Trong nước

Tinh thần Bộ trưởng Thăng lan tỏa đến toàn Bộ GTVT

Cục hàng không thì thẳng tay xử lý chậm, hủy chuyến; Thứ trưởng giao thông thì thẳng tay xử lý xe “hổ vồ” nguyên nhân làm đường xuống cấp…

Cắt gọt xe hổ vồ tại trận

Ngày 31/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Đình Thọ và đoàn công tác cùng lãnh đạo Sở GTVT đã đi kiểm tra hoạt động tại trạm cân trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Tại đây, Thứ trưởng Thọ cùng đoàn công tác đã buộc cắt gọt thùng một số xe “hổ vồ” có kích thước cao hơn nhiều lần so với nguồn gốc của nó.

Xe

Xe “hổ vồ” cơi nới quá só với với kích thước chuẩn được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Đình Thọ bắt cắt gọt ngay tại chỗ.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo quyết liệt xử lý xe “hổ vồ” để tránh làm hỏng đường. Việc Thứ trưởng Thọ xử lý ngay tại trận cũng là thể hiện sức mạnh, tinh thần của Bộ trưởng.

Còn nhớ, ngày 15/6, sốt ruột trước hiện tượng đường bị hằn lún, nên ngay trong ngày nghỉ, đoàn công tác của Bộ trưởng Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra từ Hà Nội đến Hà Tĩnh.

Tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đoàn công tác bất ngờ kiểm tra hàng loạt xe hổ vồ, do Trung Quốc sản xuất, đang được xem là sát thủ phá đường.

Tại hiện trường quốc lộ 12, Bộ trưởng Thăng trao đổi nóng với Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phải kiên quyết xử lý. Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm: “Bộ quyết liệt như vậy, tỉnh cũng sẽ ra quân để kiểm soát”.

Cục hàng không thẳng tay xử lý chậm, hủy chuyến

Không chỉ có câu chuyện tìm nguyên nhân đường hằn, lún mà cho đến câu chuyện khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến của ngành hàng không cũng thể hiện tinh thần của Bộ trưởng Thăng một cách rõ rệt.

Sau “cú đấm” thẳng vào trách nhiệm nhà quản lý là Cục Hàng không của Bộ trưởng Thăng tại buổi họp bàn biện pháp giải quyết vấn đề chậm, hủy chuyến, ngày 11/7. Toàn bộ Cục hàng không đã vào cuộc nhanh chóng và quyết liệt xử lý tình trạng này.

Bộ trưởng truy trách nhiệm: “Việc đầu tiên là phải nhận trách nhiệm của mình đến đâu, trách nhiệm của Cục đến đâu. Giải pháp đầu tiên để giảm chậm hủy chuyến là phải đổi mới toàn diện, triệt để Cục Hàng không VN, thay đổi tư duy của lãnh đạo Cục Hàng không VN, phải thấy được sự chậm đổi mới của mình, tư duy trì trệ của mình”.

Cục hàng không siết chặt việc chậm, hủy chuyến

Cục hàng không siết chặt việc chậm, hủy chuyến

Ngay sau đó, ngày 12/7, Cục đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát hoạt động của các hãng hàng không nhằm khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay.

Một trong những quyết định được đưa ra, đó là từ ngày 13/7, các cảng vụ hàng không sẽ phải báo cáo Cục trước 16h hàng ngày về tình hình chậm, huỷ chuyến bay trong ngày của từng hãng hàng không, chi tiết nguyên nhân chậm, huỷ chuyến bay.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp công tác chuẩn bị trước chuyến bay, phục vụ hành khách đi máy bay của các hãng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay, việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách đi máy bay trong trường hợp chuyến bay chậm, huỷ chuyến, đảm bảo các quy định, quy trình, thủ tục đã ban hành được triệt để thực hiện.

Bên cạnh đó, các cảng vụ hàng không cần kịp thời xử lý hành chính hoặc báo cáo kiến nghị xử lý hành chính kịp thời đối với các hành vi vi phạm hành chính liên quan trong quá trình kiểm tra, giám sát nói trên.

Cùng với đó các cảng vụ hàng không phải tiến hành rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin đường dây nóng của Cảng vụ hàng không để hành khách có thể thông báo các kiến nghị, khiếu nại liên quan tới chất lượng dịch vụ vận tải hàng không và có biện pháp giải quyết kịp thời theo quy định.

Sau một tuần kiểm tra ngày 24/7, Cục đã có kết luận ban đầu sau quá trình giám sát tại 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Tiếp tục thành lập Tổ nghiên cứu các nguyên nhân chậm, hủy chuyến và ngày 15/8 sẽ đưa ra kết luận cuối cùng.

Như vậy, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, tinh thần đầu tranh quyết liệt, thẳng tay xử lý sai phạm của Bộ trưởng Thăng đã được áp dụng và thực hiện khá bài bản và hiệu quả.

Thái Linh (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP