TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: Chiến lợi phẩm chiến tranh 'vạ vật' bên lề đường

Người dân qua lại trên đường 26-3 (TP. Hà Tĩnh) luôn thắc mắc không biết tại sao lại có chiếc xe tăng M48 nằm “vạ vật”, phơi mưa phơi nắng bên đường suốt gần 2 năm nay.

Đó cũng là thắc mắc chung của nhiều người dân Hà Tĩnh khi trông thấy hình ảnh phản cảm và thiếu mỹ quan này. Bất kỳ ai cũng đặt ra câu hỏi: Tại sao lại xuất hiện một chiếc xe tăng ở đây, sao không có một hình thức bảo quản nào khiến mưa nắng “ăn mòn” một hiện vật có giá trị lịch sử như thế.


Hiện tại chiếc xe tăng nằm giữa một đám cỏ um tùm, nước sơn bị mưa nắng làm cho phai mòn. Phần xích và bánh xe cũng như các bộ phận lộ diện bên ngoài bị rỉ sét nghiêm trọng. Bên ngoài vỏ xe, các “tín đồ” của môn bóng đá vẽ biểu tượng của những đội bóng ngoại quốc mà họ yêu thích, thậm chí có cả những câu chữ tục tĩu.




Để tìm hiểu rõ vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm văn hóa TP. Hà Tĩnh.


Ông Tuấn cho biết, chiếc xe tăng trên có số hiệu M48, là chiến lợi phẩm chiến tranh, do Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh xin Bộ Quốc phòng và đưa về từ tháng 12/2011. Khi xin về, UBND tỉnh có văn bản bàn giao cho UBND TP. Hà Tĩnh tiếp quản và giao Trung tâm Văn hóa TP bảo quản.


Chiến lợi phẩm chiến tranh vạ vật bên lề đường



Vì không được bảo quản đúng cách, các bộ phận bên ngoài xe tăng bị rỉ sét nghiêm trọng.

Vì không được bảo quản đúng cách, các bộ phận bên ngoài xe tăng bị rỉ sét nghiêm trọng.



Theo ông Tuấn, chiếc xe tăng được đưa về cùng với một số hiện vật khác để trưng bày ở Khu di tích lịch sử Núi Nài. Tuy nhiên đến thời điểm này khu trưng bày vẫn chưa xây dựng xong nên phải đặt tạm ở bên ngoài sân vận động.


Ông Tuấn nói: “Trước đây chúng tôi có may bạt phủ lên chiếc xe tăng này nhưng được ít hôm thì người dân lấy trộm bạt đi. Chúng tôi vẫn phải dùng sơn xịt để che những hình vẽ bậy bên ngoài vỏ xe. Thực ra không sợ mất mát vì đây là loại thép dùng cưa sắt bình thường không cưa được”.


Vị Giám đốc này cũng cho biết, theo hướng dẫn của Bộ quốc phòng thì chiếc xe tăng là hiện vật trưng bày và bảo quản ngoài trời, nên “để năm hay mười năm nữa nó vẫn thế”?!

Tri Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP