại tá Vasily Geranin.

“Một máy bay vừa bị bắn hạ. Họ đã đến tìm kiếm và chụp hình hiện trường. Chiếc máy bay đang bốc cháy”, ông Bezler thông báo với ông Gernanin lúc 16h40. Gernanin hỏi lại: “Xảy ra bao lâu rồi”? “Khoảng 30 phút trước”, Bezler đáp.

Hiện trường tai nạn máy bay của Malaysia Airlines tại miền đông Ukraine gần với biên giới Nga. Ảnh: Reuters
Hiện trường tai nạn máy bay của Malaysia Airlines tại miền đông Ukraina gần với biên giới Nga. Ảnh: Reuters

Trong cuộc hội thoại thứ 3, một binh sĩ ly khai nói: “Đây hóa ra lại là máy bay chở khách. Nó rơi ở khu vực Hrabove, có rất nhiều phụ nữ và trẻ em. Nhưng một máy bay Malaysia đang làm gì ở Ukraina?”. Một tay súng khác trả lời: “Có thể họ là gián điệp”.

Lãnh đạo cơ quan an ninh Ukraina, ông Nalivaychenko khẳng định: “Chúng tôi bằng mọi giá sẽ trừng trị những binh sĩ gây ra tội ác này”, ông Nalivaychenko phát biểu trước các phóng viên.

“Chúng tôi xác định các cuộc đối thoại diễn ra sau 16h20. Bây giờ thì mọi người có thể biết là ai gây ra tội ác vô nhân tính này rồi”, ông Nalivaychenko nhấn mạnh.

Minh Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP