Kinh tế

Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh: Nhiều lĩnh vực thua lỗ

Chiều 21/2, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh. Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thời gian qua, Tổng công ty KS&TMHà Tĩnh luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ về vốn và môi trường hoạt động. Trong đó, UBND tỉnh quản lý phần vốn của Nhà nước sau khi và Tổng Công ty cổ phần hóa; các mô hình sản xuất, kinh doanh có hướng phát triển tốt và đem lại hiệu quả kinh tế khá cao như: Phát triển chăn nuôi lợn và sản xuất thức ăn chăn nuôi, phát triển dịch vụ cảng biển, khai thác chế biến thạch cao ở Lào.

Nhìn chung, với vai trò là doanh nghiệp đầu tàu, tham gia sâu vào các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn, Tổng Công ty KS&TMHà Tĩnh đã đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh; giúp ngành nông nghiệp khảo nghiệm và hình thành hướng đi hiệu quả trên một số lĩnh vực; đặc biệt là hình thành được nhiều chuỗi liên kết trong sản xuất; góp phần đẩy nhanh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng NTM…

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Tổng Công ty KS&TM cần bóc tách những lĩnh vực, ngành nghề có tiềm năng, lợi thế để duy trì và tiếp tục phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Tổng Công ty KS&TMHà Tĩnh đang gặp rất nhiều khó khăn như: Bộ máy quản lý cồng kềnh, kém hiệu quả; lực lượng lao động bố trí không hợp lý. Nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh lâm vào khó khăn, thua lỗ, thiếu thị trường tiêu thụ; đặc biệt là các dự án, hoạt động về phát triển nông nghiệp như: Dự án rau củ quả trên cát, dự án chăn nuôi bò; sản xuất thức ăn gia súc; súc sản, trung tâm hươu giống thua lỗ, kém hiệu quả…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh. Bên cạnh đó, đề xuất các giải pháp để Tổng công ty có bước phát triển trong thời gian tới. Theo đó, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần tiến hành rà soát, cơ cấu lại hoạt động của Tổng Công ty. Chủ động lựa chọn lĩnh vực đầu tư hợp lý, không nên đầu tư dàn trải…

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định: Vai trò và đóng góp quan trọng của Tổng Công ty KS&TMHà Tĩnh trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh nhà. Tuy nhiên, thời gian qua, việc tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, kém hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Tổng Công ty KS&TMHà Tĩnh cần có sự đánh giá khách quan, chính xác, minh bạch và trách nhiệm về tình hình sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó bóc tách những lĩnh vực, ngành nghề có tiềm năng, lợi thế để duy trì và tiếp tục phát triển.

Bên cạnh hướng đến lợi nhuận, cần thể hiện được vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp đầu tàu trong phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh. Đối với các lĩnh vực hoạt động không phù hợp, thua lỗ thì không nên tiếp tục tổ chức sản xuất kinh doanh.

Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương tổ chức rà soát, đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh, tổ chức bộ máy của Tổng Công ty KS&TMHà Tĩnh; xây dựng báo cáo để Ban thường vụ Tỉnh uỷ xém xét, quyết định đối với cơ cấu hoạt động của Tổng Công ty.

Tiến Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP