TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: ‘Ép dân thu đất vàng, cho tư nhân thuê là vô lý’ (Bài 2)

Những người trước đây vì công việc, kiên quyết thu hồi đất của gia đình bà Nguyễn Thị Oanh rất bất ngờ khi khu đất vàng này về tay tư nhân. Họ cho rằng điều này là vô lý, sai quy hoạch ban đầu.

  >> TP.Hà Tĩnh: Ép dân lấy đất vàng cho tư nhân thuê xây karaoke

Ông Hồ Nhật Lệ – Trưởng Phòng Quy hoạch và giao đất (Sở TN&MT Hà Tĩnh) xác nhận, mảnh đất của gia đình bà Oanh (trú tại tổ 8, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh)) trước đây được tỉnh Hà Tĩnh thu hồi và giao cho công ty TNHH Xây dựng Đại Thành thuê đất trong vòng 50 năm, giá thuê đất là 251 ngàn đồng/m2/năm.

Ép dân lấy đất vàng, Hà Tĩnh, lấy đất vàng cho tư nhân

“Hiện việc cho thuê đất đã hoàn thành. Công ty Đại Thành đang xây dựng dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ tổng hợp tại khu đất trên. Việc cho công ty Đại Thành thuê đất trong vòng 50 năm là phù hợp với luật Đầu tư”, ông Lệ nói.

Ông giải thích: “Tại vị trí đất của hộ bà Oanh trước đây không rõ giải tỏa để làm gì, tuy nhiên sau thời gian để trống khá lâu nên tỉnh Hà Tĩnh đã cho công ty Đại Thành thuê lại đầu tư”.

Theo ông, việc giải tỏa đất của người dân để xây dựng các dự án làm cho bộ mặt đô thị phát triển hơn “là rất cần thiết”.

“Không riêng Hà Tĩnh mà các địa phương khác cũng làm như vậy, điều quan trọng là trong quá trình giải tỏa, bồi thường có thỏa đáng cho người dân hay không. Nếu việc bồi thường hợp lý thì việc triển khai các dự án chỉnh trang đô thị luôn được người dân đồng tình” – ông Lệ nói.

Sai quy hoạch ban đầu

Ông Trần Thế Dũng, Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan cấp tỉnh (nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh) cho biết, vào giai đoạn 2005, thị xã Hà Tĩnh vẫn chưa lên TP. Hạ tầng đô thị mới chỉ phát triển phía đông đường quốc lộ 1A. Việc tỉnh quy hoạch khu đô thị phía đường bao tây (dự án SIMCO Sông Đà – PV) nhằm chỉnh trang đô thị để tiến tới đưa thị xã Hà Tĩnh lên TP.

Trong quá trình quy hoạch, mặt bằng được giải tỏa một phần dùng để tái định cư, một phần làm đất công cộng để xây trường học, trạm xá… phần còn lại quy hoạch làm các khu tài chính, kinh tế.

Ép dân lấy đất vàng, Hà Tĩnh, lấy đất vàng cho tư nhân
Tháng 6/2010, Chủ tịch TP Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu cơ quan hai vợ chồng bà Oanh kiểm điểm và tạm nghỉ việc để bàn giao đất

Trong quá trình giải tỏa, hầu hết người dân đồng tình, chỉ một số ít hộ lấy lý do đất hương hỏa, không muốn giải tỏa. Riêng hộ bà Oanh cũng từng gửi đơn kiến nghị lên TP, sau đó đã giải quyết ổn thỏa, cấp đất, trả tiền đền bù cho bà Oanh đúng với quy định.

Trả lời câu hỏi của PV “Trước đây khu đất của bà Oanh quy hoạch để làm gì?”,ông Dũng cho biết “Trong quá trình làm đường Lê Duẩn có đi qua một phần đất của bà Oanh, làm đường xong thì dư ra hơn 2000m2 đất bám đường Hàm Nghi và đường Lê Duẩn.

Trong hơn 2000m2 này gồm một phần đất của bà Oanh (891m2 – PV), còn lại của các hộ khác. Khu đất này quy hoạch để sử dụng để xây dựng trung tâm tài chính, tín dụng”.

“Sau khi giải tỏa, khu đất trên để trống lâu ngày nên một số DN xin vào làm trụ sở nhưng tôi không cho, vì không đúng với quy hoạch ban đầu. Năm 2016, khu đất này đã được cho một DN khác thuê, họ làm gì thì tôi không biết, vì tôi chuyển công tác hơn 1 năm nay rồi” – ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, quá trình giải tỏa, người dân rất quan tâm sau khi giải phóng mặt bằng để làm gì. Dân có quyền giám sát. Làm đúng thì không vấn đề gì nhưng làm sai quy hoạch thì dân có quyền phản ánh.

Thu hồi đất xây ngân hàng, không phải cho DN thuê

Nguyên Bí thư, Chủ tịch phường Trần Phú, ông Dương Đình Luận (hiện là Phó Ban Dân vận TP) cho biết, ngày trước khu vực đất nhà bà Oanh quy hoạch cho mục đích xây ngân hàng. Vì vậy, phường và TP đã làm mọi cách để buộc bà Oanh phải bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ép dân lấy đất vàng, Hà Tĩnh, lấy đất vàng cho tư nhân
Hệ thống nhà hàng, karaoke chuẩn bị mọc trên khu đất vàng

“Trước quy hoạch làm ngân hàng, không phải để cho thuê. Nay cho thuê 50 năm là vô lý.

Trong nguyên tắc đền bù, có thể cho tái định cư tại chỗ. Trừ khi thu hồi để làm công trình công cộng hoặc công trình nhà nước. Khi thu hồi thì không cho dân tái định cư tại chỗ mà lại cho tư nhân thuê”, ông Luận nói.

Ông nói thêm: “Không riêng gì dư luận mà cá nhân tôi cũng bức xúc. Không hiểu bằng cách nào mà cá nhân có thể thuê được mảnh đất vàng này, trong lúc giá trên thị trường phải đến cả trăm tỷ. Kể cả điều chỉnh quy hoạch thì cũng phải làm từ cơ sở, công khai trước dân, không thể thích thì làm”.

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Hà Văn Trọng thừa nhận, trước đây, khu đất của bà Oanh được thu hồi để xây dựng trung tâm tài chính ngân hàng.

“Do để trống quá lâu nên năm 2015 tỉnh Hà Tĩnh thay đổi quy hoạch, cấp phép cho doanh nghiệp Đại Thành vào đầu tư xây dựng trung tâm giải trí, ẩm thực tại khu đất nói trên” – ông Trọng nói.

Theo một luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Tĩnh, việc chính quyền thu hồi đất của người dân nhưng không sử dụng đúng mục đích đã vi phạm điều 38,39,40 của luật Đất đai năm 2003; vi phạm điều 61, 62 luật Đất đai năm 2013.

Dự án đường bao phía tây do tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, vì vậy việc thu đất của người dân cũng do tỉnh chủ trì. Trường hợp thu đất sai mục đích, tỉnh phải có trách nhiệm đứng ra hủy quyết định thu hồi đất, đồng thời ra quyết định phục hồi quyền sử dụng đất cho người bị thu.

Lê Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP