Giáo dục - Đào tạo

Trường Tiểu học Kỳ Sơn: Tập trung xây dựng “văn hóa đọc cho học sinh”

Trường Tiểu học Kỳ Sơn được thành lập năm 1995 đóng trên điạ bàn thôn Mỹ Lợi thuộc xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là xã miền núi đặc biệt khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục xã nhà.

Mặc dầu vậy trong những năm qua, được sự quan quan tâm của Lãnh đạo Phòng giáo dục, Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, cùng với sự quyết tâm, đoàn kết của tập thể cán bộ giáo viên, nhà trường đã thu được những thành tích đáng kể.hatinh24h

Cô và trò Trường Tiểu học Kỳ Sơn

Năm học 2012 – 2013 trường được UBND Tỉnh công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 giai đoạn 2013- 2018.Từ năm 1998 đến nay nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh và được UBND tỉnh tặng bằng khen. Hàng năm trường có nhiều đồng chí đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp huyện, cấp tỉnh. Hiện nay, 100% cán bộ quản lý và giáo viên của đơn vị có trình độ đạt chuẩn trong đó 90% trình độ trên chuẩn, tỉ lệ giáo viên là đảng viên chiếm 80%. Trong năm học 2015 – 2016 trường có 22 lớp với 639 học sinh. Trường có 3 điểm trong đó có 2 điểm lẻ đặt tại thôn Sơn Bình và Mỹ Thuận, 100% học sinh của trường được học 2 buổi trên ngày, đảm bảo mỗi lớp một phòng học.

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc “xây dựng văn hóa đọc cho học sinh” ở cấp tiểu học là cấp học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Những năm gần đây, lãnh đạo nhà trường đã tuyên truyền vận động nhân dân khắc phục khó khăn, tập trung cho giáo dục Tiểu học, huy động các nguồn kinh phí xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất cho hai thư viện đáp ứng theo 5 tiêu chuẩn của thư viện trưởng phổ thông. Đến nay, trường có 2 thư viện: thư viện xanh và thư viện thân thiện. Diện tích thư viện xanh là 1000m2 đủ không gian rộng rãi cho các em đọc sách, vui chơi giải trí. Có 50 ghế đá đủ cho các em ngồi đọc sách, có 40 cây xanh đủ bóng mát cho thư viện. Mỗi cây xanh là một chủ đề như: vườn cổ tích, theo dòng lịch sử…

Diện tích thư viện thân thiện 80m2 đảm bảo đủ không gian thoáng mát cho các em đọc sách và hoạt động vui chơi giải trí. Phòng Thư viện xanh và Thư viện thân thiện được đặt ở vị trí thuận lợi, sắp xếp khoa học, có không gian đẹp, hấp dẫn, thu hút học sinh, giáo viên đến đọc sách thư viện.. Có đầy đủ sách giáo khoa,  Sách nghiệp vụ giáo viên có 264 bản, Sách tham khảo có 1037 bản, Sách truyện thiếu nhi có 2634 bản, Báo và tạp chí ….

Các em học sinh đang chăm chú đọc sách tại thư viện của nhà trường
Chia sẻ với chúng tôi cô giáo Lê Thị Hương phụ trách thư viện cho biết: Thư viện nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động có nội dung phù hợp với giáo dục toàn diện với công việc của giáo viên và tâm lý lứa tuổi của học sinh. Phối hợp với chuyên môn tổ chức các cuộc thi: 2 hội thi kể chuyện theo sách, giới thiệu sách mới, 9 buổi tuyên tuyền sách theo chủ điểm, 9 buổi đọc to nghe chung ở thư viện xanh, và tổ chức một số tiết đọc tại Thư viện thân thiện, Mỗi tuần kể một câu chuyện vào sáng thứ hai chào cờ hàng tuần… Đặc biệt trong đó phải nói đến cuộc thi kể chuyện theo sách vào tháng 4 vừa qua, với quy mô quảng bá rộng rãi, với sự có mặt đông đủ của lãnh đạo các ban ngành như sở GD&ĐT, Hội đồng đội tỉnh, PGD&ĐT, Hội đồng đội huyện, và sự có mặt của Hiệu trưởng, Lãnh đạo xã, tổng phụ trách đội và nhân viên Thư viện các trường.Hội thi kết thúc đề lại nhiều dấu ấn tốt đẹp và được lãnh đạo PGD Huyện Kỳ Anh đánh giá rất cao. Đây là mô hình kể chuyện đầu tiên của Huyện Kỳ Anh tổ chức thành công với quy mô rộng lớn. Qua hội thi các em sẽ hiểu hơn về giá trị của sách, các em sẽ gần gũi và yêu quý sách hơn, và phát huy giá trị văn hóa đọc trong nhà trường.

Nhà trường luôn coi sách báo tạp chí là tài sản quý, là nguồn cung cấp kiến thức phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh. Mặt khác sách báo cũng là một trong những phương tiện để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Chính vì vậy nhiệm vụ trọng tâm, trong công tác xây dựng “ Văn hóa đọc cho học sinh” luôn được Ban giám hiệu và Tập thể cán bộ giáo viên nhà trường đặt lên hàng đầu.

Hoàng Tiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP