TX Hồng Lĩnh

TX Hồng Lĩnh: Cán bộ quan liêu, dân mất 2.000m2 đất (Kỳ 4)

Trong quá trình thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, UBND phường Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) có nhiều biểu hiện vi phạm Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Công Quý (SN 1945, thường trú khối 11, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh) phản ánh: ông vốn là cựu chiến binh, sau chuyển ngành về Xí nghiệp đá Hồng Sơn. Năm 1989, ông Quý làm đơn xin đất ở và được UBND xã Đức Thuận đồng ý cấp một thửa đất tại chân núi Hồng Lĩnh thuộc Xí nghiệp đá Hồng Sơn. UBND xã Đức Thuận đã chỉ đất và thu lệ phí đất ở với số tiền 32.000 đồng (đến nay ông Quý vẫn còn giữ được phiếu thu). Vị trí và kích thước thửa đất như sau: phía Tây dài 30m, vị trí giáp vườn ông bà Quý – Thiện và bà Niêm; phía Đông dài 30m, vị trí giáp núi Hồng Lĩnh; phía Nam dài 35m, vị trí giáp đất nhà vợ chồng anh chị Hạnh – Hoa; phía Bắc dài 35m, vị trí giáp đất vườn bà Xơn. Tổng diện tích khoảng 1.000m2.
Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Quý
Từ đó, thửa đất này đã được ông cải tạo, khai hoang phục hoá và sử dụng ổn định đến năm 2008 không có tranh chấp. Năm 2008, UBND phường Đức Thuận cho người đến chặt cây cối trong vườn nhà ông Quý để làm đường (cho vùng đất ở mới quy hoạch), chỉ đền bù cây cối trên đất. Ông Quý không nhận được quyết định thu hồi đất và không được đền bù về đất. Khi ông đem biên lai thu lệ phí đất ở ra đề nghị chính quyền xem xét thì bị đuổi về. Sau đó, ông Quý nhiều lần đến UBND phường Đức Thuận để trình bày, đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất nói trên, nhưng ông Huệ, cán bộ địa chính phường, trả lời: “Chúng tôi chỉ biết làm theo chỉ đạo của cấp trên”.
Phiếu thu lệ phí đất ở ngày 1/12/1989 với số tiền 32.000 đồng ông Quý nộp cho UBND xã Đức Thuận
Thế là ông Nguyễn Công Quý mất đất. Trường hợp thửa đất nói trên của ông Quý thuộc đất sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993 và không có tranh chấp, đã có giấy tờ thu lệ phí sử dụng đất ở của chính quyền địa phương. Do đó, thửa đất 1.000 m2 của ông đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo khoản 4, Điều 50, Luật Đất đai 2003 và khoản 1, Điều 14, Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007.Ông Quý đã viết đơn gửi UBND phường Đức Thuận và UBND thị xã Hồng Lĩnh đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho thửa đất đã sử dụng từ năm 1989 của mình.
Ông cho biết, vẫn còn rất nhiều trường hợp mất đất như ông tại phường Đức Thuận.(Còn tiếp)
Quang Đại – Hà Vy

Tamnhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP