TX Hồng Lĩnh

TX Hồng Lĩnh: Cán bộ quan liêu, dân mất 2.000m2 đất

Sau khi người dân không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại và khiếu nại tiếp, UBND TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) không trả lời, còn UBND phường Đức Thuận thì tìm đủ mọi cách để ép dân.

TX Hồng Lĩnh: Cán bộ quan liêu, dân mất 2.000m2 đất (Kỳ 4)

TX Hồng Lĩnh: Cán bộ quan liêu, dân mất 2.000m2 đất (Kỳ 3)

Cán bộ quan liêu, dân mất 2.000m2 đất (Kỳ 2)
Cán bộ quan liêu, dân mất 2.000m2 đất (Kỳ 1)

UBND TX Hồng Lĩnh “im lặng đáng sợ” Ngày 6/5/2011, ông Phùng Văn Kỷ đem đơn đến phòng tiếp công dân TX Hồng Lĩnh khiếu nại Quyết định số 312/

QĐ-UBND ngày 14/4/2011 của UBND thị xã Hồng Lĩnh không công nhận quyền sử dụng thửa đất ông đã khai hoang và sử dụng từ năm 1976, nhưng bị cán bộ tiếp dân từ chối. Ngày 11/5/2011, ông Kỷ đã gửi đơn theo đường chuyển phát nhanh đến ông Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh. Đến nay, đã 6 tháng trôi qua, thông tin từ UBND TX Hồng Lĩnh vẫn bặt vô âm tín. Hành vi không trả lời đơn khiếu nại của công dân trong thẩm quyền giải quyết của mình quá thời hạn quy định của UBND TX Hồng Lĩnh đã vi phạm Luật Khiếu nại tố cáo, để sự việc dây dưa kéo dài gây bức xúc cho dân. Cực chẳng đã, ông Kỷ phải gửi đơn cho Chủ tịch UBND tỉnh, Sở TNMT…nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết.Phường Đức Thuận “ép” dân?Trong khi cha là ông Kỷ đi kiện, thì con là anh Phùng Văn Đức bị “vạ lây”. Trong buổi bình xét gia đình văn hoá năm 2011, hộ anh Đức bị gạt ra, dù không vi phạm gì. Ông Trần Quốc Toản, cán bộ an ninh khối 11, trưởng nhóm bình xét nói thẳng thừng: “Anh Đức không được gia đình văn hoá vì đi kiện”. Trong khi đó, anh Đức không kiện cáo gì, mà chỉ có cha anh đi kiện.
Quyết định  số 86/QĐ-UBND ngày 30/11/2011 của UBND phường Đức Thuận xử phạt hành chính hành vi  “cố tình gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác” của ông Phùng Văn Kỷ.
Ngày 30/11/2011, UBND phường Đức Thuận lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, phạt ông Phùng Văn Kỷ 500 nghìn đồng về hành vi “cố tình gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác”, tịch thu 60 cọc tre ông Kỷ cắm làm hàng rào. Ông Kỷ ghi vào biên bản: “Tôi không có quyết định thu hồi (đất). Tôi không vi phạm hành chính”.Như vậy, UBND phường Đức Thuận và UBND TX Hồng Lĩnh đã lập quy hoạch, cấp đất của người dân đã sử dụng từ năm 1976 cho các hộ khác không được sự đồng ý của người sử dụng đất (ông Kỷ). Trong Luật Đất đai hiện hành không hề có quy định thu hồi đất của người dân đang sử dụng để cấp, bán đất ở cho các hộ dân khác. Còn việc thu hồi đất ông Kỷ đang sử dụng để làm đường 1C là được phép, song cho đến nay ông Kỷ vẫn chưa được đền bù về đất.               Ông Phan Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường Đức Thuận thừa nhận việc đã cấp đất của ông Kỷ cho các hộ dân khác. Việc hộ anh Phùng Văn Đức không được xét gia đình văn hoá, ông Dũng cho rằng đó là do xóm bình xét. Về việc giải quyết khiếu nại của ông Kỷ, ông Phan Văn Dũng tỏ ra “bài bản”: “Nếu đất của ông Kỷ có giấy tờ thì phường giải quyết ngay” (?!). Ông Dũng cũng cho biết : “Đã giải quyết trường hợp đất của ông Nguyễn Công Quý (khối 11)”, nghĩa là chỉ đền bù cây cối, không giải quyết về đất, dù ông Quý đã có giấy nộp lệ phí đất ở từ năm 1989. Đất của ông Quý cũng đã bị cấp (bán?) cho hộ khác. Ông Phùng Văn Kỷ cho biết ban kiểm tra của Đảng uỷ phường Đức Thuận đã yêu cầu ông viết bản tường trình về việc không chấp hành Quyết định 312 của UBND TX Hồng Lĩnh và việc ông không ký vào hai văn bản làm việc của tổ công tác xóm và xã. Ông Kỷ đã trình bày việc ông không chấp hành quyết định 312 của UBND TX Hồng Lĩnh vì văn bản ấy không đúng pháp luật, ông đang tiếp tục khiếu nại, và đây là quyền chính đáng của công dân, của đảng viên. Còn ông không không hề biết văn bản của tổ công tác nào để mà ký cả.Qua sự việc nói trên cho thấy UBND phường Đức Thuận và UBND TX Hồng Lĩnh đã làm việc chưa đúng quy định gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi công dân. Sau đó, công dân lại phản ánh bị chèn ép, “trả đũa”. Cấp có thẩm quyền ở Hà Tĩnh có biết việc này để làm rõ, xử lý nghiêm.
Quang Đại – Hà Vy

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP