TX Hồng Lĩnh

TX Hồng Lĩnh: Chính quyền phường bị doanh nghiệp tố lạm quyền

Mặc dù không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, UBND phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) vẫn tự đứng ra thu “phí môi trường và phí tài nguyên”, gây khó cho doanh nghiệp.



Đại diện các hiệp hội khai thác đá phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) gửi đơn tới phản ánh: Sau khi các doanh nghiệp hoàn tất thủ tục khai thác mỏ đá, tiến hành đào bóc lớp đất phong hóa phủ bên trên để khai thác thì bị UBND phường Đậu Liêu thu tiền từ 2 đến 4 nghìn đồng/m3 đất thải. Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm, mặc dù không có một văn bản nào cho phép chính quyền cấp phường xã được thu khoản tiền này. Khi thu tiền cũng không có hóa đơn của Tổng cục thuế phát hành. Việc làm này của UBND phường gây phiền hà, khó khăn cho DN, bị nhiều DN phản đối.


Hóa đơn thu tiền của UBND phường Đậu Liêu không ghi rõ khối lượng, đơn giá.Khi PV Tamnhin.net phản ánh thắc mắc của DN, ông Phạm Duy Ất, Phó Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu thừa nhận có việc thu tiền nói trên và giải thích: “Đây là khoản thu được Nhà nước cho phép, gồm 1 nghìn đồng phí tài nguyên và 1 nghìn đồng phí môi trường, tổng cộng mỗi m3 đất phường thu 2 nghìn đồng”. Khi chúng tôi hỏi có văn bản nào của nhà nước cho phép UBND phường thu khoản tiền nói trên, thì ông Ất nói là không có. Trái ngược với những gì ông Ất nói, chị Bùi Thị Lệ Thùy, cán bộ tài chính phường Đậu Liêu thẳng thắn thừa nhận việc làm trên của phường là không đúng quy định. “Phường không được thu các khoản tiền nói trên, thực ra đây chỉ là giải pháp “linh động”, chị Thùy cho biết. Chị Thùy thông tin, trong năm 2011, phường Đậu Liêu thu được khoảng 200 triệu đồng từ khoản thu nói trên, nộp tất cả vào ngân sách phường tại kho bạc. Khi chúng tôi xem một phiếu thu tiền thì chỉ là hóa đơn thường (không phải là hóa đơn GTGT) theo mẫu của Bộ Tài chính, chỉ ghi lý do thu là “bóc phong hóa mỏ” và số tiền 2 triệu đồng, không có số lượng, đơn giá cụ thể.Trong khi đó, một DN cho biết: mỗi khi DN bóc xong đất phủ, ông Võ Hùng, cán bộ địa chính xã đều đến đo khối lượng cụ thể để tính tiền.Ông Trần Hoàng Hà, Phó Chi cục thuế TX Hồng Lĩnh cho biết: “Đối với số đất phong hóa, nếu DN bán ra ngoài với giá dưới 20 nghìn đồng/m3 thì phải nộp trên 1 m3 số tiền 1.500 đồng phí môi trường và 800 đồng thuế tài nguyên. Khoản tiền này nếu DN chưa nộp thì người mua phải nộp vào ngân sách nhà nước theo thủ tục khai thuế. Còn việc UBND phường đứng ra thu nộp vào ngân sách phường là sai quy định”.Quy định của pháp luật đã rõ, thế nhưng, đã nhiều năm nay, UBND phường Đậu Liêu đã lạm quyền tự ý thu tiền DN để nộp vào ngân sách phường, trong thủ tục, biên lai cũng còn sai nguyên tắc. Giải thích cho việc làm này, một cán bộ phường này than phiền do sức ép từ chỉ tiêu thu quá cao của ngành thuế và UBND TX Hồng Lĩnh. Theo quy định, mỗi năm UBND phường Đậu Liêu phải thu được khoảng 800 triệu đồng, nếu không thu đủ thì bị cắt giảm chi tiêu. Vì vậy, phường buộc phải tìm cách “lách luật” để tăng khoản thu. (Còn nữa)
Quang Đại – Lê Thông

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP