Thế giới

Trung Quốc bùng phát đợt dịch lan rộng nhất sau Vũ Hán

Nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc đang nỗ lực đối phó với đợt bùng phát dịch Covid-19 lan rộng nhất kể từ sau đợt dịch ở Vũ Hán vào năm 2019.

Người dân xét nghiệm Covid-19 tại Trung Quốc (Ảnh: AFP).

Hơn 600 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng đã được ghi nhận ở 19 trong số 31 tỉnh thành trong đợt bùng phát dịch mới nhất ở Trung Quốc.

Ngày 3/11, Trung Quốc cho biết nước này ghi nhận thêm 93 ca nhiễm mới và 11 ca không có triệu chứng. Thêm 3 tỉnh thành ghi nhận thêm các ca Covid-19 mới là Trùng Khánh, Hà Nam, Giang Tô ở duyên hải phía đông Trung Quốc.

Bắc Kinh ngày 3/11 cũng ghi nhận 9 ca nhiễm mới, trong đó có một trường hợp được báo cáo là không có triệu chứng. Tính đến nay, tổng số ca nhiễm tại thủ đô của Trung Quốc trong đợt bùng phát dịch lần này đã tăng lên 38 trường hợp, cao nhất kể từ sau đợt dịch vào tháng 1 và tháng 2 năm ngoái.

Giới chức Trung Quốc tuyên bố vẫn duy trì cách chống dịch "Không Covid", bất chấp các đợt bùng phát dịch đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn, lan rộng hơn và vượt qua nhiều biện pháp từng được áp dụng để kiểm soát dịch trước đây.

Theo thông tin từ cuộc họp báo của chính phủ hôm nay, việc bán vé vào Bắc Kinh đã bị tạm dừng đối với các chuyến tàu từ 123 nhà ga ở 23 khu vực.

Các nhà chức trách yêu cầu học sinh ở 2 trường học cách ly sau khi một giáo viên được phát hiện bị nhiễm bệnh. 16 trường khác cũng phải đóng cửa vì có nhân viên xuất hiện tại địa điểm tiêm chủng, nơi giáo viên bị nhiễm bệnh gần đây đã đến tiêm mũi vaccine thứ 3.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 1/11 đã kêu gọi người dân tích trữ nhu yếu phẩm cần thiết cho mùa đông, đề phòng các đợt bùng phát dịch trong tương lai có thể dẫn đến tình trạng phong tỏa.

Trùng Khánh, thành phố xảy ra đợt bùng phát dịch mới nhất, đã bắt đầu xét nghiệm hàng loạt ngay trong đêm khi các nhà chức trách đặt mục tiêu hành động dứt khoát trong "24 giờ vàng" sau khi ca nhiễm virus đầu tiên được phát hiện.

Ngày 3/11, thành phố Thường Châu ở tỉnh Giang Tô đã tạm đóng cửa các trường học trong ít nhất 3 ngày và học sinh chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Trung Quốc có thể có các biện pháp quyết liệt hơn trong nỗ lực xóa sổ Covid-19.

Công viên giải trí Disneyland Thượng Hải hôm 31/10 đã xét nghiệm hơn 30.000 người, giữ du khách ở lại công viên cho đến gần nửa đêm, sau khi một người nhiễm bệnh được phát hiện từng đến công viên này.

Trong khi đó, hàng trăm nghìn cư dân ở thành phố Ruili ở phía đông nam, giáp biên giới với Myanmar đã bị cấm xuất cảnh trong nhiều tháng.

Theo cuộc phỏng vấn với kênh truyền thông nhà nước CGTN, chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc, Chung Nam Sơn, tự tin rằng nước này có thể kiểm soát đợt bùng phát dịch mới nhất trong thời gian một tháng.

Bất chấp xu hướng của các quốc gia trên thế giới khi học cách chung sống với virus, ông Chung, người đã giúp chính phủ Trung Quốc dập tắt nhiều đợt bùng phát kể từ khi đại dịch bắt đầu, vẫn bảo vệ cách tiếp cận "Không Covid" của Trung Quốc.

Tính đến cuối tháng 10, Trung Quốc đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 1 tỷ dân, tương đương 76% dân số. Bất chấp các biện pháp phong tỏa cục bộ, xét nghiệm diện rộng, siết kiểm soát biên giới, hạn chế đi lại, Trung Quốc vẫn trải qua ít nhất 7 đợt bùng phát dịch kể từ khi bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà. Một số ổ dịch liên quan đến các ca nhập cảnh ở các khu vực biên giới.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân Trí

  Từ khóa: COVID-19 , Vũ Hán , bùng phát , Trung Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP