Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc khẳng định CHDCND Triều Tiên đã chuyển các tên lửa từ hậu cứ ra mặt trận.

Nguồn tin cho biết ngày 21-8, quân đội Triều Tiên đã triển khai tên lửa Scud đến TP Wonsan và tên lửa Rodong đến tỉnh Bắc Pyongan. Trinh sát của Mỹ và Hàn Quốc đã phát hiện nhiều xe quân sự Triều Tiên chở các tên lửa.

Quân đội Triều Tiên cũng đã tập trung pháo binh gần khu phi quân sự, trong đó có pháo nhiều nòng 240 mm và pháo tự hành 170 mm.

Tối hậu thư 48 tiếng

Tại Hàn Quốc sáng 21-8, Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo và tham mưu trưởng liên quân Choi Yoon-hee đã vào hầm ngầm hội ý với tư lệnh các binh chủng.

Ông Han Min-koo đã yêu cầu các tư lệnh tăng cường cảnh giác và kiên quyết trả đũa. Ông khẳng định lúc 17 giờ ngày 22-8, khi thời hạn 48 tiếng trong tối hậu thư đã hết, Triều Tiên sẽ tiến hành khiêu khích.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại cuộc họp đánh giá tình hình sẵn sàng chiến đấu ở Quân đoàn 3 ngày 21-8. Ảnh: YONHAP

Tình hình căng thẳng từ chiều 20-8. Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã bắn ba quả đạn 76,2 mm và một quả đạn phòng không 14,5 mm sang khu phi quân sự ở Yeoncheon (cách Seoul 62 km).

Gần một tiếng sau, quân đội Hàn Quốc dùng 18 khẩu pháo tự hành bắn trả đũa 36 quả đạn 155 mm.

Ngay sau đó, Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã họp khẩn cấp Quân ủy Trung ương. Ông ra lệnh cho quân đội bước vào tình trạng chiến tranh.

Quân đội Triều Tiên ra tối hậu thư yêu cầu Hàn Quốc phải tháo dỡ các loa phóng thanh ở khu phi quân sự trong 48 tiếng, nếu không Triều Tiên sẽ bắt đầu trả đũa.

Chiều 20-8, Triều Tiên chuyển qua một kênh liên triều ở Bàn Môn Điếm một bức thư gửi cho ông Kim Kwan-jin, cố vấn an ninh quốc gia ở văn phòng tổng thống. Thư bày tỏ ý định thảo luận về cải thiện quan hệ liên Triều. Không rõ vì sao nửa tiếng sau, Triều Tiên gửi tiếp bức thư thứ hai cho Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hăm dọa sẽ trả đũa.

Tổng thống Hàn Quốc mặc binh phục

Trong ngày 21-8, quân đội CHDCND Triều Tiên tiếp tục tuyên bố khẳng định Hàn Quốc nói Triều Tiên gây ra vụ đấu pháo hôm trước đó là cái cớ không có thật. Tuyên bố lên án Hàn Quốc đã bắn sang Triều Tiên 36 trái pháo.

Cùng ngày, Ủy ban Bộ tham mưu liên quân Hàn Quốc đã gửi tin điện thoại cho phía Triều Tiên tố cáo Triều Tiên gài mìn ở khu phi quân sự và bắn pháo là vi phạm hiệp định đình chiến và hiệp ước không xâm lược.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo đã gửi văn bản đề nghị Triều Tiên nhận trách nhiệm vụ bắn pháo và xin lỗi. Tuy nhiên, Triều Tiên đã khước từ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã phát thông cáo báo chí yêu cầu Triều Tiên ngừng “các hành vi liều lĩnh và dại dột”, đồng thời khẳng định sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi khiêu khích.

Bộ Quốc phòng đã quyết định tiếp tục duy trì hoạt động của 11 trạm phát thanh dọc khu phi quân sự đồng thời nâng mức báo động tối đa.

Ngày 21-8, Tổng thống Park Geun-hye đã bất ngờ đến thăm Bộ tư lệnh Quân đoàn 3 ở Yongin (tỉnh Gyeonggi) để kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Quân đoàn 3 phụ trách mặt trận phía tây là nơi xảy ra vụ đấu pháo.

Hàn, Mỹ nâng mức báo động

Cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ mang tên “Người bảo vệ Ulchi” vẫn tiếp tục. Nếu Triều Tiên mạo hiểm tấn công thì lực lượng này sẽ tham chiến.

Lữ đoàn pháo binh số 210 của quân đội Mỹ triển khai ở TP Dongducheon (Hàn Quốc) đã được đặt trong tình trạng báo động.

Bộ chỉ huy các lực lượng hỗn hợp Hàn Quốc-Mỹ đã nâng mức báo động giám sát Triều Tiên Watchcon lên một cấp.

Hệ thống Watchcon được áp dụng cho các cơ quan tình báo và giám sát chứ không áp dụng cho quân đội.

Hệ thống có bốn cấp báo động. Cấp bốn là cấp thấp nhất áp dụng trong thời bình. Khi nâng mức này lên cấp ba, quân đội sẽ huy động thêm từ hai đến ba phương tiện giám sát đối với Triều Tiên.

Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc đã kêu gọi hai miền Triều Tiên bình tĩnh giải quyết căng thẳng bằng đối thoại.

Quân ủy Trung ương Triều Tiên bàn chuyện gì?

Đài truyền hình trung ương Chosun (Hàn Quốc) đưa tin tại cuộc họp khẩn cấp của Quân ủy Trung ương CHDCND Triều Tiên hôm 20-8, những người tham dự đã nghe báo cáo của giám đốc Cục Tình báo bộ tham mưu về khiêu khích của Hàn Quốc hôm 20-8 (bắn pháo).

Cuộc họp lưu ý: “Nếu địch không dừng phát thanh tâm lý chiến trong 48 tiếng, chúng ta sẽ tiến hành các hoạt động quân sự nhằm bắn có mục tiêu trả đũa các phương tiện tâm lý chiến và các chỉ huy của chúng ta được điều động ra mặt trận có thể chỉ đạo các hoạt động chống phản kích của địch”.

Cuộc họp đã thảo luận cách thức huy động các lực lượng sau đây vào tình trạng chiến tranh: Chính quyền các địa phương, các cơ quan của đảng, các tổ chức lao động, cảnh sát, các nhà máy, nông trại và xí nghiệp.

Quân ủy Trung ương đã xem xét tình hình chuẩn bị tác chiến của các đơn vị và các kế hoạch tác chiến của bộ chỉ huy mặt trận nhằm sẵn sàng chuyển sang tổng phản công trên toàn bộ các mặt trận nếu tình hình không thể tránh khỏi. Lúc 17 giờ ngày 20-8, Quân ủy Trung ương đã thông qua tối hậu thư của bộ tổng tham mưu gửi cho Hàn Quốc.

_______________________________

12.000 km là tầm bắn tối đa của tên lửa Rodong. Để giảm tầm bắn, quân đội CHDCND Triều Tiên sẽ bắn ở góc thẳng đứng. Tên lửa Scud-C có tầm bắn dưới 500 km.

Đồng chí Kim Jong-un đã ra lệnh đặt các đơn vị quân đội nhân dân Triều Tiên triển khai ở mặt trận vào tình trạng chiến tranh, vũ khí sẵn sàng để tiến hành tác chiến ngay và tình trạng chiến tranh trên thực tế ở mặt trận bắt đầu từ 17 giờ ngày 21-8.

(Biên bản cuộc họp Quân ủy Trung ương CHDCND Triều Tiên)

DẠ THẢO/ PLO