Kinh tế

Trung Quốc bao tiêu hơn 90% vải xuất khẩu Việt Nam

Vụ năm nay, lượng vải xuất ngoại tăng gấp gần 3 lần nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường bao tiêu phần lớn.

Nông dân Bắc Giang chở vải tới các điểm thu mua. Ảnh: Ngọc Thành

Niên vụ 2018, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu hơn 92.000 tấn vải (bao gồm vải tươi và vải sấy khô), đạt giá trị hơn 40,8 triệu USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố. Như vậy, sản lượng vải xuất khẩu năm nay tăng gấp gần 3 lần niên vụ năm ngoái và giá trị tăng gần gấp đôi.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của vải xuất khẩu Việt Nam khi bao tiêu hơn 90%. Hơn 83.500 tấn vải trị giá gần 34 triệu USD đã được xuất đi Trung Quốc. Sản lượng vải xuất sang Trung Quốc tăng 151% nhưng giá trị chỉ tăng 91% so với niên vụ 2017.

Số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu vải trong vụ năm nay cũng tăng gấp đôi lên 97. Vải vẫn chủ yếu được xuất ngoại bằng đường bộ qua các cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Giang, chỉ rất ít vải được đi qua đường hàng không.

So với năm ngoái, thị trường xuất khẩu năm nay cũng tăng thêm 8 quốc gia, vùng lãnh thổ, đưa tổng số các thị trường vải Việt Nam có mặt lên 27.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP