Pháp luật

Tịch thu 312.600 viên thuốc 'đặc trị tiểu đường' không rõ nguồn gốc

Lực lượng Thanh tra Y tế Cần Thơ phát hiện cơ sở tại huyện Thới Lai, kinh doanh số lượng lớn thuốc đông dược không rõ nguồn gốc, cung cấp cho các tỉnh, thành trong hai năm qua.

Sáng 9/3, Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết lực lượng thanh tra vừa kiểm tra, phát hiện cơ sở sản xuất thuốc đông dược trị tiểu đường không rõ nguồn gốc trên địa bàn huyện Thới Lai, với số lượng lớn.

Thời điểm kiểm tra vào chiều hôm qua (8/3), tại cơ sở do bà Lê Kim Hoa (52 tuổi, ở ấp Thới Tân A, xã Trường Thắng), lực lượng chức năng đã tịch thu 312.600 viên thuốc đông dược thành phẩm.

Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện số lượng lớn thuốc đông dược không rõ nguồn gốc tại cơ sở ở Thới Lai. Ảnh: Y.T.

Toàn bộ số thuốc đông dược đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và được đóng trong nhiều gói nhỏ mang tên “Thuốc gia truyền trị tiểu đường Chánh Đức”, ghi tên chuyên viên Nguyễn Văn Hòa.

Cùng với số thuốc trên, lực lượng kiểm tra tạm giữ 3 máy ép cầm tay, 1 máy ép bọc, màu thực phẩm cùng hai con dấu tên “Nguyễn Văn Hòa” và “Cơ sở thuốc gia truyền Chánh Đức”.

Nhiều hoá đơn chuyển hàng đi các tỉnh Khánh Hoà, Thanh Hoá, Tiền Giang và TP.HCM… cũng được ngành chức năng tạm giữ.

Số thuốc này được phân ra các gói nhỏ để bán, phân phối đi các tỉnh, thành. Ảnh: Minh Anh.

Bà Hoa khai nhận số thuốc trên nhập về từ nơi khác và phân ra thành những bịch nhỏ, đựng trong keo (hũ) để bán cho người dân có nhu cầu.

Lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết cơ sở do bà Hoa làm chủ kinh doanh khoảng 2 năm và không có bảng hiệu. Cơ sở này không có giấy phép hoạt động, những người tại nơi sản xuất thuốc không có chứng chỉ hành nghề.

Một tuần trước, ngành chức năng cũng bắt giữ, tịch thu hơn 100.000 viên thuốc được giới thiệu chuyên trị tiểu đường không rõ nguồn gốc tại cơ sở ở quận Ô Môn. Ảnh: Minh Anh.

Bác sĩ Phan Thị Phụng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết nơi đây đã ghi nhận khoảng 10 bệnh nhân nguy kịch tính mạng, có đặc điểm chung đều mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh nhân và người nhà cho biết họ đã tự ý uống thuốc hạ đường huyết “gia truyền” dạng viên tròn có màu xanh, đỏ, xám trong thời gian dài, gây biến chứng suy đa tạng.

Nhiều trường hợp khi chuyển viện cấp cứu, tình trạng quá nặng, các bác sĩ chưa kịp cấp cứu, bệnh nhân đã ngưng tim, có trường hợp tử vong. "Tôi đã trao đổi với đồng nghiệp tại An Giang, loại thuốc này có xuất xứ từ Trung Quốc”, bác sĩ Phụng cho hay.

Tác giả: MINH ANH

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP