“Tiếng báo động không ngừng vang lên và họ (cơ trưởng và cơ phó) đều đang tìm cách khắc phục”, hãng thông tấn Reuters dẫn lời một điều tra viên giấu tên được tiếp cận hộp đen của máy QZ 8501 cho hay.
Hộp đen máy bay QZ 8501 được trục vớt. Ảnh: AP |
Điều tra viên này nói, “nhưng những gì họ trao đổi với nhau đều không thể nghe rõ”. Điều tra viên nói thêm là dữ liệu buồng lái cho thấy sau đó, các cảnh báo này đã tắt hẳn.
Theo tiết lộ của điều tra viên tuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, tiếng nói của các phi công đã bị tiếng báo động át đi.
Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Giao thông của Indonesia cho biết theo dữ liệu radar, máy bay đã tìm cách bay lên cao với tốc độ vượt ngưỡng cho phép, sau đó chết máy và rơi xuống biển Java hôm 28/12/2014.
“Trong những phút cuối, máy bay đã tăng độ cao với tốc độ vượt quá mức bình thường” – vị bộ trưởng nói.
Máy bay đã rơi xuống vùng biển nước nông ở Java khiến 162 người thiệt mạng, khi trên đường bay từ Surabaya (Indonesia) đi Singapore. Cho tới nay, cơ quan cứu nạn mới vớt được 53 thi thể nạn nhân.
Lê Thu