TX Hồng Lĩnh

TX Hồng Lĩnh: Không xác định được giá đất, dân chịu thiệt!

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án kè chống sạt lở hai bờ khe Bình Lạng (phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) thực hiện chưa đúng quy định của nhà nước dẫn đến thiệt thòi cho dân nhưng khi dân khiếu nại không giải quyết thoả đáng.




Giá bồi thường chỉ bằng 1/5 giá thị trườngÔng Trần Văn Lân, khối 7, phường Bắc Hồng có đơn phản ánh: Thực hiện dự án kè chống sạt lở hai bờ khe Bình Lạng, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đã tiến hành đo đạc, diện tích đất của gia đình ông bị thu hồi 20,8 m2, nhưng chỉ xác định là đất trồng cây lâu năm và chỉ được áp giá bồi thường chưa đầy 500 nghìn đồng/m2. Ông Lân không đồng ý với quyết định nói trên, bởi vì đất của ông là đất đã được cấp GCNQSD đất vào năm 2010, diện tích 200 m2, ghi rõ là “đất ở đô thị”, thời hạn sử dụng “lâu dài”, diện tích này nằm trong hạn mức đất ở đô thị được quy định tại Quyết định số 22/2006/QĐ-UBND ngày 10/4/2006 của UBND tỉnh Hà Tĩnh và theo quy định tại điều 87 Luật Đất đai năm 2003. Như vậy, mặc dù trong sổ đỏ cấp cho hộ ông Lân có ghi chú: đất ở 100 m2, đất vườn 100 m2, nhưng thực tế đó là toàn bộ đất ở. Bằng chứng là trong diện tích bị thu hồi đó ông Lân đã xây dựng công trình nhà vệ sinh. Diện tích đất ở của gia đình bị quy thành “đất trồng cây lâu năm” theo ông Lân là không thoả đáng.
Phiếu nhận xét đảng viên nơi cư trú năm 2011, ông Bùi Trọng Lương bí thư chi bộ khối 7, phường Bắc Hồng đã nhận xét tất cả các mặt hoạt động của bà Thu trong năm là “trung bình”, với lí do “vừa qua có sai sót trong việc có chủ trương giải toả xây dựng công trình kè khe Bình Lạng…”.Thứ hai, ông Lân không đồng ý về giá đền bù đất. Theo quy định tại quyết định 07/2010/QĐ-UBND ngày 16/3/2010 của UBND tỉnh Hà Tĩnh “Quy định chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Hà Tĩnh” và Quyết định số 11/2011/QĐ-UBND ngày 16/ 6/2011 của UBND tỉnh Hà Tĩnh sửa đổi, bổ sung quyết định 07 thì giá đất bồi thường được tính theo giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường. Thế nhưng, hội đồng GPMB dự án kè Bình Lạng chỉ áp dụng theo bảng giá đất của UBND tỉnh công bố hàng năm.Theo ông Lân, giá đất ở tại vị trí hiện tại được bán với giá khoảng 2,5 triệu đồng/m2, trong khi đó đất của ông chỉ được áp giá chưa đầy 500 nghìn/ m2, chỉ bằng 1/5 giá thị trường.Chưa có cơ sở để xác định giá đất?Trao đổi với PV, ông Phan Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND phường Bắc Hồng cho biết: “Dự án kè Bình Lạng là dự án thuỷ lợi với mức đầu tư 42,95 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, do UBND TX Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư, công ty Khánh Môn là nhà thầu thi công, dự kiến khởi công trong tháng 12/2011. Trong giai đoạn 1, thu hồi đất, tài sản liên quan đến 70 hộ dân”. Về giá đất, ông Hạnh công nhận giá đất đền bù theo giá thị trường là đúng quy định của nhà nước, song trên địa bàn Hà Tĩnh hiện chưa thực hiện. PV hỏi lại, ông Hạnh lại nói chỉ biết trên địa bàn phường Bắc Hồng chưa thực hiện. Vì nguồn kinh phí có hạn, nên chủ yến vận động các hộ dân đồng thuận.
Bà Thu phản đối, ông Lương lại ghi rõ các mặt đều xếp loại tốt, nhưng lại dùng bút xoá ở một số chỗ, nên khi bà Thu đưa lên Đảng uỷ phường thì không được xác nhận.Ông Trần Xuân Đức, Phó phòng TNMT TX Hồng Lĩnh, phó chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho biết: “Theo quy định hiện hành, không còn khái niệm đất vườn, không còn đất trồng cây xen dắm trong quy hoạch khu dân cư đô thị, vì vậy, toàn bộ đất ô Lân (200 m2) phải được chuyển đổi thành đất ở”. Về việc áp giá đất bồi thường, ông Đức cho biết theo quy định là phải sát giá thị trường, song do trong điều kiện hiện nay chưa có cơ sở để xác định giá thị trường, vì vậy phải áp dụng theo đơn giá của UBND tỉnh. Ông Đức cũng cho biết, đến thời điểm hiện nay, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án vẫn chưa tiến hành xác định giá đất tại khu vực thu hồi. Như vậy, trong cùng một vấn đề giá đất bồi thường, mà ông Phan Xuân Hạnh và ông Trần Xuân Đức mỗi người nói một kiểu. Có thể khẳng định hội đồng đền bù GPMB dự án kè Bình Lạng đã “bất chấp” quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh và quy định của Nhà nước (Nghị định số 69/2009/NĐ-CP và Thông tư số 14 /2009/TT-BTNMT của Bộ TNMT), tự ý áp giá bồi thường đất sai quy định gây thiệt thòi cho dân.Dùng “tiểu xảo” trù dập người khiếu nạiThấy việc phân loại đất và áp giá chưa thoả đáng, hộ ông Lân không đồng ý kí vào biên bản để nhận tiền. Do đó, hội đồng đền bù GPMB dự án kè Bình Lạng đã đến vận động, sau đó mời gia đình lên đối thoại. Tại buổi đối thoại, khi bà Phan Thị Thu, vợ ông Lân yêu cầu cung cấp các văn bản để làm căn cứ áp giá bồi thường, thì các thành viên hội đồng đền bù GPMB không xuất trình được, thậm chí có người còn dùng những lời lẽ gay gắt với bà Thu.Bà Thu là đảng viên công tác ở huyện Đức Thọ, trong phiếu nhận xét đảng viên nơi cư trú năm 2011, ông Bùi Trọng Lương bí thư chi bộ khối 7, phường Bắc Hồng đã nhận xét tất cả các mặt hoạt động của bà Thu trong năm là “trung bình”, với lí do “vừa qua có sai sót trong việc có chủ trương giải toả xây dựng công trình kè khe Bình Lạng chính sách rõ”. Khi bà Thu chất vấn tại sao lại nhận xét như vậy thì ông Lương nói “do có sự chỉ đạo của trên” (?!). Bà Thu không đồng ý, ông Lương lại viết giấy xác nhận khác, ghi rõ các mặt đều xếp loại tốt, nhưng lại dùng bút xoá ở một số chỗ, nên khi bà Thu đưa lên Đảng uỷ phường thì không được xác nhận.Như vậy, đã có sự chỉ đạo ông Lương trù dập đảng viên Phan Thị Thu, mặc dù trong nhiều năm bà Thu thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống đúng mực, liên tục được công nhận gia đình văn hoá? Câu trả lời xin dành cho Đảng bộ phường Bắc Hồng và Thị uỷ Hồng Lĩnh. (còn nữa)
Quang Đại – Hà Vy

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP